กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

 

              หากทุกอย่างเป็นไปตามข่าวที่สะพัด ในการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อีกไม่กี่วันข้างหน้า น่าจะมีชื่อเหล่า "สีกากี" ที่คุ้นหน้าคุ้นตาเข้าไปอยู่ในสภาหินอ่อนหลายคนเหมือนกัน เพราะเท่าที่แพลมๆ ออกมาแต่ละชื่อ แต่ละคนล้วนมีสายสัมพันธ์กับขั้วอำนาจแน่นปึ้ก ทั้ง พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา อดีตรอง ผบ.ตร.(นรต.33) มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดนายกฯ ประยุทธ์ ถึงขั้นเคยมีชื่อเป็นแคนดิเดตจะขึ้น ผบ.ตร. รวมทั้ง บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร อดีต ผบช.น.(นรต.34) นายพลคนดังแห่งนครบาลก็ใกล้ชิดทั้งนายกฯ ประยุทธ์ และรองนายกฯ ประวิตร บิ๊กหมาย-พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข อดีต ผบช.ปส.(นรต.34) ชื่อนี้การันตีคุณภาพแบบไม่ต้องอธิบายเยอะ ส่วนตำรวจที่ยังอยู่ในราชการก็มีชื่อ พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบช.ภ.2 (นรต.35) ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2562 ลาออกจากราชการรอนั่งเก้าอี้ ส.ว.เรียบร้อย รายนี้สนิทสนมกับ บิ๊กป๊อด-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. น้องชาย บิ๊กป้อม สุดท้ายมีชื่อ บิ๊กบัติ-พล.ต.ท.สมบัติ มิลินทจินดา  จตร.(นรต.35) เพื่อนสนิท พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ๐

                หลังจาก บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี อนุมัติให้ พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบช.ภ.2 ลาออกจากราชการเรียบร้อยไปตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา รุ่งขึ้นอีกวัน 10 พ.ค.  บิ๊กแป๊ะ ก็สะบัดปากกาลงนามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 296/2562 ให้ บิ๊กปั๊ด-พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ไปรักษาการแทน ผบช.ภ.2 ทันที ท่ามกลางเสียงอื้ออึงมาจากตำรวจชายทะเลที่ต่างเชื่อกันว่า คนที่จะมารักษาการ ผบช.ภ.2 แทน พล.ต.ท.จิตติ น่าจะเป็น บิ๊กนู-พล.ต.ท.มนู  เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่งกำกับดูแลงานกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 มากกว่า แต่พอไปเหลียวหลังแลที่เบอร์เสื้อ บิ๊กปั๊ด ที่สวมเบอร์ 36 เป็นเพื่อนร่วมรุ่น บิ๊กแป๊ะ ก็ไม่มีใครแปลกใจ เพราะ บิ๊กนู เป็นรุ่นน้อง นรต.38 ก็ต้องหลีกทางให้รุ่นพี่มาเปลี่ยนบรรยากาศรับลมทะเลชั่วคราวที่จังหวัดชลบุรี แทนที่จะนั่งอยู่ในห้องแอร์ในกรมปทุมวัน ๐

                นี่ก็เล่นเอาฮือฮา บิ๊กกุ้ย-พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เซ็นคำสั่งสำนักงาน ป.ป.ช.ที่ 309/2562 รับโอน พล.ต.ต.อรุณ  อมรวิริยะกุล ผู้บังคับการกองยุทธศาสตร์ สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 1 มีผลตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.62 โดย ผู้การอรุณ ถือเป็นคนสนิทของ พล.ต.อ.วัชรพลมาตั้งแต่ครั้งที่มีตำแหน่งอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคยดำรงตำแหน่ง นายเวร และช่วยงาน บิ๊กกุ้ย มาตลอด ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ภายในสำนักงาน ป.ป.ช.  เนื่องจากการโอนย้ายครั้งนี้เป็นการข้ามห้วยมาดำรงตำแหน่งในระดับผู้บริหารของ ป.ป.ช. ๐

                ถือเป็นลูกน้อง บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง  (ผบช.สตม.) ที่ถูกโอนย้ายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปเป็นข้าราชการพลเรือนที่สำนักนายกรัฐมนตรี รายแรกที่โดน เด้ง พ้นเก้าอี้ สำหรับ พ.ต.อ.ภูริส จินตรานันท์ ผกก.สน.ห้วยขวาง อดีต รองผกก.ป. ที่เพิ่งได้ขยับขึ้น ผกก.โรงพักเกรดเอ ในการแต่งตั้ง "นายพันสีกากี" ระดับสารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2562 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปก.น.) ตามคำสั่ง บิ๊กบัว-พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) โดยเจ้าของนามเรียกขาน น.1 ให้เหตุผลคำสั่งเด้ง ผู้กำกับห้วยขวาง ครั้งนี้ สั้นๆ ง่ายๆ "ไม่สนองนโยบายของผู้บังคับบัญชา" จากนั้น พล.ต.ต.สมนึก น้อยคง ผู้บังคับการนครบาล 3 (ผบก.น.3) ก็ออกคำสั่งให้ พ.ต.อ.ศักยะ แสงวรรณ ผกก.สน.หนองจอก ไปรักษาราชการแทนตำแหน่ง ผกก.สน.ห้วยขวางทันที ๐

