'ไกวโด' นัดชุมนุมหน้าฐานทัพ กล่อมทหารทิ้ง 'มาดูโร'


เพิ่มเพื่อน    

ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา เรียกร้องผู้สนับสนุนเขาออกมาชุมนุมอย่างสันติด้านหน้าฐานทัพวันเสาร์ เพื่อเกลี้ยกล่อมให้ทหารสนับสนุนรัฐธรรมนูญ หลังทหารตบเท้าแสดงความภักดีต่อประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร

ฮวน ไกวโด ปราศรัยกับผู้สนับสนุนในวันแรงงาน 1 พฤษภาคม ที่กรุงการากัส / AFP

    ฮวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติผู้ประกาศตั้งตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 23 มกราคม ยังคงพยายามเรียกร้องให้กองทัพลุกขึ้นต่อต้านผู้นำฝ่ายซ้ายรายนี้ หลังจากเมื่อวันอังคารมีทหารกลุ่มเล็กๆ ตัดสินใจเข้าร่วมการต่อสู้ของเขา แต่ความเคลื่อนไหวที่มาดูโรระบุว่าเป็น "ความพยายามก่อรัฐประหาร" นั้นล้มเหลว

    องค์กรสิทธิมนุษยชนและหน่วยแพทย์กล่าวกันว่า การชุมนุมประท้วงและการปะทะกันในหลายเมืองเมื่อวันอังคารและพุธ ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย บาดเจ็บหลายสิบราย ขณะที่รัฐบาลกล่าวว่า มีคนถูกจับกุมมากกว่า 150 คนเมื่อวันอังคาร

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ไกวโดทวีตเมื่อวันพฤหัสบดี เรียกร้องผู้สนับสนุนของเขาออกมาชุมนุมกันอย่างสันติที่ด้านนอกฐานทัพในวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม เพื่อชักจูงให้ทหาร "สนับสนุนรัฐธรรมนูญ"

ภาพจากทำเนียบมิราฟลอเรส ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร (กลาง) เดินนำขบวนนายทหารและกำลังพลที่ยังภักดีต่อเขา เมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    พวกผู้นำกองทัพยังคงยืนกรานสนับสนุนรัฐบาล ในพิธีที่ทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวันพฤหัสบดีซึ่งมีทหารเข้าร่วม 4,500 นายและถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์ มาดูโรกล่าวปลุกขวัญทหารให้คงความฮึกเหิมในการต่อสู้ครั้งนี้ เพื่อปลดอาวุธพวกทรยศและพวกที่วางแผนก่อรัฐประหาร

    ด้านพลเอกวลาดิมีร์ ปาดริโด รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวปฏิญาณว่า กองทัพมาชุมนุมที่นี่เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเหล่าทัพ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีเพียงหนึ่งเดียวของเรา คือประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร

    วันเดียวกันนั้น ศาลสูงสุดของเวเนซุเอลามีคำสั่งให้จับกุมเลโอปอลโด โลเปซ แกนนำคนสำคัญของฝ่ายค้าน ที่ปรากฏตัวบนเวทีเคียงข้างกับไกวโดเมื่อวันอังคาร เขาเพิ่งได้รับอิสรภาพจากการโดนกักบริเวณในบ้านพัก

เลโอปอลโด โลเปซ แถลงที่ด้านนอกสถานทูตสเปนเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม / AFP

    ภายหลังออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งนี้ โลเปซได้เข้าไปหลบภัยในสถานทูตสเปนประจำกรุงการากัส และรัฐบาลสเปนประกาศว่าจะไม่ส่งมอบตัวเขาต่อทางการเวเนซุเอลา และจะไม่ขอให้เขาออกจากสถานทูตด้วย

    โลเปซวัย 48 ปีเคยเป็นผู้นำฝ่ายค้านที่ทรงอิทธิพลเมื่อปี 2557 เขาถูกจับกุมคุมขังภายหลังเรียกร้องผู้สนับสนุนออกมาชุมนุมขับไล่มาดูโร กระทั่งในปี 2560 เขาถูกปล่อยจากคุกไปกักบริเวณที่บ้าน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"