มาเลเซียจับสมุนไอเอส จ้องระเบิดศาสนสถาน


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจมาเลเซียแถลงเมื่อวันจันทร์ว่าสามารถจับกุมสมาชิกกลุ่มไอเอส 4 รายพร้อมกับวัตถุระเบิด โดยเชื่อว่าคนกลุ่มนี้กำลังวางแผนระเบิดโจมตีศาสนสถานของฮินดู, คริสต์ และพุทธในมาเลเซีย

แฟ้มภาพ อาคารแฝดปิโตรนาส ใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำแถลงของอับดุล ฮามิด บาดอร์ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2562 ว่าผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ ประกอบด้วย ชาวมาเลเซีย 1 คน ที่เป็นหัวหน้ากลุ่ม, ชาวโรฮีนจาจากเมียนมา 2 คน และชาวอินโดนีเซีย 1 คน ทั้งหมดโดนจับกุมระหว่างการบุกจู่โจมในพื้นที่รอบกรุงกัวลาลัมเปอร์และในรัฐตรังกานูในภาคตะวันออกของมาเลเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    นายตำรวจผู้นี้กล่าวว่า ชาย 4 คนนี้เป็น "กลุ่มย่อยของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)" ที่วางแผนจะ "ลอบสังหารบุคคลที่มีชื่อเสียง และโจมตีศาสนสถานของชาวฮินดู, คริสต์ และพุทธ ในมาเลเซีย"

    คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดว่าบุคคลที่มีชื่อเสียงซึ่งตกเป็นเป้าหมายนั้นคือใครบ้าง แต่เขาเผยว่า ตำรวจสามารถยึดระเบิดแสวงเครื่องได้ 6 ลูก, อาวุธปืนพก 1 กระบอก และกระสุน 15 นัด

    ตำรวจมาเลเซียกล่าวด้วยว่า แผนการโจมตีของคนกลุ่มนี้มีเป้าหมายเพื่อล้างแค้นที่พนักงานดับเพลิงชาวมุสลิมนายหนึ่งเสียชีวิตระหว่างเหตุการณ์จลาจลที่วิหารชาวอินเดียนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อปีที่แล้ว

    ชาวโรฮีนจาหนึ่งในนี้ยอมรับว่า เขาสนับสนุนกองทัพกอบกู้โรฮีนจาอาระกัน ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ถูกระบุว่าโจมตีกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของเมียนมา ที่จุดชนวนการปราบปรามโดยกองทัพในรัฐยะไข่ และเขายังวางแผนจะโจมตีสถานทูตเมียนมาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ด้วย

    ส่วนชาวโรฮีนจาคนที่ 2 นั้นเป็นแรงงานอายุ 25 ปี รับสารภาพว่ามีความเกี่ยวโยงกับไอเอส

    ตำรวจมาเลเซียยังกำลังตามล่าตัวสมาชิกอีก 3 คนที่ต้องสงสัยว่าอยู่ในเซลล์ก่อการร้ายนี้ซึ่งกำลังมีแผนจะโจมตีสถานบันเทิง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"