                เข้าสู่โหมดการเมืองเต็มรูปแบบแล้ว คงต้องโฟกัสที่การเจรจาจัดสรรโควตา ครม.ชุดใหม่ ควบคู่ไปกับการดีลของพรรคการเมือง แต่เก้าอี้ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ถ้าได้เป็นนายกฯ อีกรอบ) ไม่ต้องยกให้พรรคการเมืองไหน ก็คงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันก่อน บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พูดเสียงแปร่งๆ ฟังเหมือนจะมั่นใจ แต่ก็ไม่เต็มร้อย เหตุเพราะข่าวช่วงนี้ชื่อ บิ๊กป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยมาแรง แค่เดินข้ามคลองหลอดมาคุมกระทรวงปืนใหญ่แทน พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ จะเป็นเหตุผลเรื่องสุขภาพ ก็ไม่ได้เสียหายมากนัก ยิ่งเจ้าตัวตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถาม เรื่องสุขภาพมีผลต่อการจะกลับมาทำงานหรือไม่ว่า "ไม่รู้ แล้วแต่เขา เขาจะไปมองอะไร อย่างไร เราก็ไม่รู้"

                บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ลงนามในคำสั่ง  คสช. ที่ 3/2562 แต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวน 3 คน หนึ่งในนั้นคือ  บิ๊กหนู-พล.อ.ศักดา เนียมคำ เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 20 ของ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งหากพลิกดูที่มาที่ไป บิ๊กหนู เคยเป็นถึง รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2  รักษาพระองค์ (รอง ผบ.พล.ม.2 รอ.) และก็เข้ามาติดนายพลที่กองทัพบก นั่งที่ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และตอนนี้ "บิ๊กแดง" ได้มอบหมายให้ทำหน้าที่ดูความพร้อมของหน่วยทหารม้าทั่วประเทศ ด้วยฝีไม้ลายมือ และเป็นทหารม้าหน่วยรบมาตลอด เรียกได้ว่า "แน่นปึ้ก" และ "เป๊ะ" ๐

                คลอดมาแล้วสำหรับ โผผู้พัน ล็อตล่าสุด บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ลงนามคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารระดับพันเอกและพันโท จำนวน 135 นาย ทั้งหน่วยทหารราบ ทหารม้า ทหารปืนใหญ่

                ในส่วนกำลังรบหลักในกรุงฯ ของกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (พล.ปตอ.) นั้น เช่น พ.ท. ชิตวัจน์ บุรัมยากร เป็น ผบ.ปตอ.1พัน.5, พ.ท.คงกฤช วุฒิสุชีวะ เป็น ผบ.ปตอ.1 พัน.6 ส่วนทหารม้า  พ.อ.เชิดพงศ์ ช่วยบำรุง เสธ.ม.2 เป็น รอง เสธ.พล.ม.1, พ.ท.ศักดิ์นรินทร์ อัชวนันท์ ผช.ฝ่ายยุทธการ ทัพภาค 3 เป็น ผบ.ม.พัน.9 พล.ร.4, พ.ท.รุ่งโรจน์ เปล่งสันเทียะ รอง เสธ.ม.3 เป็น ผบ.ม.3 พัน.26 

                ส่วนที่น่าสนใจคือการจัดทัพของ แม่ทัพเดฟ-พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่วางตัว "มือดี" เข้าไปขึ้นหน่วย ทหารดำ เช่น พ.ท.สกล มีสัมฤทธิ์ ผบ.ส่วนแยกกรมสนับสนุน พล.ร.15 เป็น  รอง ผบ.กรมทหารพราน 45, พ.ต.วสิษฐ ลอยเกตุ รอง ผบ.ม.พัน.16 พล.ร.5 เป็น รอง ผบ.กรมทหารพราน 4 นอกจากนั้นมีการเปลี่ยน เช่น พ.อ.สุพรเทพ ไชยยงค์ ผบ.กรมทหารพราน 22 กลับไปเป็นหัวหน้ากองข่าว มทบ.23, พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี โยกสลับมาเป็น ผบ.กรมทหารพราน 22 แทน พ.ท.ภาคิน เกื้อกูล ผบ.ร.25 พัน.1 เป็น รอง เสธ.ร.25, พ.ท.ปรเมธ ศานุพงศ์ รอง เสธ.ร.25 เป็น ผบ.ร.25 พัน.1,  พ.อ.ทวีพร คณะทอง เสธ.ร.5 เป็น ผบ.ร.5 พัน.2, พ.ท.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล รอง ผบ.กรมทหารพราน 45 เป็น ผบ.ร.151 พัน 1, พ.ท.ธีรนัย ฉายสุวรรณ์ รอง ผบ.กรมทหารพราน 42 เป็น ผบ.ร.153 พัน.2

                ยังคง "หล่อๆ "เหมือนเดิม สำหรับ บิ๊กกบ-พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  ที่ได้เชิญ นายนภัทร อุ่นแก้ว นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 57 อดีตนักเรียนนายเรือรุ่นที่ 114 ซึ่งต้องลาออกจากการเป็นนักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 1 กะทันหัน เนื่องจากมีความจำเป็นต้องไปดูแลมารดาซึ่งป่วยเป็นโรคไต ด้วยตนเองแต่เพียงผู้เดียว ส่งผลให้เวลาเรียนไม่เพียงพอ จนต้องพักการเรียน มาพบปะพูดคุย ทั้งนี้ พล.ต.กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองทัพไทย ระบุว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร  พร้อมหาแนวทางในการสนับสนุนช่วยเหลือในทุกด้านตามความประสงค์ของนายนภัทร เพราะเปรียบเหมือนลูกหลานของกองทัพ สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร ถือเป็นบุคคลที่น่ายกย่องและเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม ในด้านความกตัญญูต่อบุพการีผู้ให้กำเนิด หากในอนาคตหากนายนภัทรสำเร็จการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และมีความประสงค์จะเข้ารับราชการเพื่อรับใช้ชาติ ทางกองทัพก็ยินดีจะพิจารณาในโอกาสต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"