เวเนซุเอลาจับผู้นำเบอร์สองฝ่ายค้าน


เพิ่มเพื่อน    

สายลับเวเนซุเอลาจับกุม "เอ็ดการ์ ซัมบราโน" รองประธานสมัชชาแห่งชาติของฮวน ไกวโด โดยใช้รถลากจูงลากรถของเขาขณะที่เจ้าตัวนั่งอยู่ภายใน ไปคุมขังที่เรือนจำเมื่อวันพุธ รัฐบาลสหรัฐฮึ่มถ้าเวเนซุเอลาไม่ปล่อยตัวเขาจะเจอผลลัพธ์ตามมา

แฟ้มภาพ ฮวน ไกวโด (ขวา) และเอ็ดการ์ ซัมบราโน แถลงข่าวภายหลังพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในสมัชชาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 กล่าวว่า ซัมบราโนกลายเป็นแกนนำอาวุโสคนแรกของสมัชชาแห่งชาติที่ฝ่ายค้านกุมเสียงข้างมากที่โดนจับกุม นับแต่ความพยายามปลุกทหารก่อรัฐประหารโค่นอำนาจประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ล้มเหลวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    รองประธานสมัชชาแห่งชาติรายนี้ทวีตก่อนโดนจับกุมว่า สายลับของสำนักงานข่าวกรองเซบินล้อมรถของเขาที่ด้านนอกที่ทำการพรรคกิจประชาธิปไตยของเขา และเมื่อเขาไม่ยอมลงจากรถ คนเหล่านั้นก็ใช้รถลากจูงมาลากรถที่เขานั่งอยู่ตรงไปยังเอลิกอยเด ซึ่งเป็นเรือนจำคุมขังนักโทษคดีการเมืองและสำนักงานใหญ่ของหน่วยข่าวกรอง

    ด้านไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติที่ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลเมื่อเดือนมกราคม และได้รับการยอมรับจากมากกว่า 50 ประเทศ กล่าวถึงข่าวการจับกุมซัมบราโนว่า เราขอแจ้งเตือนประชาชนชาวเวเนซุเอลาและประชาคมระหว่างประเทศว่า รัฐบาลของมาดูโรได้ลักพาตัวรองประธานคนที่ 1 ของสมัชชาแห่งชาติ "พวกนั้นกำลังพยายามทำลายอำนาจที่เป็นตัวแทนของชาวเวเนซุเอลาทุกคน แต่พวกนั้นจะทำไม่สำเร็จ"

    หลายประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา อาทิ อาร์เจนตินา, ชิลี และเปรู ประท้วงการจับกุมซัมบราโน ส่วนสหภาพยุโรปประณามว่าเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญของเวเนซุเอลาอย่างโจ่งแจ้งอีกครั้ง

    ด้านสถานทูตสหรัฐประจำเวเนซุเอลา ซึ่งปิดทำการไปแล้ว ออกแถลงการณ์จากกรุงวอชิงตัน โจมตีการจับกุมซัมบราโนว่า "ผิดกฎหมายและให้อภัยไม่ได้" พร้อมกับเตือนว่า เวเนซุเอลาจะเผชิญกับผลที่ตามมาหากไม่ปล่อยตัวเขาทันที

    เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมัชชารัฐธรรมนูญซึ่งหนุนหลังมาดูโรให้ความเห็นชอบกับการเพิกถอนเอกสิทธิ์คุ้มครองซัมบราโนและสมาชิกสมัชชาแห่งชาติอีก 6 คน เพื่อเปิดช่องให้ทางการสามารถดำเนินคดีกับพวกเขาได้ แต่สมัชชาแห่งชาติซึ่งฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากไม่ยอมรับการตัดสินใจของสมัชชารัฐธรรมนูญ ตัวไกวโดนั้นโดนเพิกถอนเอกสิทธิ์คุ้มครองตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน แต่รัฐบาลเวเนซุเอลายังไม่พยายามจับกุมตัวเขา

    ก่อนหน้านั้น ศาลสูงสุดกล่าวหาสมาชิกสมัชชา 7 รายนี้ว่าสมรู้ร่วมคิด, ก่อกบฏและขายชาติ จากการสนับสนุนการรณรงค์ของไกวโดเพื่อปลุกให้ทหารหันหลังให้มาดูโร และเมื่อวันพุธ ศาลแห่งนี้ยังกล่าวหาสมาชิกสมัชชาแห่งชาติเพิ่มอีก 3 ราย ฐานก่อกบฏและสมรู้ร่วมคิด

    การชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน นำไปสู่การปะทะรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงและกองกำลังฝ่ายความมั่นคงนาน 2 วัน และทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"