เป็นเรื่อง! 'ประยุทธ์' รับคุมส.ว.ไม่ได้ อาจมีแตกแถวโหวตนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

17 พ.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวระหว่างร่วมรับประทานอาหารกับสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาล ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คนว่า เรื่องนี้ขออย่ากังวล นี่เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ก็ต้องให้ส.ว.ชุดนี้ทำงานไปก่อน เมื่อถึงเวลาก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้ในวันข้างหน้า ซึ่งวันนี้ก็เดินหน้าไปได้มากแล้ว ส่วนที่มีหลายฝ่ายโจมตีว่าส.ว.ต้องรับเงินสองทางนั้น ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้แล้ว และผ่านการทำประชามติ ดังนั้นอะไรที่เป็นกฎหมายอย่าไปรื้อกันอีกเลย ขณะที่ฝ่ายกฎหมายก็ดำเนินการอยู่แล้ว ว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ หากไม่มีกฎหมายรองรับ บางเรื่องจะทำได้อย่างไร

เมื่อถามว่า ส.ว.ทั้ง 250 จะแตกแถวหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน จะไปคุมอะไรเขาได้ แต่ตนทำได้อย่างเดียว ทำความดี และประพฤติตนเป็นเยี่ยงอย่างเท่านั้น สุดแล้วแต่ว่าเขาจะเชื่อมั่นมากน้อยแค่ไหนอย่างไร เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีการมองว่า มีส.ว.250 คน เป็นต้นทุนอยู่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมไม่มอง ส.ว.เขาก็มีสมอง อย่าลืมว่า ผมไม่ใช่เป็นคนเลือก แต่มีการคัดสรรเข้ามา” โดยนายกฯกล่าวติดตลกด้วยว่า” นี่เธอกำลังซักฟอกฉันอยู่หรือเปล่า” ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่า มีหลายคนเป็นห่วงว่าวันข้างหน้าหากพล.อ.ประยุทธ์ ถูกซักฟอกในสภาจะควบคุมตัวเองได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “อะไร เธอหาว่าฉันควบคุมตัวเองไม่ได้หรือ มันเป็นธรรมดา ช่วงไหนที่วุ่นวายฉันก็เครียด จะตัดสินใจอะไรมันจะดีพอหรือไม่ จะถูกหรือเปล่า และอะไรที่ทำไปแล้วมันติดขัดตรงไหน ก็ย้อนกลับไปไม่มีจบ นี่คืองานของนายกฯ”

เมื่อถามว่า จะปรับตัวในการทำงานอย่างไร เมื่อเป็นรัฐบาลจากการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องพูดคุยกันให้มากขึ้น และให้เกียรติคนที่ทำงาน ไม่เช่นนั้นหลายๆประเทศจะยอมรับเราหรือ วันนี้ต่างประเทศรออย่างเดียว คือขอให้ตั้งรัฐบาลเสร็จ เพราะทุกอย่างได้ถูกปูไว้หมดแล้ว เมื่อได้นายกฯและรัฐบาลใหม่ ที่เป็นใครก็ได้เขาก็พร้อมจะร่วมมือ เพราะเราได้ปูทางไว้หมดแล้ว ซึ่งไม่ใช่การเอื้อประโยชน์ แต่ประชาชนและประเทศชาติต้องได้ประโยชน์

เมื่อถามต่อว่า มองอย่างไรกับคำว่าสืบทอดอำนาจ นายกฯกล่าวว่า อำนาจใคร คสช.มีอำนาจตรงไหน มาตรา44 ก็ไม่มี ย้ายใครก็ไม่ได้ ที่ผ่านมาใช้เพื่อการปลดล็อก ปรับปรุงประสิทธิภาพของราชการ และการลงโทษในกรณีมีความผิด ซึ่งหากไม่มีความผิดก็คืนตำแหน่งให้หมดแล้ว เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะแอ่นอกได้มากขึ้นหรือไม่ เพราะลดปมว่ามาจากรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนถือว่าไม่มีปม ใครจะคิดอย่างไรก็คิดไป แต่ตนเข้ามาด้วยความจำเป็นทางสถานการณ์การเมืองในวันนั้น และวันนี้เข้ามาอย่างไร ก็ตนมีความเป็นตัวเอง โดยยึดชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน ไม่มีอย่างอื่น ส่วนหากจะเกิดอะไรขึ้นมาก็มีกลไกตั้งมากมาย โดยเฉพาะการตรวจสอบ และที่ผ่านมาตนก็โดนฟ้องจำนวนมาก อย่าคิดว่ามีอำนาจแล้วจะไม่โดน  โดนเต็มไปหมดในฐานะนายกฯ แต่ก็ขึ้นอยู่ฝ่ายกระบวนการยุติธรรม ซึ่งตนก็ระวังทุกอย่าง ใครจะอยากติดคุก ยืนยันว่าไม่ต้องการผลประโยชน์ และชื่อเสียงใดๆทั้งสิ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"