'ดูเตร์เต' ส่งขยะหลายตันกลับคืนแคนาดา


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต มีคำสั่งให้นำขยะหลายตันในตู้คอนเทนเนอร์ของแคนาดา ส่งลงเรือกลับไปทิ้งที่แคนาดา ขณะที่แคนาดาเผยกำลังเตรียมส่งเรือนำขยะกลับมากำจัด

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต / AFP

    ช่วงปี 2556-2557 บริษัทแคนาดาส่งตู้คอนเทนเนอร์ราว 100 ตู้มาที่ฟิลิปปินส์ แม้ระบุว่าเป็นพลาสติกเพื่อนำมารีไซเคิล แต่ภายในตู้คอนเทนเนอร์กลับเป็นขยะตามบ้านเรือนและริมถนน จนสร้างความไม่พอใจให้กับฟิลิปปินส์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์เรียกเอกอัครราชทูตประจำแคนาดากลับประเทศ หลังจาเลยเส้นตายวันที่ 15 พฤษภาคม แคนาดายังไม่ดำเนินการนำตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะเหล่านี้กลับไป

    ซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกของดูเตร์เต กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธที่ 22 พฤษภาคมว่า เนื่องจากความล่าช้าที่แคนาดาไม่นำขยะกลับไป ประธานาธิบดีมีคำสั่งให้หน่วยงานที่เหมาะสมว่าจ้างบริษัทชิปปิ้งเอกชนนำตู้คอนเทนเนอร์ขยะขนส่งลงเรือไปส่งคืนแคนาดา แต่ถ้าแคนาดาไม่รับขยะกลับ เราจะนำตู้คอนเทนเนอร์เหล่านี้ไปทิ้งภายในน่านน้ำแคนาดา หรือภายในระยะ 12 ไมล์ทะเลจากชายฝั่งแคนาดา คำสั่งนี้ให้ปฏิบัติในทันที

    ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมแคนาดา แคเธอรีน แมคเคนนา แถลงว่า รัฐบาลทำสัญญากับบริษัท โบลโลเร โลจิสติกส์ ในการนำขยะจากฟิลิปปินส์กลับแคนาดา เริ่มเตรียมการในการส่งเรือไปฟิลิปปินส์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อการเคลื่อนย้ายขยะให้เสร็จภายในปลายเดือนมิถุนายน และนำขยะมากำจัดในแคนาดาก่อนสิ้นสุดฤดูร้อน โดยแคนาดารับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"