ญี่ปุ่นเริ่มรัชกาลใหม่ 'จักรพรรดินารุฮิโตะ' เสด็จขึ้นครองราชย์


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าชายนารุฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ที่ 126 ของญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธ โดยมีพระปฐมบรมราชโองการว่าจะทรงปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและจะทรงระลึกถึงประชาชนอยู่เสมอ

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ (ขวา) ทรงเข้าพิธีรับมอบเครื่องราชกกุธภัณฑ์ / AFP

    พระราชพิธีสืบราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายและรวบรัดเป็นการภายในเมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ 1 พฤษภาคม 2562 โดยพิธีช่วงแรกนั้นเป็นพิธีรับมอบตราประจำแผ่นดินกับพระราชลัญจกร และไตรราชกกุธภัณฑ์ศักดิ์สิทธิ์ที่สืบทอดมาแต่โบราณ อันเป็นสัญลักษณ์แห่งราชวงศ์ดอกเบญจมาศ ซึ่งประกอบด้วย ดาบศักดิ์สิทธิ์, อัญมณีศักดิ์สิทธิ์ และกระจกศักดิ์สิทธิ์ ที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงมอบคืนระหว่างพระราชพิธีสละราชสมบัติเมื่อวันอังคาร

    การสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเป็นการสละราชสมบัติครั้งแรกในรอบ 200 ปีของราชวงศ์ดอกเบญจมาศซึ่งมีอายุยืนนานที่สุดในโลก โดยรัชศกเฮเซสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการเมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 30 เมษายน และเริ่มเข้าสู่รัชศกเรวะภายใต้รัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะทันทีเมื่อเวลาล่วงเข้าสู่วันพุธที่ 1 พฤษภาคม

    พิธีครองราชย์ช่วงแรกนั้นไม่อนุญาตให้เชื้อพระวงศ์ที่เป็นสตรีเข้าร่วม แม้กระทั่งสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ อย่างไรก็ดี พิธีนี้มีรัฐมนตรีหญิงซัตสึกิ คาตายามะ เข้าร่วมด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะมีพระปฐมบรมราชโองการ โดยสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะประทับอยู่เคียงข้าง / AFP

    สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ที่ 126 ซึ่งมีพระชนมพรรษา 59 พรรษา มีพระปฐมบรมราชโองการ ความว่า ข้าพเจ้าให้คำมั่นว่า ข้าพเจ้าจะระลึกถึงประชาชนอยู่เสมอ พร้อมกันกับการยืนหยัดเคียงข้างพวกเขาและปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นและความเป็นเอกภาพของประชาชนญี่ปุ่นตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

    พระองค์ยังทรงให้คำมั่นจะสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระราชบิดา ซึ่งจะดำรงพระยศเป็นอดีตพระจักรพรรดิ ที่ได้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประชาชน และพระองค์จะสืบสานพระราชกรณียกิจนี้อย่างจริงจัง

    สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ซึ่งฉลองพระองค์ในชุดแบบตะวันตกเช่นเดียวกับสมเด็จพระจักรพรรดิ ได้เสด็จเข้าร่วมพิธีในช่วงหลังนี้ด้วย พร้อมกับพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นผู้ใหญ่ฝ่ายสตรี

เจ้าชายอากิชิโนะ มกุฎราชกุมาร และเจ้าหญิงคิโกะ ถวายพระพรสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ / AFP

    ด้านนายกรัฐมนตรีอาเบะ เปล่งคำปฏิญาณในฐานะตัวแทนของประชาชนทั้งชาติว่า พวกเรามีแน่วแน่ที่จะสร้างอนาคตที่สดใสสำหรับประเทศญี่ปุ่นที่มีความภาคภูมิใจ ให้เต็มเปี่ยมด้วยสันติภาพและความหวัง ในช่วงเวลาที่สถานการณ์ระหว่างประเทศกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

    สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจะเสด็จออกสีหบัญชรเพื่อให้พสกนิกรเข้าเฝ้าฯ เป็นครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม และจะมีพระราชดำรัสต่อพสกนิกรเป็นครั้งแรก แต่พระราชพิธีฉลองบรมราชาภิเษกอย่างยิ่งใหญ่นั้นจะต้องรอถึงวันที่ 22 ตุลาคม โดยสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีจะฉลองพระองค์เครื่องทรงโบราณตามราชประเพณีในพระราชพิธีที่จัดภายในพระราชวัง จากนั้นพระองค์จะเสด็จในขบวนพยุหยาตราผ่านท้องถนนในกรุงโตเกียว และรับการถวายพระพรจากผู้นำประเทศและสมาชิกราชวงศ์จากทั่วโลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"