'เพนตากอน' คาด จีนเล็งขยายอิทธิพล ตั้งฐานทัพในต่างแดนเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมสหรัฐทำรายงานประจำปีว่าด้วยกองทัพจีน นำเสนอต่อคองเกรสเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุว่าจีนมีแผนจะตั้งฐานทัพในประเทศพันธมิตรของจีนทั่วโลก ด้วยข้ออ้างเพื่อคุ้มครองการลงทุนของจีนในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

แฟ้มภาพ ธงชาติสหรัฐและธงชาติจีนประดับบนรั้วโรงเรียนนานาชาติในกรุงปักกิ่ง / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2562 ว่า รายงานประจำปีว่าด้วยกองทัพและพัฒนาการด้านความมั่นคงของจีนที่กระทรวงกลาโหมนำเสนอต่อสภาคองเกรสเมื่อวันพฤหัสบดี คาดการณ์ว่า ความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ของจีน เช่น ความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (โอบีโออาร์) อาจจะผลักดันให้กองทัพจีนตั้งฐานทัพในต่างแดนมากขึ้น โดยอ้างอิงความจำเป็นของการคุ้มครองความปลอดภัยแก่โครงการโอบีโออาร์

    ปัจจุบัน จีนมีฐานทัพในต่างแดนเพียงแห่งเดียวเท่านั้น คือที่จิบูตี ในแอฟริกาตะวันออก แต่สหรัฐเชื่อว่าจีนกำลังวางแผนตั้งฐานทัพในอีกหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงปากีสถาน

    "จีนจะหาทางตั้งฐานทัพเพิ่มเติมในประเทศที่จีนมีความสัมพันธ์อันดีมายาวนานและมีผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์คล้ายคลึงกัน เช่น ปากีสถาน และในประเทศที่เคยมีฐานทัพของต่างชาติตั้งอยู่ด้วย" รายงานของเพนตากอนกล่าว

    รายงานคาดการณ์ว่า เป้าหมายที่จีนเล็งไว้สำหรับการตั้งฐานทัพนั้น รวมถึงในภูมิภาคตะวันออกกลาง, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิกตะวันตก

    จีนได้สร้างเกาะเทียมหลายเกาะขึ้นบนพืดหินปะการังในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ และสร้างเสริมอาวุธยุทโธปกรณ์บนเกาะด่านนอกเหล่านี้

    ปีที่แล้ว มีข่าวเรื่องการหารือจัดตั้งฐานทัพที่ฉนวนวากันซึ่งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน และเมื่อไม่นานมานี้มีรายงานของวอชิงตันโพสต์ระบุว่า จีนมีกองทหารจำนวนมากตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของทาจิกิสถาน ใกล้กับจุดเชื่อมต่อทางยุทธศาสตร์ระหว่างฉนวนวากัน, จีน และปากีสถาน

    รายงานของเพนตากอนกล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มุ่งหวังแผ่อำนาจของจีนไกลออกไปจาก "หลังบ้าน" ของจีนในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งนั่นรวมถึงการเสริมบทบาทของจีนในสถาบันระหว่างประเทศ, มีเทคโนโลยีชั้นนำ และมีอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งทั่วโลก พร้อมกันกับการเสริมสร้างแสนยานุภาพของกองทัพทั้งทางบก, ทะเล และอวกาศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"