สหรัฐสอบหาสาเหตุ 'โบอิ้ง 737-800' ไถลเลยรันเวย์ลงแม่น้ำ


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐบาลกลางของสหรัฐเริ่มสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่กองทัพสหรัฐเช่าเหมาลำพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 143 คน วิ่งเลยรันเวย์ขณะลงจอดที่ฐานบินของกองทัพเรือในฟลอริดา แล้วตกไปในแม่น้ำระหว่างพายุฝนฟ้าคะนอง เคราะห์ดีไม่มีใครตาย

ภาพจากกองทัพเรือสหรัฐเผยสภาพของเครื่องบินโบอิ้งแช่อยู่ในแม่น้ำเซนต์จอห์นเมื่อคืนวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 / AFP PHOTO / US NAVY

    เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่กองทัพสหรัฐเช่าเหมาลำจากสายการบินไมอามีแอร์อินเตอร์เนชันแนล เดินทางจากฐานทัพเรือของกองทัพสหรัฐบนอ่าวกวนตานาโมของคิวบา มายังฐานบินของกองทัพเรือสหรัฐในเมืองแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดา เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม บนเครื่องมีผู้โดยสาร 136 คนและลูกเรือ 7 คน แต่เครื่องบินวิ่งเลยรันเวย์ที่มีความยาว 9,000 ฟุต แล้วตกลงสู่แม่น้ำเซนต์จอห์นที่อยู่ปลายรันเวย์

    เรืออากาศเอกไมเคิล คอนเนอร์ แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า เจ้าหน้าที่ปรับจำนวนผู้บาดเจ็บเพิ่มจาก 21 คน เป็น 22 คน ภายหลังทารกวัย 3 เดือนต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อสังเกตอาการ

    คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมแห่งชาติ (เอ็นทีเอสบี) ของสหรัฐส่งคณะทำงาน 16  คนมายังจุดเกิดเหตุเพื่อสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่เอ็นทีเอสบีสามารถกู้กล่องบันทึกข้อมูลการบินที่ไม่ได้รับความเสียหายได้แล้ว และได้ส่งไปวิเคราะห์ที่กรุงวอชิงตัน ส่วนกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินนั้นติดตั้งบริเวณท้ายเครื่องบินที่จมอยู่ใต้น้ำ ทีมสอบสวนไม่สามารถกู้ออกมาได้จนกว่าจะยกเครื่องบินพ้นน้ำก่อน

    จอห์น โลเวลล์ เจ้าหน้าที่เอ็นทีเอสบีที่รับผิดชอบการสอบสวนครั้งนี้ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ลงความเห็นว่าวิธีดีที่สุดคือต้องเคลื่อนย้ายเครื่องบินขึ้นจากน้ำ

    กองกำลังป้องกันชายฝั่งของสหรัฐได้วางทุ่นลอยล้อมเครื่องบินไว้เพื่อควบคุมไม่ให้น้ำมันรั่วไหลลงน้ำ

    เจ้าหน้าที่และผู้โดยสารกล่าวกันว่า เครื่องบินโบอิ้งลำนี้พยายามลงจอดท่ามกลางพายุฝนฟ้าคะนองเมื่อเวลาประมาณ 21.40 น.ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ทีมงานของเอ็นทีเอสบีกำลังพิจารณาว่าสภาพอากาศเป็นปัจจัยหรือไม่

    เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินเช่าเหมาลำแห่งนี้ เป็นคนละรุ่นกับโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ที่ถูกระงับบินทั่วโลกภายหลังอุบัติเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้ง คร่าชีวิตผู้โดยสารรวม 346 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"