'ทรัมป์' ขู่จีน คุยดีลการค้าสมัยหน้าหินกว่าเดิม


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนจีนว่า ควรบรรลุความตกลงการค้ากับสหรัฐเสียแต่เดี๋ยวนี้ มิเช่นนั้นจะได้ความตกลงที่แย่กว่านี้มาก หากต้องเจรจาต่อรองกันเมื่อเขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ปีหน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2562 ว่าผู้แทนการค้าของรัฐบาลสหรัฐและจีนเพิ่งเสร็จสิ้นการเจรจายาวนาน 2 วันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของจีนเปิดเผยว่า ผู้แทน 2 ฝ่ายจะพบกันอีกครั้งที่กรุงปักกิ่งโดยยังไม่ได้กำหนดวัน แต่เขาเตือนว่า จีนจะไม่ยอมลงให้สหรัฐในประเด็นที่เป็น "หลักการสำคัญๆ"

    ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตเมื่อวันเสาร์ เตือนจีนว่า จีนอาจรู้สึกว่าการเจรจาในขณะนี้จีนตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบมาก พวกเขาจึงควรจะรอถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2563 เพื่อดูว่าพวกเขาจะโชคดีและพรรคเดโมแครตเป็นฝ่ายชนะหรือไม่ เผื่อพวกเขาจะได้ฉีกทึ้งสหรัฐได้ต่อไปอีกปีละ 500,000 ล้านดอลลาร์

    "ปัญหาเดียวก็คือ พวกเขารู้ว่าผมกำลังจะชนะ (เศรษฐกิจและจำนวนการจ้างงานดีที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และอื่นๆ อีกมากมาย) และข้อตกลงจะแย่กว่านี้มากสำหรับพวกเขา หากต้องเจรจาต่อรองในสมัยที่ 2 ของผม คงจะฉลาดกว่าสำหรับพวกเขาที่จะทำความตกลงในตอนนี้ แล้วพอใจกับการเรียกเก็บภาษีศุลกากรสูงๆ"

    ผู้นำสหรัฐกล่าวหาจีนว่าไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้ในการเจรจาการค้า และออกคำสั่งให้ขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าของจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ จาก 10% เป็น 25% เป็นการลงโทษ โดยเริ่มมีผลเมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

    โรเบิร์ต ไลธีเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ เปิดเผยด้วยว่า ทรัมป์ยังสั่งขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าเกือบทุกชนิดของจีน มูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ แต่ภาษีส่วนนี้จะยังไม่มีผลบังคับใช้อีกหลายเดือน ระหว่างรอฟังความคิดเห็นจากสาธารณะ

    ทวีตเมื่อวันเสาร์ของทรัมป์แนะด้วยว่า บริษัททั้งหลายสามารถหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายได้ง่ายๆ ด้วยการผลิตสินค้าในสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"