ดีลการค้ายังมีหวัง จีน-สหรัฐคุยกันต่อ 'ทรัมป์' รอพบ 'สี'


เพิ่มเพื่อน    

จีนและสหรัฐตกลงจะเจรจาหาทางออกความขัดแย้งทางการค้ากันต่อไป หลังจากรัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐ 6 หมื่นล้านดอลลาร์เดือนหน้า เอาคืนที่สหรัฐขึ้นภาษีสินค้าของจีน ขณะ "โดนัลด์ ทรัมป์" เสียงอ่อย ยังไม่ตัดสินใจขึ้นภาษีสินค้าจีนเพิ่มอีก 3 แสนล้านดอลลาร์ หวังได้เจรจากับ "สี จิ้นผิง" ที่เวทีจี 20

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2562 รัฐบาลจีนประกาศว่า จีนจะขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากสหรัฐมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ และการที่ทรัมป์ขู่จะขึ้นภาษีสินค้าของจีนที่เหลือเกือบทั้งหมดมูลค่า 325,000 ล้านดอลลาร์ด้วย

    การตัดสินใจของจีนและสหรัฐมีขึ้นภายหลังการเจรจาการค้ารอบล่าสุดที่กรุงวอชิงตันจบลงเมื่อวันศุกร์ โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

    การตอบโต้กันไปมาสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ในวันจันทร์ดัชนีดาวน์โจนส์ตกลงมากกว่า 2% ขณะที่ตลาดหุ้นในเอเชียเปิดตัววันอังคารยังคงได้รับผลกระทบจากความวิตกนี้ ทว่ามีสัญญาณในทิศทางบวกออกมาจากทั้งฝั่งจีนและสหรัฐ ซึ่งทำให้บรรยากาศการซื้อขายดีขึ้น

    ทรัมป์กล่าวว่า เขาคาดว่าจะได้พบเจรจากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 20 ที่ญี่ปุ่นปลายเดือนมิถุนายน พร้อมกันนั้นทรัมป์ยังออกตัวว่า เขายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเดินหน้าขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าของจีนอีก 325,000 ล้านดอลลาร์หรือไม่

    ก่อนหน้านี้ สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐมีแผนจะจัดการไต่สวนสาธารณะเดือนหน้า ถึงความเป็นไปได้เรื่องการขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าจีนเป็น 25% ซึ่งจะมีผลกับสินค้าของจีนมูลค่ามากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ อันรวมถึงสินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือและแลปท็อป

    ด้านเกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า เขาเข้าใจว่าจีนและสหรัฐเห็นพ้องกันว่าจะเดินหน้าเจรจาหารือกันต่อไป แต่การเจรจาจะดำเนินไปเช่นไรนั้น ทั้งสองฝ่ายจะปรึกษาหารือกันเพิ่มเติม

    กระนั้น โฆษกผู้นำยังคงย้ำว่า จีนจะไม่ยอมโดนรังแก และจีนหวังว่าสหรัฐจะไม่ตัดสินสถานการณ์ผิด และไม่ดูเบาความเด็ดเดี่ยวและเจตจำนงของจีนที่จะปกป้องผลประโยชน์ของตน ส่วนกำหนดการพบกันระหว่างทรัมป์กับสีนั้น เขาปฏิเสธว่า ยังไม่มีข้อมูลในขณะนี้ แต่ผู้นำทั้งสองยังติดต่อสื่อสารกันตลอดผ่านช่องทางต่างๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"