'ทรัมป์' เยือนญี่ปุ่น โวไม่ถือสา 'คิม จองอึน' ทดสอบอาวุธจิ๊บๆ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เยือนญี่ปุ่น ตีกอล์ฟดูซูโม่เมื่อวันอาทิตย์ ก่อนเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระจักรพรรดิในวันจันทร์ ทวีตโอ่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธเล็กๆ ที่ทำให้ลูกน้องของเขาบางคนอยู่ไม่สุข แต่ตัวเขาไม่รู้สึกรู้สาอะไร เชื่อมั่น "คิม จองอึน" ยังรักษาคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้

ภาพจากทวิตเตอร์ของนายกฯ ชินโซ อาเบะ ที่อาเบะถ่ายเซลฟีกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างออกรอบเล่นกอล์ฟเมื่อวันอาทิตย์ / The Prime Minister's Office of Japan / AFP

    ประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางเยือนญี่ปุ่นนาน 4 วันตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม ทรัมป์และนายกฯ ชินโซ อาเบะ ได้กระชับมิตรภาพที่แนบแน่นต่อกันด้วยการออกรอบตีกอล์ฟ ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 แล้วที่ทั้งคู่ตีกอล์ฟด้วยกัน จากนั้นทั้งคู่พร้อมภริยายังพากันไปชมการแข่งขันซูโม่

    ก่อนเริ่มกำหนดการเยือนอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ ทรัมป์ทวีตถึงการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้ว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบ "อาวุธเล็กน้อยบางอย่าง" ที่ "ทำให้คนของผมบางคน และคนอื่นๆ กระวนกระวาย แต่ไม่ใช่ผม"

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า บุคคลที่ทรัมป์พาดพิงน่าจะหมายถึงจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งเพิ่งกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า การทดสอบมิสไซล์ของเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดฝ่าฝืนขอมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างไม่มีข้อกังขา แต่ทรัมป์ยังคงมั่นใจในตัวคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง "ผมเชื่อมั่นว่าประธานคิมจะรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับผม"

    ทรัมป์อ้างว่า คิมให้คำมั่นไว้ว่าเขาจริงจังกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ถึงแม้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนจะกล่าวว่ายังมีความเห็นต่างกันมากระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือว่าคำมั่นของคิมมีความหมายว่าอย่างไรกันแน่

    การประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์กับคิมที่เวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปิดฉากลงด้วยความล้มเหลวโดยไม่มีความตกลงใดๆ และคาดกันว่าประเด็นเกาหลีเหนือจะเป็นหัวข้อหลักในการหารือระหว่างทรัมป์กับอาเบะ รวมถึงการเจรจาการค้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นกับสหรัฐพยายามทำความตกลงกันให้ได้

    ทรัมป์ทวีตประเด็นการค้าไว้ว่า มีความก้าวหน้าอย่างมาก แต่ก็ยังต้องรอจนกว่าญี่ปุ่นจะเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม โดยมีข่าวลือด้วยว่าอาเบะอาจยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้วให้เลือกตั้งใหม่พร้อมกันไปเลย

    ในวันจันทร์ ทรัมป์จะเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ซึ่งเพิ่งเสด็จขึ้นครองราชย์ได้ไม่ถึง 1 เดือน ภายหลังพระราชบิดาทรงสละราชสมบัติ

    ภารกิจของทรัมป์ในวันอาทิตย์เป็นกิจกรรมที่เน้นการกระชับมิตรภาพระหว่างผู้นำของสองประเทศซึ่งต่างชื่นชอบกีฬากอล์ฟเหมือนกัน และยังเปิดโอกาสให้ทรัมป์ได้ชมซูโม่ กีฬายอดนิยมที่สุดของญี่ปุ่นอีกด้วย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (ซ้าย) พร้อมนางเมลาเนีย ภริยา (กลาง) และนางอากิเอะ อาเบะ ภริยาของนายกฯ ชินโซ อาเบะ นั่งชมการแข่งขันซูโม่ / AFP

    ทรัมป์และอาเบะเล่นกอล์ฟกันที่สนามโมบาระคันทรีคลับ ในเมืองชิบะนอกกรุงโตเกียว ท่ามกลางท้องฟ้าแจ่มใสและอุณหภูมิสูงเกิน 30 องศาเซลเซียส โดยในก๊วนกอล์ฟของเขากับอาเบะยังรวมถึงอิซาโอะ อาโอกิ นักกอล์ฟอาชีพคนดังของญี่ปุ่น

    กิจกรรมหลังจากนั้น ทรัมป์ไปชมซูโม่ที่สนามซูโม่แห่งชาติเรียวโงะกุ พร้อมกับเมลาเนีย ภริยา ขณะที่นายกฯ อาเบะ มาพร้อมกับนางอากิเอะ ภริยา โดยทรัมป์เดินเข้าสนามแห่งนี้ด้วยสีหน้าแย้มยิ้มและโบกมือทักทายผู้ชมที่มีทั้งเสียงโห่ร้องต้อนรับและเสียงโห่ไล่เขา

    การมาเยือนสนามซูโม่ของผู้นำสหรัฐครั้งนี้ทำให้ทางการญี่ปุ่นต้องเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ผู้เข้าสนามต้องต่อแถวกันยาวเหยียดเพื่อเดินผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ ผู้ที่มีเครื่องดื่มก็ต้องดื่มสิ่งที่นำมาเพื่อให้แน่ใจว่าไม่เป็นอันตราย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สนามยังห้ามผู้ชมปาเบาะรองนั่ง ตามประเพณีของผู้ชมเมื่อผู้ชนะเลิศพลาดพลั้ง เนื่องจากกลัวว่าจะพลาดโดนผู้นำสหรัฐ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"