เผือกร้อน'กกต.'1.3พันล้านเลือกส.ว.'วิษณุ'เผยคสช.เลือก194คนใช้งบแค่ไม่กี่พันบาท!


เพิ่มเพื่อน    

16 พ.ค.62 -  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณ 1,300 ล้านบาทในการคัดเลือกสมาชิกวุฒิ แต่ปรากฎว่าผู้ได้รับการแต่งตั้งล้วนเป็นคนของ้ครือข่ายรัฐบาลคสช. ว่าที่ไปพูดกันว่ามีการใช้งบประมาณในการคัดเลือกส.ว.ถึง 1,300 ล้านบาทนั้น เป็นการใช้ในส่วนของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ต้องหาคนเป็นพันเป็นหมื่น ตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด อีกทั้งต้องเช่าสถานที่ 

"แต่ส่วนส.ว. 194 คนนั้น เข้าใจว่าใช้งบประมาณเพียงไม่กี่พันบาทเท่านั้น เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เป็นกรรมการสรรหา ไม่ได้มีเบี้ยประชุม และถ้าจะมีค่าใช้จ่าย ก็เป็นแค่เรื่องเอกสาร"นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) เรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นายวิษณุกล่าวว่า  ไม่ได้มีปัญหาอะไร สามารถเปิดเผยได้ และคสช.คงจะเปิดเผยในไม่ช้านี้ แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อไร โดยคสช.ตั้งใจมาตั้งแต่แรก ว่าเมื่อประกาศรายชื่อส.ว.เสร็จแล้วก็ต้องเปิดเผย ซึ่งตนเข้าใจว่าเคยมีการร้องเรื่องนี้ไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อผู้ตรวจการแผ่นดินถามมา ทางคสช.ก็เคยส่งคำสั่งสำเนาแต่งตั้งไปให้ เมื่อถามว่า จะชี้แจงสังคมอย่างไรต่อข้อวิจารณ์ที่ว่าคณะกรรมการสรรหาส.ว.บางคน มาเป็นส.ว.เสียเอง นายวิษณุกล่าวว่า ชี้แจงว่าในระหว่างเวลาพิจารณา จะไม่มีการพิจารณาตัวเอง ถ้าไม่เดินออกจากที่ประชุมก็ไม่ออกความเห็น ซึ่งได้ทำแบบนี้ และได้เตือนในเรื่องนี้ไปแล้ว จึงไม่คิดว่าเป็นปัญหาอะไร

“คสช.มีองค์ประชุมอยู่ 8 คน แต่ในตอนประชุมพิจารณา ได้พิจารณาครบทั้ง 15 คน เมื่อพิจารณาไปถึงรายชื่อของผู้ใด ซึ่งไล่ไปตามลำดับ ถ้าผู้นั้นไม่ออกไปจากที่ประชุม ท่านก็ไม่ออกความเห็นใดๆ ถึงเวลาก็อภิปรายคุณสมบัติกันไป หลายชื่อก็ถูกข้ามไป หลายชื่อก็มีการทักท้วง บางชื่อทักท้วงแล้วสำเร็จ แต่บางชื่อไม่สำเร็จ แม้กระทั่งย้อนไปตอนสรรหาก็ทำในลักษณะเดียวกัน โดยมีการประชุม 3 ครั้ง ครั้งละหลายชั่วโมง ผมยืนยันได้ เพราะอยู่ในที่ประชุมด้วย ส่วนในชั้นคสช.นั้น ผมอาจจะอยู่ไม่ครบ แต่ก็ได้ทราบว่าเจ้าตัวไม่มีส่วนในการออกความเห็นในส่วนของตัวเอง” นายวิษณุระบุ

เมื่อถามอีกว่า มีหลักฐานนำมายืนยันและเผยแพร่ต่อสาธารณะหรือไม่ รองนายกฯตอบว่า มีการจดรายงานการประชุมไว้ แต่จะเผยแพร่ได้หรือไม่ตนไม่ทราบ เพราะรายงานการประชุมของคสช.นั้นเผยแพร่ไม่ได้อย่างไรก็ดี หากมีคดีความ ก็สามารถส่งรายงานการประชุมที่ว่านี้ไปได้ ไม่ได้ลำบากอะไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"