เกาหลีเหนือยิงมิสไซล์ ต้อนรับทูตสหรัฐเยือนกรุงโซล


เพิ่มเพื่อน    

เกาหลีเหนือยิงมิสไซล์พิสัยใกล้ 2 ลูกเมื่อวันพฤหัสบดี ต้อนรับการเดินทางมาเยือนเกาหลีใต้ของสตีเฟน บีกัน ทูตพิเศษสหรัฐ โดยเป็นการทดสอบอาวุธครั้งที่ 2 ในช่วงเวลาเพียง 5 วัน ชี้เปียงยางต้องการส่งสารถึงเกาหลีใต้ว่าตนต้องการการรับประกันด้านความมั่นคงเพื่อแลกกับการล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์

ชาวเกาหลีใต้ดูรายงานข่าวการยิงทดสอบโพรเจ็กไทล์ของเกาหลีเหนือ ที่สถานีรถไฟในกรุงโซล เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 อ้างแถลงการณ์ของคณะเสนาธิการทหารร่วม (เจซีเอส) ของเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือได้ปล่อยวัตถุที่เชื่อว่าน่าจะเป็นมิสไซล์พิสัยใกล้ 2 ลูก พุ่งไปทางทิศตะวันออกเป็นระยะทาง 270 และ 420 กิโลเมตร กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังวิเคราะห์ว่าวัตถุที่ยิงในครั้งนี้คือชนิดใด

    ก่อนหน้านี้เจซีเอสกล่าวว่า มิสไซล์ 2 ลูกนี้ยิงมาจากเมืองคูซองในจังหวัดพย็องอันเหนือ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเปียงยางทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 75 กิโลเมตร

    โฆษกของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า พัฒนาการล่าสุดนี้น่ากังวลอย่างยิ่ง เพราะไม่ได้ช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และไม่ส่งเสริมความพยายามผ่อนคลายความตึงเครียดทางทหาร

    เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งฝึกทหารและยิงโพรเจ็กไทล์หลายลูก โดยเชื่อกันว่ามีมิสไซล์พิสัยใกล้ถูกยิงทดสอบด้วยอย่างน้อย 1 ลูก

    ครั้งล่าสุดที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบมิสไซล์คือเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ก่อนหน้าที่การทูตจะเข้ามามีบทบาทผ่อนคลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีและกรุยทางให้คิม จองอึน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประชุมสุดยอดกันครั้งแรกในประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับสหรัฐที่ยังอยู่ในตำแหน่ง

    การพบกันครั้งแรกที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 นั้นผ่านพ้นอย่างราบรื่น แต่ความตกลงที่ทำกันไว้คลุมเครือว่าเกาหลีเหนือจะสนับสนุนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีนั้น ไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร ผู้นำทั้งสองพบกันอีกครั้งที่เวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ แต่คราวนี้ทั้งคู่ไม่สามารถบรรลุความตกลงผ่อนปรนการคว่ำบาตร สร้างความหงุดหงิดแก่เกาหลีเหนืออย่างมาก

    การยิงมิสไซล์เมื่อวันพฤหัสบดีเกิดไล่หลังไม่กี่ชั่วโมงที่สตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐประจำเกาหลีเหนือ เดินทางมาถึงกรุงโซลเมื่อคืนวันพุธ เพื่อเตรียมเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ เกี่ยวกับวิธีการต่อกรกับเปียงยาง

    ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การกระทำล่าสุดของเกาหลีเหนือแฝงการประท้วงและการกดดันเพื่อชักใยให้การเจรจานิวเคลียร์เป็นไปในทิศทางที่พวกเขาต้องการ "ดูเหมือนเกาหลีเหนือไม่พอใจอย่างมากที่ซัมมิตฮานอยจบลงโดยไม่มีข้อตกลง" มุนให้สัมภาษณ์ในโอกาสดำรงตำแหน่งครบ 2 ปีเมื่อวันพฤหัสบดี "แต่ไม่ว่าเจตนาของเกาหลีเหนือคืออะไร เราขอเตือนว่าการทำเช่นนี้อาจทำให้การเจรจาต่อรองมีความยากขึ้น"

    ฮอง มิน นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันเกาหลีเพื่อการรวมชาติ ให้ทัศนะว่า เกาหลีเหนือกำลังส่งสารที่ชัดเจนว่าพวกเขาจะไม่พอใจกับแค่ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่เกาหลีใต้กำลังพิจารณาอยู่ เกาหลีเหนือกำลังบอกว่า พวกเขาต้องการการรับประกันความมั่นคงเพื่อแลกกับความคืบหน้าในกระบวนการล้มเลิกนิวเคลียร์

    "คิมอาจรู้สึกว่า เขาจำเป็นต้องแสดงท่าทีเข้มแข็งทางทหาร หลังจากกองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้ฝึกทหารร่วมกันเมื่อเดือนที่แล้ว" นักวิจัยรายนี้กล่าว

    รัฐบาลสหรัฐ, เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ งดกล่าวถึงการทดสอบอาวุธเมื่อวันเสาร์ว่าเป็นการทดสอบมิสไซล์ ซึ่งจะเป็นการละเมิดข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยเกาหลีใต้ใช้คำเรียกว่า "โพรเจ็กไทล์" แทน แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า อาวุธที่ทดสอบครั้งนั้นอย่างน้อย 1 ลูกเป็นมิสไซล์พิสัยใกล้ โดยเว็บไซต์ 38 นอร์ท ระบุว่าเป็นมิสไซล์อิสคันเดอร์ที่อิมพอร์ตโดยตรงมาจากรัสเซีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"