กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

            วัฏจักร สีกากี หนีไม่พ้น โรคเลื่อน สักที ขนาดระดับเล็ก ระดับปฏิบัติ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองสารวัตร (รอง สว.) ลงมาถึง ผบ.หมู่ วาระประจำปี 2561 ดูท่าจะต้องร้องเพลงรอกันต่อไปอีกเดือน หลังจาก บิ๊กกุ้น-พล.ต.ต.สรไกร พูลเพิ่ม รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล (รอง ผบช.สกพ.) ส่งหนังสือในฐานะ ปรท.ผบช.สกพ.เสนอ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เห็นว่ามีเหตุผลความจำเป็นประกอบกับมีขั้นตอนและกระบวนการที่จะต้องประสานทำความตกลงกันระหว่างหน่วย ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ รอง สว. ถึง ผบ.หมู่ วาระประจำปี 2561 เสร็จสิ้นได้ทันภายในเวลาที่กำหนด จึงเห็นควรเสนอ ก.ตร.เพื่อขอความเห็นชอบให้ขยายเวลาออกไปจนถึง 30 มิ.ย.62 จากเดิมที่ ก.ตร.มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ รอง สว.ลงมา ถึง ผบ.หมู่ วาระประจำปี 2561 จากวันที่ 30 เม.ย.ออกไปจนถึง 31 พ.ค.62 โดยวงประชุม ก.ตร.จะมีการประชุมกันในช่วงสิ้นเดือน พ.ค.นี้ ๐

                นี่ก็ต้องเร่งพิสูจน์ความจริงให้ปรากฏโดยเร็ว กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Pakpaew Kiattiya Tasee" ได้โพสต์เรื่องราวถึงการให้บริการประชาชนของสถานีตำรวจภูธร (สภ.) เซกา อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ  ที่ไม่รับแจ้งความผู้เสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ ไปยังบัญชีธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี.... ชื่อบัญชี นาย....จำนวน 50,600 บาท แล้วไม่ยอมส่งสินค้าให้ โดยได้ลงบันทึกประจำวันเมื่อวันที่ 22 พ.ค. เวลา 14.40 น. แต่ธนาคารกสิกรไทยระบุว่ายังไม่ใช่การแจ้งความเพื่อดำเนินคดี แนะนำให้ไปขอใบแจ้งความใหม่ แต่เมื่อกลับมาที่โรงพักกลับถูกปฏิเสธ อ้างว่าทำอะไรไม่ได้ แจ้งความไปก็ไม่ได้เงินคืนอยู่ดี  เขากดไปใช้หมดแล้ว ดีไม่ดีบัญชีก็อาจถูกสวมรอย โดนขโมยบัตรไปเปิดบัญชี ไม่ใช่เจ้าตัวจริงๆ แถมตำหนิว่าไปเต็มใจโอนให้เขาเอง ยังจะกล้าสั่งของออนไลน์กันอีก ควรออกประกาศให้คนเลิกสั่งของออนไลน์กันไปเลย พอสั่งของโดนโกงกันมาก็มาลำบากตำรวจอีก และไล่ให้ไปหาหลักฐานการโอนเงินมาแนบเพิ่ม...เพราะหากทุกถ้อยคำที่ผู้โพสต์อ้างว่าตำรวจพูดเช่นนี้ มีแต่เสียหาย คงต้องให้ พล.ต.ต.ทิวา  บุญดำเนิน ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ และ พ.ต.อ.ธีร์รัฐ ทิพย์นพนนท์ ผกก.สภ.เซกา เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยด่วน ๐

                เรื่องการปฏิบัติงานของตำรวจแบบนี้ บิ๊กแป๊ะ ยืนยันเน้นย้ำมาโดยตลอดว่า "ข้าราชการตำรวจต้องมีจิตสำนึกของความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ต้องมีท่าทีเป็นมิตรและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความสุภาพอ่อนโยนกับประชาชน ปฏิบัติตนให้เป็นที่เชื่อถือ ไม่เบียดเบียน ไม่แสดงกิริยาท่าทางไม่สุภาพ ดูหมิ่นหรือเหยียดหยามประชาชน ต้องมุ่งสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างตำรวจกับประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนนโยบายการเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดีนั้นจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นผู้นำที่ชี้ทางที่ถูกต้องให้ผู้ใต้บังคับบัญชา เสริมสร้างความสามัคคี บำรุงขวัญและกำลังใจแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งส่วนใหญ่ได้นำไปปฏิบัติตามและเกิดประสิทธิภาพในการทำงาน แต่หากพบว่ามีตำรวจนายใดยังไม่ปฏิบัติตาม อย่างเช่นกรณีที่เกิดขึ้นก็จะดำเนินการอย่างถึงที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง"...ผู้นำต้องแบบนี้ทำดีต้องชื่นชม ทำไม่ได้ต้องลงโทษ ชัดเจนเด็ดขาด ๐

