อภัยโทษ5หมื่นราย! โอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก/พธม.-ไผ่ได้เฮ


เพิ่มเพื่อน    

 พระราชทานอภัยโทษผู้ต้องขัง 5 หมื่นราย เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก คาด 5 แกนนำพันธมิตรฯ-ไผ่ ดาวดิน ได้รับการปล่อยตัว ส่วน "สนธิ" ไม่อยู่ในข่าย อธิบดีราชทัณฑ์เผยต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน คดีค้ามนุษย์ ยาเสพติด อุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ โกง นอนคุกต่อ

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 ความว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า 
    โดยที่ทรงพระราชดำริเห็นว่า ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นับเป็นอภิลักขิตกาลสำคัญ เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป
    พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษทุกเรือนจำ 143 แห่งทั่วประเทศ ได้นำไปประกาศให้ผู้ต้องขังได้รับทราบ โดยอาจจะมีผู้ต้องขังที่ได้รับการลดโทษตามสัดส่วนและปล่อยตัวออกจากเรือนจำ โดยกรมจะเร่งประเมินคุณสมบัติและเงื่อนไขต่างๆ เพื่อแยกให้ชัดว่านักโทษที่จะได้รับการปล่อยตัวมีจำนวนเท่าไหร่ และได้ลดโทษตามชั้นต่างๆ เป็นจำนวนเท่าใด 
    อธิบดีกรมราชทัณฑ์ระบุว่า จะต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน หรือ 120 วัน ซึ่งขั้นตอนการตรวจสอบจะดำเนินการอย่างอย่างรัดกุม มีกรรมการ 3 ฝ่ายประกอบด้วย ผู้พิพากษา อัยการ ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบรายชื่อว่ามีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่ได้รับการอภัยโทษหรือไม่ เมื่อตรวจสอบแล้วเสร็จจึงจะส่งรายชื่อให้ศาลออกหมายปล่อย และต้องทยอยปล่อยเป็นรุ่นๆ 
    สำหรับการพระราชทานอภัยโทษให้ผู้ต้องขังถือเป็นโบราณราชประเพณีในวโรกาสเฉลิมฉลองพิธีบรมราชาภิเษก และเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยกรมราชทัณฑ์จะจัดพิธีปล่อยตัวพร้อมกับจัดกิจกรรมให้ผู้ที่ได้รับพระทานอภัยโทษแสดงความจงรักภักดีด้วย 
    พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าวว่า ในพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ได้มีบัญชีลักษณะความผิดแนบท้ายที่เป็นคดีหลักและนโยบายสำคัญ ซึ่งผู้ต้องขังเช่นคดีค้ามนุษย์และค้ายาเสพติด คดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ การฮั้วประมูล ก็จะได้ประโยชน์น้อยกว่าผู้ต้องขังคดีอื่น เช่น หากเป็นผู้ต้องขังอายุเกิน 60 ปีเหลือโทษไม่เกิน 3 ปี แต่ถ้าติดเงื่อนไขในคดีแนบท้ายก็จะไม่ได้รับการปล่อยตัว แต่จะเปลี่ยนเป็นลดวันต้องโทษตามสัดส่วนบางส่วน เว้นแต่เมื่อลดโทษแล้วไม่เหลือเวลาต้องโทษก็ต้องปล่อยตัวไป
    รายงานข่าวเปิดเผยว่า เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ต้องขังที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษประมาณ 4-5 หมื่นคน สำหรับคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบุกทำเนียบรัฐบาล ปี 2551 อยู่ในข่ายได้รับการอภัยโทษปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำด้วย เนื่องจากคดีนี้ศาลได้พิพากษาจำคุกผู้ต้องขังทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 83 ปี, นายพิภพ ธงไชย อายุ 72 ปี, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 68 ปี, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 72 ปี และนายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 ปี เป็นเวลา 8 เดือน ตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา  
    ยกเว้นนายสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งแม้จะมีอายุเกิน 70 ปี แต่เนื่องจากต้องโทษหลายคดี และมีคดีที่เข้าเงื่อนไขบัญชีแนบท้ายคดีเกี่ยวกับความผิดตลาดหลักทรัพย์ จึงไม่อยู่ในข่ายได้รับการปล่อยตัว 
    ส่วนคดีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ไม่อยู่ในข่ายได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากต้องโทษจำคุก และยังติดเงื่อนไขต้องโทษในคดีทุจริตปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขณะที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อายุยังไม่ถึง 60 ปี และต้องโทษหลายคดี อาจได้ลดวันต้องโทษ
    นางพริ้ม บุญภัทรรักษา มารดาของนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน เผยว่า ได้ทราบข่าวว่าบุตรชายได้รับพระราชทานอภัยโทษ สร้างความปลาบปลื้มแก่ครอบครัวเป็นอย่างมาก ถ้าตามกำหนดนั้น ไผ่จะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 19 มิถุนายนที่จะถึงนี้ แต่ในทางกฎหมายนั้น เมื่อได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว การดำเนินการปล่อยตัวต้องดำเนินการภายใน 120 วัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัด, อัยการ, ผู้พิพากษา ต้องลงลายมือชื่อรับรอง จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของศาลออกใบปล่อยตัว 
    แต่ในส่วนกรณีของไผ่นั้น หากนับวันที่จะพ้นโทษจริงๆ คือวันที่ 19 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ หรืออีกประมาณ 47 วัน ก็จะครบแล้ว ซึ่งเชื่อว่าขั้นตอนทุกอย่างของทางราชการน่าจะเรียบร้อยและได้ออกมาสู่อ้อมกอดของครอบครัวเร็วกว่ากำหนด
    นางพริ้มกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าครอบครัวจะเดินทางไปเยี่ยมไผ่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น สถานที่ที่ไผ่ถูกคุมขังอยู่ โดยที่ก่อนหน้านี้ไผ่ถูกศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำพิพากษาจำคุกจากคดีความผิดกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน ครอบครัวจึงได้ทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษให้กับไผ่ไปเมื่อเดือน ก.ย.2560 โดยดำเนินการผ่านเรือนจำฯ จนกระทั่งในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ  บดินทรเทพยวรางกูร พระองค์มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศใช้ พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 ส่งผลให้ไผ่เป็นหนึ่งในนักโทษที่ได้รับการลดโทษและปล่อยตัวก่อนกำหนดด้วยเช่นกัน 
    "เมื่อไผ่ออกจากคุกแล้ว ครอบครัวจะทำพิธีบายศรีสู่ขวัญรับขวัญไผ่ และเพื่อเป็นสิริมงคลต่อชีวิตของไผ่และครอบครัวในคราวเดียวกันด้วย ส่วนพิธีดังกล่าวจะจัดที่ขอนแก่น หรือที่บ้านที่ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิหรือไม่นั้น ครอบครัวขอหารือกันหลังจากรับตัวไผ่กลับบ้านแล้ว" นางพริ้มกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"