'จักรพรรดิอากิฮิโตะ' สละราชสมบัติอย่างเป็นทางการแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงประกอบพระราชพิธีสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันอังคาร ญี่ปุ่นเตรียมเปลี่ยนรัชสมัยจากเฮเซ เริ่มรัชศกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถือเป็นการสละราชสมบัติครั้แรกในรอบ 200 ปีของราชวงศ์ญี่ปุ่น

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เสด็จพระราชดำเนินออกจากศาลเจ้าคาชิโกโดโกโระภายในพระราชวังอิมพีเรียล ภายหลังพิธีบวงสรวง เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 / Japan Pool / AFP

    พระราชพิธีสละราชสมบัติจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายภายในที่พระราชวังอิมพีเรียลตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 30 เมษายน 2562 ซึ่งเป็นพิธีทางศาสนา โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมพรรษา 85 พรรษา ทรงประกอบพิธีสักการะและบวงสรวงดวงพระวิญญาณของจักรพรรดิองค์ก่อนและเทพเจ้าของศาสนาชินโตภายในพระราชวังอิมพีเรียล เพื่อแจ้งพระราชประสงค์ของพระองค์ที่จะสละราชสมบัติ

    ในช่วงเย็น สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ทรงเข้าพระราชพิธีสละราชสมบัติเบื้องหน้าเครื่องราชกกุธภัณฑ์ อันรวมถึงพระขรรค์โบราณและสังวาลย์ศักดิ์สิทธิ์  ณ พระที่นั่งต้นสน ภายในพระราชวังอิมพีเรียล โดยมีพระบรมวงศานุวงศ์และผู้เข้าร่วมพิธีประวัติศาสตร์ครั้งนี้ประมาณ 300 คน

    เอเอฟพีรายงานว่า แม้สภาพอากาศในกรุงโตเกียวจะมีฝนตกเกือบตลอดทั้งวัน ที่ด้านนอกพระราชวังยังมีประชาชนหลายร้อยคนมารวมตัวกัน คาดกันว่าคืนวันอังคารชาวญี่ปุ่นจะร่วมกันนับถอยหลังเวลาเที่ยงคืนที่เป็นการสิ้นสุดรัชศกเฮเซ ซึ่งยืนยาวนาน 30 ปี และเริ่มรัชศกเรวะ ซึ่งจะยืนยาวนานไปตลอดรัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ

    ในวันพุธ เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารพระชนมายุ 59 พรรษา จะทรงเข้าพิธีรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์ พระราชพิธีนี้จะใช้เวลาเพียง 10 นาที และไม่อนุญาตให้สตรีเข้าร่วม แม้แต่เจ้าหญิงมาซาโกะ พระชายาของพระองค์ซึ่งจะเป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีองค์ใหม่ หลังจากนั้นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ซึ่งเป็นองค์ที่ 126 ของญี่ปุ่น จะมีพระราชดำรัสต่อประชาชนเป็นครั้งแรก

แฟ้มภาพ จากซ้าย สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ สวรรคตปี 2532, สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ (กลาง) และเจ้าชายนารุฮิโตะ / AFP

    พิธีบรมราชาภิเษกที่จะเปิดให้สาธารณชนมีส่วนร่วมด้วยนั้นกำหนดจัดในวันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจะร่วมขบวนเสด็จพระราชดำเนินไปตามท้องถนนของกรุงโตเกียวเพื่อให้พสกนิกรเข้าเฝ้าฯ และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้นำและพระบรมวงศานุวงศ์ของประเทศต่างๆ ถวายพระพร

    รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศให้มีวันหยุด 10 วันสำหรับพระราชพิธีสละราชสมบัติและขึ้นครองราชย์ครั้งนี้ ถึงแม้ผลสำรวจความคิดเห็นชาวญี่ปุ่นซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความบ้างาน จะพบว่ามีถึง 45% ที่รู้สึกเป็นทุกข์กับวันหยุดยาวนานขนาดนี้ โดยมีเพียง 35% ที่มีความสุข.

ประชาชนรวมตัวที่ลานด้านนอกพระราชวังอิมพีเรียลระหว่างพระราชพิธีสละราชบัลลังก์ที่จัดเป็นการภายใน / AFP

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"