'ทรัมป์' โอ๋เกาหลีเหนือ หนุน 'อาเบะ' คุย 'คิม จองอึน'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รักสันติ ยืนยันไม่คิดเปลี่ยนแปลงระบอบของอิหร่าน ชม "คิม จองอึน" เป็นคนฉลาดมาก หนุนหลังนายกฯ ชินโซ อาเบะ พบคิมเจรจากันตัวต่อตัวคลี่คลายปัญหาค้างเก่าระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีเหนือ

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ทรงให้การต้อนรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยา ที่พระราชวังอิมพีเรียล เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานภารกิจเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดีสหรัฐ ที่เริ่มหมายกำหนดการอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2562 โดยในช่วงเช้า ทรัมป์พร้อมด้วยเมลาเนีย ภริยา เดินทางไปเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ที่พระราชวังอิมพีเรียลในกรุงโตเกียว โดยญี่ปุ่นจัดกองทหารเกียรติยศให้การต้อนรับ

    จากนั้นทรัมป์ได้ประชุมสุดยอดกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก่อนที่ทั้งคู่จะแถลงข่าวด้วยกัน โดยดูเหมือนว่าทรัมป์พยายามอย่างหนักเพื่อบรรเทาความตึงเครียดของสถานการณ์ร้อนระอุที่สุด 2 กรณีของโลกในขณะนี้ นั่นคือเกาหลีเหนือและอิหร่าน

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวปะเหลาะอิหร่านว่า อิหร่านมีโอกาสจะเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ได้ด้วยผู้นำชุดปัจจุบัน สหรัฐไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงระบอบที่เป็นอยู่ แต่หวังแค่ไม่ให้มีอาวุธนิวเคลียร์เท่านั้น เขายังเชื่อด้วยว่าอิหร่านอยากจะทำข้อตกลง และเขาก็มองเห็นความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น

    ทรัมป์กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาเปิดทางสำหรับการเจรจาต่อรองกับอิหร่าน "ถ้าพวกเขาอยากคุย ผมก็อยากคุยเหมือนกัน"

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงข่าวพร้อมนายกฯ ชินโซ อาเบะ ที่พระตำหนักอากาซากะในกรุงโตเกียว / AFP

    นอกจากนี้ ทรัมป์ยังแสดงท่าทีสนับสนุนให้นายกฯ อาเบะทำหน้าที่กาวใจระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน ท่ามกลางรายงานข่าวว่าอาเบะกำลังพิจารณาแผนเดินทางเยือนกรุงเตหะราน ทรัมป์กล่าวว่า เขารู้มาว่าอาเบะสนิทสนมกับผู้นำอิหร่าน ไม่มีใครอยากเห็นสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้น โดยเฉพาะตัวเขา

    ส่วนเกาหลีเหนือ ซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อน คิม จองอึน เพิ่งสั่งยิงทดสอบมิสไซล์พิสัยใกล้ 2 ลูก เพิ่มความตึงเครียดขึ้นในภูมิภาคนี้หลังจากสงบมานาน ทรัมป์ยังคงแก้ต่างแทนคิมว่า แม้คนในรัฐบาลของเขามองการทดสอบมิสไซล์ว่าเป็นการละเมิดข้อมติคณะมนตรีความมั่นคง แต่ตัวเขากลับมองว่า คิมอาจแค่ต้องการเรียกร้องความสนใจ

    ทรัมป์กล่าวว่า คิมต้องการสร้างประเทศให้มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ คิมรู้ว่าด้วยอาวุธนิวเคลียร์ สิ่งเหล่านี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น จะมีก็แต่สิ่งเลวร้ายเท่านั้น คิมเป็นคนฉลาดมากและเข้าใจเรื่องนี้ดี

    ด้านอาเบะ ยังคงยืนยันว่าการยิงมิสไซล์ของเกาหลีเหนือละเมิดข้อมติองค์การสหประชาชาติ และย้ำจุดยืนของญี่ปุ่นว่าเสียใจมากกับการกระทำของเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกัน อาเบะเผยว่า ทรัมป์เห็นด้วยที่เขาจะพบปะเจรจากับคิม จองอึน โดยไม่ตั้งเงื่อนไขล่วงหน้า เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาเกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นเมื่อหลายทศวรรษก่อน ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมืองของญี่ปุ่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"