วัยรุ่นมาเลย์โดดตึกปลิดชีพ หลังโพสต์ถามไอจีควร 'ตาย/อยู่'


เพิ่มเพื่อน    

ส.ส.มาเลเซียเรียกร้องให้สอบสวนกรณีวัยรุ่นหญิงฆ่าตัวตาย ภายหลังโพสต์ถามความเห็นทางอินสตาแกรมว่า เธอควรมีชีวิตอยู่หรือตาย จี้เอาผิดคนตอบโพลยุให้ฆ่าตัวตาย

แฟ้มภาพ หน้าจอโทรศัพท์มือถือแสดงแอปพลิเคชันต่างๆ รวมถึงอินสตาแกรม / AFP

    สื่อมาเลเซียรายงานเมื่อวันอังคารที่ 14 พฤษภาคม ว่าเด็กสาวชาวมาเลเซียวัย 16 ปี จากเมืองกูชิง  รัฐซาราวัก กระโดดตึกฆ่าตัวตายเมื่อวันจันทร์ หลังจากเธอโพสต์ถามทางอินสตาแกรมให้คนช่วยโหวตว่า เธอควรจะมีชีวิตอยู่หรือตายดีกว่ากัน สำนักข่าวอัสโตร อวานี รายงานข้อความที่เธอโพสต์ว่า "เรื่องสำคัญมาก, ช่วยฉันเเลือกระหว่าง ดี/แอล"

    ไอดิล โบลฮัสซัน ผู้บังคับการตำรวจท้องที่ เผยกับหนังสือพิมพ์บอร์เนียวโพสต์ว่า จากการสอบถามเพื่อนสนิทของวัยรุ่นที่ฆ่าตัวตายรายนี้ ระบุว่า "ดี/แอล" หมายถึง "เดธ/ไลฟ์" โดยผู้ใช้อินสตาแกรมเลือก "ดี"  ให้เธอ 69%

    รัมคาร์ปัล ซิงห์ ทนายความและ ส.ส.มาเลเซียกล่าวเมื่อวันพุธว่า ผู้ที่โหวตให้วัยรุ่นผู้นี้ตายควรถูกดำเนินคดีในข้อหาสนับสนุนให้ผู้อื่นฆ่าตัวตาย และเรียกร้องให้ตำรวจสอบสวนสถานการณ์ที่นำไปสู่การฆ่าตัวตายของเด็กสาวรายนี้ เธอคงไม่ตายถ้าชาวเน็ตส่วนใหญ่โหวตไม่ให้เธอฆ่าตัวตาย และแทนที่เธอจะเชื่อคำแนะนำของชาวเน็ต เธอควรไปขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ

    กฎหมายมาเลเซียกำหนดบทลงโทษผู้ที่สนับสนุนให้ผู้เยาว์ฆ่าตัวตายตั้งแต่ประหารชีวิตจนถึงจำคุก 20 ปี

    ไซเอ็ด ซาดิก ไซเอ็ด อับดุล ราห์มาน รัฐมนตรีกระทรวงเยาวชนและกีฬาของมาเลเซีย ทวีตเรียกร้องให้ตำรวจสอบสวนเรื่องนี้เช่นกัน และเขามีความกังวลอย่างยิ่งกับอัตราฆ่าตัวตายที่เพิ่มสูงขึ้นและปัญหาสุขภาพจิตของเยาวชน ถือเป็นเรื่องระดับชาติที่จะต้องมีการอภิปรายกัน

    ในปี 2560 เคยเกิดเหตุการณ์ มอลลี รัสเซล เด็กหญิงชาวอังกฤษวัย 14 ปี ฆ่าตัวตายหลังจากอ่านเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายทางออนไลน์ และนำไปสู่การถกเถียงเรื่องข้อห้ามของเด็กในการใช้โซเชียลมีเดีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"