'เจ้าชายแฮร์รี' ตั้งพระนามโอรส 'อาร์ชี'


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงประกาศพระนามของพระโอรสที่เพิ่งมีพระประสูติกาลเมื่อวันจันทร์แล้ว โดยเลือกพระนาม "อาร์ชี แฮร์ริสัน เมาต์แบตเทน-วินด์เซอร์"

ภาพโดยดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เมื่อทั้งสองนำพระโอรสเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินี, เจ้าชายฟิลิป พร้อมกับดอเรีย แร็กแลนด์ มารดาของเมแกน ที่พระราชวังวินด์เซอร์ / DUKE AND DUCHESS OF SUSSEX / AFP

    เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาทรงประกาศข่าวการตั้งพระนามพระโอรสผ่านทางอินสตาแกรมพร้อมกับพระรูปที่ฉายพร้อมกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2, เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ และดอเรีย แร็กแลนด์ มารดาของเมแกน ภายหลังเจ้าชายแฮร์รีนำพระโอรสองค์น้อยเข้าเฝ้าฯ พระปัยยิกาที่พระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อวันพุธที่ 8 พฤษภาคม

    อาร์ชี แฮร์ริสัน เมาต์แบตเทน-วินด์เซอร์ จะเป็นรัชทายาทลำดับที่ 7 ของการสืบราชสันตติวงศ์ แต่พระบิดาและพระมารดาทรงเลือกใช้นามสามัญ โดยยังไม่มีพระยศเจ้าชายนำหน้าโดยอัตโนมัติ จนกว่าสมเด็จพระราชินีจะมีพระบรมราชานุญาต หรือไม่เช่นนั้นก็จนกว่าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ซึ่งเป็นพระบิดาของเจ้าชายแฮร์รี เสด็จขึ้นครองราชย์

    การเปิดเผยพระนามนี้เกิดไม่กี่ชั่วโมงหลังจากดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ทรงอุ้มพระโอรสออกพบปะกับสื่อกลุ่มเล็กๆ ที่ท้องพระโรงเซนต์จอร์จภายในพระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทั้งคู่จัดพิธีเสกสมรสเมื่อ 1 ปีก่อน

    อาร์ชีมีประสูติกาลเมื่อเช้าตรู่ของวันที่ 6 พฤษภาคม โดยมีน้ำหนักแรกประสูติ 3.26 กิโลกรัม และเป็นรัชทายาทองค์แรกในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษยุคปัจจุบันที่มีเชื้อชาติผสม เนื่องจากเมแกนเป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ซึ่งยังทำให้อาร์ชีสามารถถือสัญชาติสหรัฐได้ นอกเหนือจากสัญชาติอังกฤษที่ได้รับโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว

    การเลือกพระนามอาร์ชีนับว่าสอดคล้องกับที่สื่อบางสำนักคาดเดาไว้ก่อนหน้านี้ว่า เจ้าชายและพระชายาจะไม่ยึดติดกับประเพณีการตั้งพระนามรัชทายาทตามพระนามของกษัตริย์หรือราชินีในอดีต รายงานเอเอฟพีอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์เบบี้เซ็นเตอร์ว่า ชื่ออาร์ชีเป็นชื่อยอดนิยมอันดับ 15 สำหรับการตั้งชื่อเด็กผู้ชายในอังกฤษเมื่อปีที่แล้ว

    นิตยสารพีเพิลกล่าวว่า ชื่อ อาร์ชี มาจากชื่อเต็มว่าอาร์ชิบัลด์ในภาษาอังกฤษและสกอต มีความหมายว่ากล้าหาญอย่างแท้จริง ส่วนแฮร์ริสัน หมายความว่า "บุตรของแฮร์รี" และเมาต์แบตเทนนั้นเป็นชื่อของพระปิตุลาของเจ้าชายฟิลิป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"