'สเปซเอ็กซ์' ส่งดาวเทียมอินเทอร์เน็ต 60 ดวง นำร่องโครงการสตาร์ลิงก์


เพิ่มเพื่อน    

สเปซเอ็กซ์ปล่อยจรวดฟอลคอน 9 เพื่อนำดาวเทียมอินเทอร์เน็ต 60 ดวงแรกในโครงการ "สตาร์ลิงก์" เข้าสู่วงโคจรโลก ตามเป้าหมายส่งดาวเทียม 12,000 ดวงเพื่อให้บริการครอบคลุมทั้งโลก

ภาพนิ่งจากวิดีโอของสเปซเอ็กซ์ จรวดฟอลคอน 9 ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยพร้อมดาวเทียมสตาร์ลิงก์ 60 ดวง ที่แหลมคานาเวอรัล เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 / AFP / SPACEX

    จรวดฟอลคอน 9 ของสเปซเอ็กซ์ปล่อยขึ้นจากฐานปล่อยจรวดแหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา เมื่อเวลาราว 10.30 น.วันพฤหัสบดี หรือ 09.30 น.วันศุกร์ตามเวลาไทย ในภารกิจนำดาวเทียม 60 ดวงในโครงการสตาร์ลิงก์ขึ้นสู่วงโคจรโลก เวลา 1 ชั่วโมงหลังจากนั้นดาวเทียมชุดนี้ถูกปล่อยที่ความสูง 450 กิโลเมตร ก่อนที่ดาวเทียมแต่ละดวงแยกตัวออกและขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็กไปยังตำแหน่งโคจรระดับต่ำที่ความสูง 550 กิโลเมตร

    ต่อมา สเปซเอ็กซ์โพสต์ทางทวิตเตอร์ยืนยันความสำเร็จในการส่งดาวเทียม 60 ดวงในโครงการสตาร์ลิงก์

    ดาวเทียมทั้ง 60 ดวงโคจรสูงกว่าสถานีอวกาศนานาชาติเล็กน้อย แต่ละดวงหนัก 227 กิโลกรัม ผลิตที่เมืองเรดมอนด์ใกล้กับนครซีแอตเทิล โครงการสตาร์ลิงก์นี้จะต้องมีดาวเทียมถึง 800 ดวง จึงจะให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องใช้ดาวเทียมถึง 12,000 ดวง จึงจะให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ทั่วโลก สเปซเอ็กซ์ระบุว่าโครงการสตาร์ลิงก์จะผลักดันศักยภาพปฏิบัติการของดาวเทียมไปถึงขั้นสูงสุด โดยมีเป้าหมายอยู่ที่พัฒนาการให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เข้าถึงได้และวางใจได้

    สเปซเอ็กซ์ระบุว่า การให้บริการข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของตน ผู้ใช้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้จากเครื่องมือต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดบนโลก ด้วยราคาไม่แพง โดยกำไรจากธุรกิจนี้จะนำมาใช้เป็นทุนสำหรับโครงการส่งยานอวกาศไปดาวอังคาร

    คู่แข่งของสตาร์ลิงก์ได้แก่ "วันเว็บ" บริษัทสตาร์ทอัพของอังกฤษ และโครงการไคเปอร์ของแอมะซอน ที่มีเป้าหมายส่งดาวเทียม 3,200 ดวง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"