จีนฉุน 'ปอมเปโอ' กล่าวหาจุ้นจ้านอาร์กติก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนตอบโต้ไมค์ ปอมเปโอ ที่กล่าวหาจีนและรัสเซียว่ามีพฤติกรรมก้าวร้าวในภูมิภาคอาร์กติก ชี้คำพูดของรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐรายนี้ให้ข้อมูลผิดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเจตนาของจีน

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ที่แลปปีอารีนา เมืองโรวาเนียมี ของฟินแลนด์ เมื่อวันจันทร์ / AFP

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวโจมตีจีนและรัสเซียผ่านสุนทรพจน์ที่เมืองโรวาเนียมีของฟินแลนด์เมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม ก่อนหน้าที่เขาจะเข้าร่วมการประชุมสภาอาร์กติก ในสุนทรพจน์ครั้งนี้ ปอมเปโอกล่าวว่า สหรัฐมีแผนจะเพิ่มการแสดงตนในภูมิภาคนี้ เพื่อควบคุม "พฤติกรรมก้าวร้าว" ของรัสเซียและจีน

    สภาอาร์กติกมีสมาชิก 8 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐและรัสเซีย โดยจีนมีสถานะเป็นเพียงประเทศผู้สังเกตการณ์

    ระหว่างการแถลงข่าวที่กระทรวงการต่างประเทศของจีนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคาร เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวง ตอบโต้คำกล่าวของปอมเปโอว่า เป็นการให้ข้อมูลผิดข้อเท็จจริงที่ซ่อนเร้นแรงจูงใจ จีนไม่ได้คิดคำนวณทางภูมิรัฐศาสตร์ หรือต้องการสร้างกลุ่มใหม่ที่นอกเหนือจากของเดิม

    ปอมเปโอกล่าวพาดพิงจีน โดยเตือนถึงสภาพการณ์ที่ประเทศต่างๆ ติดอยู่ในกับดักหนี้สินและการคอร์รัปชัน, การลงทุนที่มีคุณภาพต่ำ, การสร้างแสนยานุภาพทางทหาร และการตักตวงทรัพยากรธรรมชาติแบบไม่มีการควบคุม ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงนี้อาจส่งผลให้จีนแผ่อิทธิพลได้มากขึ้น

    เขาอ้างด้วยว่า จีนได้ลงทุนไปมหาศาลในภูมิภาคนี้ หรือเกือบ 90,000 ล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2555-2560 เพื่อมุ่งผลกำไรเต็มที่จากเส้นทางทะเลเหนือ ที่จะลดระยะทางระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกกับแอตแลนติก โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของจีนผ่านตอนเหนือของรัสเซีย

    เกิ้งตอบโต้คำกล่าวของรัฐมนตรีสหรัฐว่า จีนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจการอาร์กติดด้วยทัศนคติที่เปิดกว้าง, ร่วมมือ และได้ประโยชน์ด้วยกันทุกฝ่าย จีนจะไม่เข้าไปแทรกแซงเรื่องระหว่างประเทศอาร์กติก แต่ก็จะไม่นิ่งดูดายกับประเด็นระดับโลกว่าด้วยอาร์กติกเช่นกัน

    จีนไม่มีพรมแดนติดกับเขตอาร์กติก โดยดินแดนตอนเหนือสุดของจีนที่อยู่ใกล้อาร์กติกมากที่สุดนั้นยังอยู่ห่างถึง 1,450 กิโลเมตร แต่ปอมเปโอกล่าวเหน็บแนมจีนว่า จีนพยายามอ้างตนว่าเป็น "ประเทศใกล้อาร์กติก" ซึ่งไม่มีกลุ่มประเทศแบบนี้อยู่ มีแต่ประเทศกลุ่มอาร์กติก กับประเทศที่ไม่ใช่กลุ่มอาร์กติกเท่านั้น

    เกิ้งย้อนประเด็นนี้ว่า เรื่องของอาร์กติกนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องแค่เพียงประเทศที่อยู่ในภูมิภาคอาร์กติก และยังรวมถึงการส่งอิทธิพลในระดับโลกและระหว่างประเทศด้วย จีนเต็มใจทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆ เพื่อปกป้องอาร์กติก ใช้ประโยชน์ในอาร์กติก และร่วมการบริหารจัดการอาร์กติก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"