อินเดียอพยพ 800,000 คน หนีไซโคลน 'ฟานิ' ขึ้นฝั่ง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐโอริสสาทางฝั่งตะวันออกของอินเดียอพยพประชาชนเกือบ 800,000 คน ที่คาดว่าจะอยู่ในเส้นทางผ่านของไซโคลน "ฟานิ" ที่มีความเร็วลมถึง 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ชาวประมงอินเดียช่วยการลากเรือขึ้นที่สูงบนชายหาดในเมืองปูรี รัฐโอริสสา ก่อนที่ไซโคลนจะขึ้นฝั่ง / AFP

    กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคมว่า คาดการณ์ว่าไซโคลนฟานิ ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงอย่างยิ่ง จะขึ้นฝั่งรัฐโอริสสาทางตะวันออกของประเทศช่วงบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นพายุจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้มากกว่า 100 ล้านคน

    เจ้าหน้าที่กรมบรรเทาภัยพิบัติรัฐโอริสสาเผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา มีประชาชน 780,000 คนอพยพจาก 13 เขตของรัฐโอริสสาไปอยู่ในศูนย์พักพิง

    พิษณุภาดา เสธี กรรมาธิการบรรเทาภัยพิบัติรัฐโอริสสาคาดว่าจะอพยพประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน ออกจากโซนอันตรายของไซโคลนลูกนี้ภายใน 12 ชั่วโมงข้างหน้า โดยจัดศูนย์พักพิงราว 3,000 แห่งในโรงเรียนและอาคารรัฐบาล เพื่อรองรับประชาชนที่ประสบภัยพายุ คาดจะเกิดฝนตกหนักในทุกเขตของรัฐโอริสสาที่ติดกับชายฝั่งและอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

    ในวันพฤหัสบดี ไซโคลนลูกนี้ก่อตัวอยู่ในอ่าวเบงกอลห่างจากฝั่งราว 250 กิโลเมตร และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกอย่างช้าๆ โดยมีความเร็วลม 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง เท่ากับเฮอริเคนระดับ 3 หรือระดับ 4

    คาดไซโคลนลูกนี้จะขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองปูรีของรัฐโอริสสา ซึ่งเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดูที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทางการออกคำเตือนนักท่องเที่ยวให้ออกจากพื้นที่ชายฝั่งของรัฐโอริสสาแล้ว ขณะที่การรถไฟอินเดียสั่งระงับการเดินรถไฟมากกว่า 100 เที่ยว ภายใน 48 ชั่วโมง และส่งรถไฟพิเศษ 3 ขบวน ไปรับผู้แสวงบุญและนักท่องเที่ยวจากเมืองปูรี

     นอกจากนี้ยังมีประกาศเตือนให้เฝ้าระวังภัยพายุลูกนี้ที่รัฐอานธรประเทศและรัฐทมิฬนาฑู รวมถึงในบังกลาเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"