ขันหมากเทียบเชิญตั้งรัฐบาลถึง'ปชป.'-เฉลิมชัยแย้มมีโอกาสสูงร่วมตั้งรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค อาทิ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ , นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เป็นต้น ได้เดินทางมายังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อพบปะกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ และเทียบเชิญให้เข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนหารือ ว่า ไม่ได้หมายความว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี เพราะหลังจากได้รับการเทียบเชิญ พรรคจะมีเปิดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)ในวันที่ 28 พ.ค. เวลา 17.00น .โดยประมาณ และต่อด้วยการนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมระหว่างสส.และกก.บห. เพื่อตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลกับเขาหรือไม่ ส่วนที่มีข่าวว่าจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆให้ปชป.นั้น ยืนยันว่าตอนนี้ไม่มีอะไร และต้องรอให้กระบวนการของพรรคตัดสินใจจะร่วมหรือไม่ร่วมเสร็จสิ้นเสียก่อน จึงค่อยไปพูดถึงเรื่องตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคปชป. ประกาศจุดยืนในช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่จะไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ต้องพูดคุยกันโดยนำเหตุผลต่างๆประกอบกัน ซึ่งรวมถึงเหตุผลของนายอภิสิทธิ์ด้วย และต้องมองถึงการทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้เช่นกัน ส่วนกรณีการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล จะครอบคลุมถึงทิศทางการเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตนคิดว่าต้องนำมาพูดคุยในที่ประชุม เพราะปชป.เป็นพรรคที่มีความเป็นประชาธิปไตย ดังนั้น จึงต้องรับฟังความคิดเห็นของทุกคน 

เมื่อถามว่ามีกระแสโจมตีพรรคว่าจะไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ แต่หากสุดท้ายไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ จะทำให้พรรคสูญเสียศรัทธาหรือไม่ นายเฉลิมชัย ชี้แจงว่า ขอให้กก.บห.ตัดสินใจก่อนดีกว่า และไม่ว่าพรรคตัดสินใจอย่างไรเรามีเหตุผลทั้งสิ้น และยอมรับว่าจะมีผลต่ออนาคตทางการเมืองของพรรค

ถามย้ำว่าหากร่วมรัฐบาลจริงจะอธิบายกับผู้ที่ลงคะแนน จำนวน 3.9 ล้านเสียงในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอย่างไร นายเฉลิมชัย ชี้แจงว่า ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ตนมั่นใจว่าเรามีเหตุผลให้กับทุกคน 

ต่อข้อถามว่าจากการประชุมสภาผู้แทนราษฏรในการเลือกประธานและรองประธานสภาฯ เสียงของสองขั้วการเมืองก่ำกึ่งกันมาก สามารถพลิกไปได้ง่ายและอาจทำให้รัฐบาลล่ม ดังนั้น พรรคจะตัดสินใจอย่างไรกับปัญหาเสถียรภาพของรัฐบาล เลขาธิการพรรคปชป.  กล่าวว่า เราต้องพูดคุยในทุกมิติและต้องมองด้วยว่าในอดีตมีรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำยังสามารถอยู่ต่อไปได้ เพราะอยู่ที่การทำงานและการประสานงานมากกว่า ทั้งนี้ พรรคของยืนยันว่าไม่มีการเรื่องต่อรองตำแหน่งทางการเมือง

พอถามถึงโควต้ารัฐมนตรีของพรรคได้รับเป็น 6 หรือ 7 ตำแหน่ง เลขาธิการปชป. กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ขอย้ำว่าการจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลต้องมีเหตุผลที่นำไปตอบคำถามได้ เพราะอย่างน้อยที่สุดในการหาเสียงเรามีนโยบายหลายอีกที่เป็นการช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรอย่างแท้จริง ถ้าไม่ร่วมก็คือไม่ร่วม แต่ถ้าไปร่วมรัฐบาลคิดว่านโยบายของพรรคต้องถูกนำไปปฏิบัติได้ด้วย

นายเฉลิมชัย กล่าวทิ้งท้ายถึงกรณีโอกาสของพรรคที่จะไม่ไปร่วมรัฐบาล ว่า มีแน่นอน เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของที่ประชุมร่วมระหว่างสส.และกก.บห. ตนเป็นเพียงส่วนหนึ่งและเป็นแค่คนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจดังกล่าว แต่ถ้ามติออกมาเป็นอย่างไรต้องเป็นแบบนั้น วันนี้พรรคพลังประชารัฐแค่มาทาบทาม จึงขอให้มีการพูดคุยกันก่อน อย่างไรก็ตาม ของแบบนี้ปิดกันไม่ได้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็ต้องแถลงอยู่แล้ว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"