'ทรัมป์' ห้ามอดีตที่ปรึกษาให้การต่อสภาคองเกรส


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บอก "ดอน แม็กแกห์น" อดีตที่ปรึกษาทำเนียบขาว ไม่ต้องเข้าให้การต่อสภาคองเกรสเรื่องการสอบสวนรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559

แฟ้มภาพ วันที่ 4 กันยายน 2561 ดอน แม็กแกห์น ขณะเป็นที่ปรึกษาทำเนียบขาว นั่งฟังการไต่สวนของคณะกรรมาธิการการตุลาการ วุฒิสภา  / AFP

    เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม ทนายความของดอน แม็กแกห์น อดีตที่ปรึกษาทำเนียบขาว ระบุในจดหมายที่ส่งถึงหัวหน้าคณะกรรมาธิการยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า แม็กแกห์นให้ความเคารพต่อคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และจะไม่เข้าให้การ

    ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า กระทรวงยุติธรรมให้ความเห็นทางกฎหมายที่ระบุว่า จากธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบเนื่องมายาวนาน ข้อตกลงระหว่าง 2 พรรคและบรรทัดฐานของรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถบังคับให้อดีตที่ปรึกษาประธานาธิบดีเข้าให้การต่อสภาคองเกรส และแม็กแกห์นได้รับคำแนะนำให้ปฏิบัติตามความเห็นนี้

    คณะกรรมาธิการยุติธรรมกำลังสอบสวนว่าทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ กับการสอบสวนของอัยการพิเศษโรเบิร์ต มุลเลอร์ ประเด็นที่รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี  2559 คณะกรรมาธิการต้องการสอบสอบถามแม็กแกห์น เนื่องจากในรายงานการสอบสวนของมุลเลอร์ ปรากฏชื่อของแม็กแกห์นอย่างเด่นชัด

    จดหมายที่แพต ซิโพลโลเน ที่ปรึกษาทำเนียบขาว ส่งถึงคณะกรรมาธิการยุติธรรมระบุว่า แม็กแกห์นไม่ควรเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการยุติธรรม เพราะได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองตามรัฐธรรมนูญและเพื่อปกป้องอำนาจพิเศษของสำนักงานประธานาธิบดี

    ส.ส.เจอร์โรลด์ แนดเลอร์ แห่งพรรคเดโมแครต หัวหน้าคณะกรรมาธิการการยุติธรรม ตอบโต้ว่า ทรัมป์พยายามขัดขวางการเข้าให้การของแม็กแกห์นที่จะสร้างความเสียหายให้เขาเกี่ยวกับการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ทรัมป์ไม่ต้องการให้ชาวอเมริกันได้ยินจากปากพยานที่รู้เห็นข้อกล่าวหาการกระทำความผิดของเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"