ตุรกีสลด โบอิ้งหลุดรันเวย์ ดับ3 เจ็บ179 ส่วนหิมะถล่มสังเวย 38 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ตุรกีเผชิญโศฏนาฏกรรมซ้ำซ้อน เครื่องบินโบอิ้งของสายการบินตุรกีไถลหลุดรันเวย์ขณะลงจอดที่อิสตันบูลกลางสภาพอากาศเลวร้ายเมื่อคืนวันพุธ ตัวเครื่องหัก 3 ท่อน ส่งผลให้คนบนเครื่องเสียชีวิต 3 คน เจ็บ 149 อีกด้านกู้ภัยช่วยคนติดใต้หิมะที่จังหวัดวานแต่โดนหิมะถล่มซ้ำ ยอดดับรวม 38 ศพ

กู้ภัยช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือของเครื่องบินโบอิ้งที่ไถลหลุดรันเวย์เมื่อคืนวันพุธ

    รายงานของสำนักข่าวอานาโดลูระบุว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-86เจ ของสายการบินเพกาซัสแอร์ไลน์ลำนี้มีผู้โดยสาร 177 คน ลูกเรือ 6 คน บินจากจังหวัดอิซมีร์ในภาคตะวันตกของตุรกีมาลงที่สนามบินซาบีฮา เกิคเชนในนครอิสตันบูลเมื่อคืนวันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ สถานีเอ็นทีวีกล่าวว่า นักบินพยายามนำเครื่องลงจอดท่ามกลางสภาพลมหนุนท้ายรุนแรงและฝนตกหนัก ที่เป็นอุปสรรคทำให้เที่ยวบินก่อนหน้า 2 เที่ยวบินต้องระงับการลงจอด

    แรงกระแทกทำให้เกิดเพลิงไหม้และเครื่องบินหักเป็น 3 ท่อน ภาพวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านสื่อเผยให้เห็นเครื่องบินลำนี้แตะพื้นรันเวย์และวิ่งไปตามทางวิ่งด้วยความเร็วสูง ก่อนจะไถลหลุดรันเวย์ ผู้โดยสารบางคนหนีออกจากเครื่องบินได้เอง แต่มีบางส่วนติดอยู่ภายใน เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องให้การช่วยเหลือ

    อาลี แยร์ลิคายา ผู้ว่าราชการจังหวัดอิสตันบูล กล่าวว่า เครื่องบินไถลออกจากรันเวย์เป็นระยะทางราว 60 เมตร ก่อนจะร่วงลงเนินสูงราว 30-40 เมตรช่วงปลายรันเวย์  

    ฟาห์เรตติน โคชา รัฐมนตรีสาธารณสุขของตุรกี แถลงกับผู้สื่อข่าวที่จังหวัดวานเมื่อวันพุธว่า ผู้บาดเจ็บเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 3 คน เป็นชาวตุรกีทั้งหมด

    อาลี แยร์ลิคายา ผู้ว่าราชการจังหวัดอิสตันบูล กล่าวว่า ผู้บาดเจ็บอีก 179 คนถูกส่งไปรักษาในโรงพยาบาลใกล้เคียง 18 แห่ง

    หลังเกิดเหตุ เที่ยวบินอื่นๆ ต้องเปลี่ยนไปลงจอดที่สนามบินหลักของนครอิสตันบูล รันเวย์ของซาบีฮา เกิคเชน กลับมาเปิดใช้งานได้อีกในเวลา 04.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

    สายการบินเพกาซัสเป็นสายการบินต้นทุนต่ำที่ให้บริการมานาน 20 ปี มีเครื่องบิน 83 ลำ รวมถึงโบอิ้ง 47 ลำ และแอร์บัส 36 ลำ เมื่อเดือนมกราคม 2561 โบอิ้ง 737-800 ของสายการบินนี้เคยไถลลงจากทำนบกั้นของสนามบินทราปซอนที่ตั้งอยู่ริมทะเลดำ โชคดีที่ล้อเครื่องบินติดหล่มทำให้เครื่องหยุดห่างจากทะเลไม่กี่เมตร ผู้โดยสาร 162 คนและลูกเรือ 6 คนอพยพได้อย่างปลอดภัย

หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินขุดหิมะที่ฝังรถยนต์อย่างน้อย 3 คันในจังหวัดวานเมื่อวันพุธ หลังเกิดหิมะถล่มครั้งที่ 2

    อีกด้านหนึ่ง เกิดเหตุหิมะถล่ม 2 ครั้งซ้อนในเขตบาห์เชซาราย จังหวัดวาน ทางภาคตะวันออกของตุรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 38 คน สำนักงานหายนภัยและภัยฉุกเฉิน (เอเอฟเอดี) กล่าวว่า ผู้สังเวยหิมะถล่มครั้งที่ 2 เมื่อวันพุธ เป็นหน่วยกู้ภัยและพลเรือนอาสา 33 คน ที่กำลังปฏิบัติการค้นหาเหยื่อหิมะถล่มฝังรถตู้ในวันก่อนหน้านั้นอีก 2 คน จาก 5 คนที่เสียชีวิต โดยช่วยเหลือได้ก่อนแล้ว 8 คน

    ซูเลมาน ซอยลู รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวเมื่อวันพุธว่า สภาพในพื้นที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรถกู้ภัย โดยมีรถคันหนึ่งจมใต้หิมะสูง 4-5 เมตร ต่อมาเขาสั่งให้ระงับปฏิบัติการกู้ชีพชั่วคราว เนื่องจากเกรงหิมะจะถล่มครั้งที่ 3 แต่จะเริ่มปฏิบัติการใหม่อีกครั้งหลังตรวจสอบสภาพการณ์เช้าวันพฤหัสบดี

    อุสมาส อูชาร์ หัวหน้าเอเอฟเอดีประจำวาน ซึ่งได้รับบาดเจ็บกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพราะหิมะถล่มครั้งที่ 2 กล่าวว่า เวลานั้นมีคนราว 200 คนกำลังช่วยเหลือเหยื่อหิมะถล่มรอบแรก แต่หลายคนหนีออกจากได้ทันเมื่อหิมะถล่มซ้ำอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"