มาเลเซียจับอีก 3 สาวกไอเอสวางแผนบึ้มโบสถ์คริสต์


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจมาเลเซียแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สามารถจับกุมนักรบสาวกรัฐอิสลามอีก 3 คน ที่กำลังวางแผนระเบิดโจมตีศาสนสถานในมาเลเซียและอินโดนีเซีย เผยแอบสำรวจเป้าหมายที่เป็นโบสถ์คริสต์แล้วหลายแห่งที่เมืองยอกยาการ์ตา

แฟ้มภาพ AFP

    เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตำรวจมาเลเซียเพิ่งแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัย 4 ราย พร้อมวัตถุระเบิดที่พวกเขาเตรียมไว้สำหรับโจมตีศาสนสถานที่ไม่ได้เป็นของอิสลาม คนกลุ่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มก่อการร้ายย่อยที่ได้แรงบันดาลใจจากกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

    คำแถลงของอับดุล ฮามิด บาดอร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของมาเลเซีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม 2562 กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยอีก 3 คนที่จับกุมตัวได้เมื่อวันอังคารนั้นเชื่อมโยงกับกลุ่มย่อยนี้ โดยรายแรกเป็นชายชาวอินโดนีเซีย วัย 34 ปี ชื่อนูรุดดิน อาเลเล ตำรวจจับกุมได้นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์หลังจากได้รับเบาะแส เขารับอุดมการณ์ไอเอสระหว่างติดคุก 5 ปี ที่อินโดนีเซีย และเกี่ยวข้องกับแผนการสังหารบุคคลที่มีชื่อเสียงและโจมตีศาสนสถานของชาวคริสต์, ฮินดู และพุทธ รวมถึงสถานบันเทิงรอบกรุงกัวลาลัมเปอร์

    ตำรวจมาเลเซียไม่ได้เปิดเผยว่าบุคคลมีชื่อเสียงที่ตกเป็นเป้าหมายนี้คือใครบ้าง แต่ในการแถลงข่าวการจับกุมครั้งแรก ตำรวจกล่าวว่าคนกลุ่มนี้ต้องการล้างแค้นที่พนักงานดับเพลิงชาวมุสลิมนายหนึ่งเสียชีวิตระหว่างเหตุการณ์จลาจลที่วิหารชาวอินเดียนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อปีที่แล้ว

    ผู้ต้องสงสัยอีก 2 คนถูกจับกุมที่รัฐเคดาห์ในภาคเหนือของมาเลเซีย เป็นชายชาวมาเลเซียทั้งคู่ ได้แก่ มูฮัมมัด เซียซานี มาห์ซัน และมูฮัมมัด นูรุล อามิน อาซิซัน ทั้งคู่เคยผ่านการฝึกทำระเบิดของกลุ่มก่อการร้ายเจมาห์อันชารุตเดาลาห์ (เจเอดี) ที่เมืองยอกยาการ์ตาของอินโดนีเซียเมื่อปี 2562

    "ผู้ต้องสงสัย 2 คนนี้เคยสำรวจโบสถ์หลายแห่งในเมืองยอกยาการ์ตาเพื่อก่อเหตุโจมตี" ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียกล่าว และว่า เซียซานียังตกเป็นผู้ต้องสงสัยวางแผนโจมตีศาสนสถานของชนกลุ่มน้อยในมาเลเซียด้วย

    กลุ่มเจเอดีนี้เป็นกลุ่มคตินิยมสุดโต่งในมาเลเซียที่ประกาศสวามิภักดิ์ต่อไอเอส และถูกระบุว่าก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์คริสต์หลายแห่งในเมืองสุราบายาเมื่อปีที่แล้ว คร่าชีวิตคน 12 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"