รายการภาษีเผยธุรกิจ 'ทรัมป์' ขาดทุนยับ 10 ปีมากกว่า 1,170 ล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

นิวยอร์กไทมส์อ้างข้อมูลที่ได้จากแบบแสดงรายการภาษีของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยื่นต่อสรรพากรสหรัฐ เผยว่า ทรัมป์แจ้งผลการดำเนินธุรกิจขาดทุนรวมเป็นเงินมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2528-2537 และทำให้ทรัมป์ไม่ต้องจ่ายภาษีเป็นสิบปี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2562 ว่าข้อมูลในแบบแสดงรายการภาษีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยยื่นต่อสำนักงานสรรพากรสหรัฐ (ไออาร์เอส) แจ้งว่า ธุรกิจหลักๆ ของทรัมป์ประสบภาวะขาดทุนมโหฬารจนทำให้เขาไม่ต้องจ่ายภาษีเงินได้เป็นเวลา 8-10 ปี

    รายงานกล่าวว่า ทรัมป์แจ้งว่าธุรกิจของเขาขาดทุนทั้งในปี 2533 และปี 2544 ถึงปีละ 250 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากเกิน 2 เท่าของผู้เสียภาษีทุกรายในรายงานประจำปีของไออาร์เอสที่สุ่มตัวอย่างผู้มีรายได้สูง และในช่วงเวลา 10 ปีนับถึงปี 2537 ธุรกิจหลักของทรัมป์ ที่มีอาทิ กาสิโน, โรงแรม และอาคารที่พักอาศัย มีผลประกอบการขาดทุนรวม 1,170 ล้านดอลลาร์

    ทำเนียบขาวยังไม่ให้ทัศนะตอบโต้รายงานข่าวของนิวยอร์กไทมส์ แต่รายงานของไทมส์อ้างคำกล่าวของชาร์ลส์ ฮาร์ดเดอร์ ทนายความของทรัมป์ว่า ข้อมูลรายการภาษีไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง

    รอยเตอร์กล่าวว่า มหาเศรษฐีจากภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งได้โอนการบริหารกิจการให้กับลูกชายหลังชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 มักคุยโวโอ้อวดถึงความสามารถในการบริหารธุรกิจของเขาระหว่างการหาเสียง ทั้งความฉลาดหลักแหลมและทักษะในการเจรจาต่อรอง

    ทรัมป์ยืนกรานไม่เปิดเผยข้อมูลการยื่นภาษี ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำกันมานานหลายสิบปี ไม่ว่าตั้งแต่ตอนที่ทรัมป์ยังมีชื่อเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี หรือหลังจากชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีแล้ว โดยทรัมป์อ้างว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากข้อมูลภาษีของเขากำลังถูกตรวจสอบบัญชี

    รายงานของไทมส์มีออกมา 1 วันให้หลังสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง ปฏิเสธจะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิกาพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ตามคำร้องขอของริชาร์ด นีล ประธานคณะกรรมาธิการจากพรรคเดโมแครต โดยอ้างเหตุผลว่าคำร้องขอให้เขาชี้แจงเรื่องการยื่นภาษีของประธานาธิบดีทรัมป์นั้นปราศจากวัตถุประสงค์ที่ชอบด้วยกฎหมาย, ก่อคำถามด้านรัฐธรรมนูญ และคุกคามข้อมูลส่วนบุคคลของผู้จ่ายภาษี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"