ว่าที่ ปธน.ยูเครนแก้เผ็ด 'ปูติน' เสนอให้สัญชาติชาวรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครนที่เพิ่งชนะเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เสนอจะให้สัญชาติแห่งชาวรัสเซียที่ทุกข์ทรมานกับรัฐบาลของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แก้เผ็ดที่ปูตินคิดอำนวยความสะดวกให้ชาวยูเครนได้ถือสัญชาติรัสเซียง่ายขึ้น

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี เดินออกจากคูหาลงคะแนน เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2562 / AFP

    ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลของเขากำลังพิจารณาแผนที่จะอำนวยความสะดวกแก่ชาวยูเครนทุกคน ให้สามารถถือสัญชาติรัสเซียได้ง่ายขึ้น เพิ่มเติมจากการให้สัญชาติชาวยูเครนในพื้นที่ขัดแย้งทางภาคตะวันออก ตามแผนที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

    ในวันอาทิตย์ เอเอฟพีรายงานว่า เซเลนสกีตอบโต้ข้อเสนอดังกล่าวของปูตินด้วยการออกแถลงการณ์ทางเฟซบุ๊กเมื่อคืนวันเสาร์ว่า ทุกคนต่างรู้ดีเยี่ยมว่าพาสปอร์ตของรัสเซียนั้นมาพร้อมกับอะไร นั่นคือสิทธิที่จะโดนจับกุมเพราะการประท้วงอย่างสันติ และสิทธิที่จะไม่มีการเลือกตั้งที่มีการแข่งขันและเสรี

    เซเลนสกีซึ่งก่อนหน้านี้เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศคว่ำบาตรรัสเซียตอบโต้ข้อเสนอของปูติน ยังกล่าวต่ออีกว่า ยูเครนพร้อมจะให้สัญชาติแก่ผู้คนจากทุกชาติที่ทุกข์ทรมานจากระบอบที่ทุจริตและเผด็จการ แต่เหนืออื่นใดนั้น ยูเครนอยากให้สัญชาติแก่ชาวรัสเซียที่ต้องทนทุกข์ทรมานมากที่สุด

    เขาบอกว่า ความแตกต่างอย่างหนึ่งระหว่างยูเครนกับรัสเซียก็คือ "พวกเราชาวยูเครนมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น, มีเสรีภาพของสื่อและอินเทอร์เน็ตในประเทศของเรา"

    นักแสดงตลกที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองรายนี้ได้ให้คำมั่นไว้ว่า เขาจะ "รีบูต" การพูดคุยสันติภาพกับกบฏแบ่งแยกดินแดน ซึ่งมีทั้งรัสเซียและชาติตะวันตกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย สงครามระหว่างกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครนที่รัสเซียหนุนหลัง กับกองทัพรัฐบาลยูเครน นับแต่ปี 2557 นั้นคร่าชีวิตคนแล้ว 13,000 คน

    ปูตินยังไม่ได้แสดงความยินดีกับเซเลนสกีนับแต่เขาชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 21 เมษายน แต่บอกว่าเขาพร้อมจะเจรจากับผู้นำยูเครนคนใหม่ และต้องการ "ทำความเข้าใจ" กับจุดยืนของเซเลนสกีเรื่องความขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"