ผู้นำตุรกีแบะท่าร่วมผลิตระบบอาวุธ 'เอส-500' กับรัสเซีย


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน เผย ตุรกีและรัสเซียจะร่วมกันผลิตระบบป้องกันภัยทางอากาศเอส-500 หลังตุรกีซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธเอส-400 จากรัสเซีย

 

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน กล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม / TURKISH PRESIDENTIAL PRESS SERVICE / AFP

 

    การเดินหน้าซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธเอส-400 จากรัสเซียของตุรกี ยิ่งเพิ่มความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับสหรัฐ หลังจาสหรัฐออกมาเตือนหลายครั้งว่า การซื้อเอส-400 ของตุรกีทำให้ตุรกีเสี่ยงโดนสหรัฐคว่ำบาตร

    ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกีกล่าวที่นครอิสตันบูลเมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม ระหว่างตอบคำถามเยาวชนกลุ่มหนึ่ง ว่าตุรกีจะไม่ถอยหลังเรื่องการซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธเอส-400 อย่างแน่นอน เพราะเป็นข้อตกลงที่ลงนามกันไปแล้ว หลังจากซื้อเอส-400 แล้ว ตุรกีและรัสเซียยังจะร่วมกันผลิตระบบป้องกันภัยทางอากาศเอส-500 อีกด้วย

    ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับสหรัฐมีความตึงเครียดกันในหลายเรื่อง รวมถึงกรณีที่สหรัฐให้การสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรีย ซึ่งตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย และกรณีที่สหรัฐไม่ส่งตัวโมฮัมเหม็ด เฟตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาที่ขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้ตุรกี โดยตุรกีกล่าวหาว่าเขาอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารในปี 2559

    สหรัฐระบุว่า ข้อตกลงซื้อเอส-400 ของตุรกีเป็นการคุกคามระบบป้องกันทางอากาศของชาติตะวันตก และเมื่อเดือนเมษายน สหรัฐได้ระงับการส่งมอบเครื่องบินขับไล่สเตลธ์ เอฟ-35 ให้ตุรกี แม้ขณะนี้นักบินตุรกีกำลังรับการอบรมการบินเครื่องเอฟ-35 ในสหรัฐ

    แอร์โดอันเผยว่า สหรัฐกังวลเรื่องการเข้ากันได้ของเอส-400 กับเครื่องบินเอฟ-35 แต่พบว่าไม่ใช่ปัญหา และยืนยันว่า ตุรกีจะได้รับเครื่องบินเอฟ-35 ไม่ช้าก็เร็ว ส่วนระบบป้องกันขีปนาวุธเอส-400 คาดว่าจะส่งมอบในเดือนกรกฎาคมนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"