                เข้าไปนั่งตบยุงอีก 2 ผู้กำกับการ คือ พ.ต.อ.ฆนรพ รัตนใหม่ ผกก.สภ.เลิงนกทา จ.ยโสธร และ  พ.ต.อ.อุดร มณีสาย ผกก.สภ.เหล่าเสือโก้ก จ.อุบลราชธานี หลัง พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ.) สะบัดปากกาเด้ง 2 ราย ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 โดยขาดจากตำแหน่งเดิม และหน้าที่ทางสังกัดเดิม มีกำหนด 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.เป็นต้นไป จากสาเหตุที่ในพื้นที่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร และ อ.เหล่าเสือโก้ก จ.อุบลราชธานี เกิดเหตุการณ์ไล่รุมทำร้ายกันในห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลเหล่าเสือโก้ก และมีการทำร้ายญาติผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเลิงนกทา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ได้ทันท่วงที...การเงื้อดาบแล้วฟันฉับของ "ผบช.ภ.3" ครั้งนี้ ทำให้หลายโรงพักในภาค 3 และกองบัญชาการอื่นๆ สะดุ้งโหยง ๐

                ปล่อยให้ว่ากันไปทางการเมือง สำหรับ ผู้นำเหล่าทัพ ขนาดภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ (ผบ.เหล่าทัพ) ที่ตามธรรมเนียม บิ๊กกบ-พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะมานำ ผบ.เหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวภายหลังการประชุม แต่หลังจากเลือกตั้งเป็นต้นมา ปรากฏว่าปล่อยให้ทีมโฆษกกองทัพไทยแถลงแทน เรียกว่าขณะนี้ ผบ.เหล่าทัพ เว้นวรรค การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองกันแบบพร้อมเพรียง ปล่อยให้เป็นไปตามสถานการณ์ โดยเฉพาะ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) งดกำหนดการที่เป็นภารกิจตามสายงาน และมอบหมายให้ บิ๊กเล็ก-พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ.ออกงานแทน ๐

                แต่หากเป็นงาน "นโยบาย" หรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานด้านความสัมพันธ์กับกองทัพมิตรประเทศ  พล.อ.อภิรัชต์ จะให้ความสำคัญและเดินทางไปเอง เช่นเมื่อวันที่ 21-23 พ.ค.ที่ผ่านมา เดินทางไปเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ โดยได้เข้าพบ Mr. Heng Chee How รมว.กลาโหม ที่ Ministry of Defence (MINDEF) นอกจากนั้นยังได้พบหารือกับ พล.ท. Melvyn Ong ผบ.ทหารสูงสุด  (Chief of Defence Force) และ พล.ต. Goh Si Hou ผบ.ทบ.สิงคโปร์ อีกทั้งร่วมพิธีปิดการฝึกร่วม  Kocha Singa 2019 ด้วย พร้อมทั้งพบปะและให้โอวาทเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลฝ่ายไทย 132  นาย จากกองพลทหารราบที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 ที่ทำการฝึกในพื้นที่ Murai urban training facility ประเทศสิงคโปร์ และชมฝึกการดำเนินกลยุทธ์เข้าโจมตีในภูมิประเทศเมือง ร่วมการฝึกกับกำลังพลของกองพันที่ 41 กองพลน้อยยานเกราะที่ 8 ของสิงคโปร์ จำนวน 590 นาย ๐

                ส่วน บิ๊กลือ-พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ยังคงเดินหน้า ไตรกีฬา เดอะซีรีส์ สนาม 3 จ.สงขลา ตามแผนงานที่วางไว้ตลอดปี สร้างความตื่นตัวให้กำลังพลในการเตรียมความพร้อมด้านร่างกายและจิตใจ นอกจากนั้นยังเพิ่งเดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ที่สนามฝึกกองทัพเรือหมายเลข 16 บ้านจันทรเขลม จ.จันทบุรี เพื่อทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติการของหน่วยต่างๆ ตามวงรอบการฝึก 2 ปี ในภาวะความขัดแย้งระดับต่ำ หรือขั้นการเตรียมการก่อนเข้าสู่ภาวะสงคราม แต่ที่เน้นย้ำเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นประเด็นที่สังคมจับตามอง ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการสนามบินอู่ตะเภา จึงได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.โสภณ   วัฒนมงคล  รอง ผบ.ทร.ชี้แจงกับศาลปกครอง กรณีที่ บ.ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ส่งคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง จากนี้จะมีการส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล โดยคาดว่าคณะกรรมการฯ จะพิจารณาคุณสมบัติซองคุณสมบัติทั่วไปให้แล้วเสร็จได้ในปลายเดือน พ.ค.นี้ ๐

                แม้จะมีข่าวออกมาว่า บิ๊กเมา-พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยืนยันเรื่องการทำหน้าที่ ส.ว.ไม่ได้มีผลทางกฎหมายต่อการนั่งเป็นหัวหน้าคณะพูดคุย จึงไม่จำเป็นต้องลาออก อีกทั้งตอนนี้เป็นช่วงลงพื้นที่รับฟังความเห็นประชาชน และมีการประสานพูดคุยกับ มาราปาตานี อย่างไม่เป็นทางการ จึงเป็นช่วงการรอการ "ฟอร์มรัฐบาล" ไปพลางๆ ตามที่ มาราปาตานี ขอให้มีรัฐบาลใหม่ก่อนค่อยเดินหน้าต่อ ...ทว่ามีเสียงแว่วมาว่า "เก้าอี้" นี้มีสูตรผกผันตามการกำหนดของผู้คุมฝ่ายความมั่นคงด้วย แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเป็นนายกฯ ต่ออีกสมัย แต่เก้าอี้ "บิ๊กเมา" ก็ยังแน่นพอเพราะ "คนในกระจาด"  ของ คสช.ยังถูกตกรางวัลกันไม่ครบ จึงแว่วว่ามี "เด็ก 3 ป." อีกหลายคนกำลังรอคิวรวมถึง พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาฯ สมช.๐

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"