มาเลเซียปล่อยสาวเวียดนาม แพะคดีฆ่า 'คิม จองนัม'


เพิ่มเพื่อน    

มาเลเซียปล่อยตัว "ดวน ถิ เฮือง" สาวชาวเวียดนามที่ตกเป็นจำเลยร่วม ในคดีฆ่า "คิม จองนัม" พี่ชายของผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อ 2 ปีก่อนแล้ว ทิ้งให้คดีฆาตกรรมปริศนาช็อกโลกนี้ค้างคาโดยคนร้ายตัวจริงที่เชื่อว่าเป็นสายลับเกาหลีเหนือยังลอยนวล

แฟ้มภาพ วันที่ 1 เมษายน 2562 ดวน ถิ เฮือง นั่งรถออกจากศาลสูงเมืองชาห์อาลัม / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า การปล่อยตัวดวน ถิ เฮือง จำเลยชาวเวียดนามเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2562 เกิดขึ้นราว 1 เดือนหลังการปล่อยตัวสิตี ไอส์ยะห์ หญิงสาวชาวอินโดนีเซียที่ตกเป็นจำเลยร่วมในคดีฆาตกรรมคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

    หญิงทั้งสองถูกกล่าวหาว่าใช้สารพิษวีเอ็กซ์ ซึ่งเป็นอาวุธเคมีต้องห้าม ป้ายใบหน้าของคิม ระหว่างที่เขารอขึ้นเครื่องบินเดินทางออกจากสนามบินกัวลาลัมเปอร์เพื่อกลับมาเก๊า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 คิมเสียชีวิตอย่างทรมานเพราะสารพิษทำลายประสาทนี้

    คดีฆาตกรรมลูกชายของคิม จองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เคยถูกคาดหมายว่าจะขึ้นสืบทอดอำนาจต่อจากบิดา เป็นข่าวครึกโครมทั่วโลก และกลายเป็นประเด็นสร้างความขัดแย้งทางการทูตระหว่างมาเลเซียกับเกาหลีเหนือ ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้และสหรัฐกล่าวโทษเกาหลีเหนือว่าวางแผนฆาตกรรมคิม จองนัม ซึ่งใช้ชีวิตลี้ภัยในต่างแดนนานหลายปีและมักวิจารณ์อำนาจปกครองของตระกูลเขาเอง

    ภาพจากกล้องวงจรปิดถูกใช้เป็นหลักฐานมัดตัวหญิงทั้งสองคนนี้ ซึ่งยืนกรานปฏิเสธข้อหาฆาตกรรม พวกเธออ้างว่าโดนสายลับเกาหลีเหนือหลอกใช้ ด้วยการอ้างว่าเป็นการถ่ายทำรายการทีวีแกล้งคน ชาวเกาหลีเหนือกลุ่มนี้หนีออกจากมาเลเซียทันทีหลังการสังหาร

    ทั้งคู่โดนจับกุมและเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีเมื่อเดือนตุลาคม 2560 ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาฆาตกรรม พวกเธออาจโดนประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ การพิจารณาคดีนี้คืบหน้าอย่างเชื่องช้าเนื่องจากมีพยานจำนวนมาก และทนายความของจำเลยยื่นอุทธรณ์หลายครั้ง

    การกดดันทางการทูตของรัฐบาลอินโดนีเซีย ส่งผลให้ทางการมาเลเซียถอนฟ้องไอส์ยะห์ข้อหาฆาตกรรมเมื่อเดือนมีนาคม เธอได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับอินโดนีเซียทันที การปล่อยตัวไอส์ยะห์ทำให้รัฐบาลเวียดนามยื่นมือเข้าช่วยเหลือพลเมืองของตนบ้าง และเมื่อต้นเดือนเมษายน อัยการมาเลเซียถอนฟ้องดวนข้อหาฆาตกรรม แต่หญิงชาวเวียดนามรายนี้ยอมรับสารภาพผิดในคดี "ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ" ซึ่งมีโทษเบากว่า เธอต้องรับโทษตามความผิดนี้

    ฮิสยัม เตห์ โปห์ เต๊ะก์ ทนายความของดวน บอกกับเอเอฟพีว่า อดีตช่างผมวัย 30 ปีได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อเวลาประมาณ 07.20 น.ของวันศุกร์ (06.20 น.ของไทย) "เธอดีใจมากๆ แต่กำลังรอคอยที่จะได้กลับบ้าน" เขากล่าว

    คาดว่าดวนต้องเดินทางไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่กรุงปุตราจายา เพื่อจัดการเรื่องเอกสาร ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับเวียดนาม

    การปล่อยตัวจำเลยทั้ง 2 คนทำให้ขณะนี้ไม่มีผู้ต้องสงสัยหรือจำเลยในคดีนี้ถูกควบคุมตัวไว้อีกแม้แต่คนเดียว และมีความเป็นไปได้ที่คนร้ายจะรอดพ้นจากเงื้อมมือของกฎหมายมาเลเซีย

    ฮิสยัมกล่าวว่า ชาวเกาหลีเหนือ 4 คนที่หนีออกจากมาเลเซียหลังการฆาตกรรม ก็คือมือสังหารตัวจริง พวกเขาโดนตั้งข้อหาลับหลัง

    รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่เคยยอมรับว่าคิม จองนัม โดนฆาตกรรม เกาหลีเหนืออ้างว่า ชายที่เสียชีวิตที่มาเลเซียรายนี้คือพลเมืองเกาหลีเหนือที่มีชื่อว่า คิม ชอล และคำกล่าวหาว่าเกาหลีเหนือลอบฆ่าเขานั้นเป็นความพยายามใส่ร้ายป้ายสี

    การลอบสังหารอย่างอุกอาจทำให้มาเลเซียโกรธเป็นอันมาก ความขัดแย้งนี้ทำให้รัฐบาลทั้งสองสั่งเนรเทศทูตของอีกฝ่าย รัฐบาลเปียงยางยังบีบให้มาเลเซียยอมคืนศพของคิมเพื่อแลกกับการปล่อยตัวนักการทูตมาเลเซียในเปียงยางกลับประเทศ อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติเริ่มดีขึ้นแล้ว และมาเลเซียมีแผนจะเปิดสถานทูตประจำกรุงเปียงยางอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"