'มุลเลอร์' ปัดล้างมลทิน 'ทรัมป์' โยนสภาคองเกรสจัดการ


เพิ่มเพื่อน    

โรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ได้รับมอบหมายให้สอบสวนกรณีรัสเซียป่วนเลือกตั้งสหรัฐ เปิดปากต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก ระบุผลการสอบไม่ได้บอกว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พ้นจากความผิด แต่ตัวเขาไม่มีอำนาจตั้งข้อหา ต้องเป็นหน้าที่ของสภาคองเกรสดำเนินการเอง

โรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษ แถลงที่กระทรวงยุติธรรมในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 / AFP

    คณะสอบสวนของมุลเลอร์ใช้เวลา 2 ปีในการสอบสวนคำกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2559 หรือไม่ ผลการสอบสวนที่เปิดเผยเมื่อเดือนเมษายนสรุปว่า รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งหลายครั้ง และคณะหาเสียงของทรัมป์ติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียหลายหน แต่ไม่พบการสมคบคิดอย่างผิดกฎหมายระหว่างสองฝ่าย รายงานฉบับนี้ไม่ได้ชี้ชัดด้วยว่าทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่

    ในคำกล่าวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกระหว่างการประกาศลาออกจากกระทรวงยุติธรรมเมื่อวันพุธที่ 29 พฤษภาคม มุลเลอร์กล่าวว่า แนวทางการทำงานของกระทรวงนี้ไม่อนุญาตให้เขาตั้งข้อกล่าวหาประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ทั้งที่ทรัมป์มีพฤติการณ์ที่อาจขัดขวางกระบวนการยุติธรรมอย่างน้อย 10 ครั้งด้วยกัน

    เขาย้ำว่า การไม่ได้ฟ้องร้องดำเนินคดีทรัมป์มิได้หมายความว่าทรัมป์ไม่ได้มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม สภาคองเกรสมีทั้งอำนาจตามรัฐธรรมนูญและความรับผิดชอบที่จะดำเนินการต่อไปในกรณีนี้

    มุลเลอร์ไม่ได้ใช้คำว่า "ถอดถอน" ระหว่างการแถลง แต่เขาอ้างถึงกระบวนการที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญซึ่งอยู่นอกเหนือกระบวนการยุติธรรมทางอาญา เพื่อกล่าวหาประธานาธิบดีคนปัจจุบันอย่างเป็นทางการว่ากระทำความผิด

    "ถ้าเรามีความมั่นใจว่าประธานาธิบดีไม่ได้กระทำความผิดอาญาอย่างชัดเจน เราคงจะบอกไว้แล้ว" เขากล่าว

    คำกล่าวหาอย่างคลุมเครือของมุลเลอร์เปิดช่องให้สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสปลุกกระแสการถอดถอนทรัมป์อีกครั้ง

    เอลิซาเบธ วอร์เรน ส.ว.เดโมแครต ซึ่งมีชื่อสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในฐานะตัวแทนพรรคด้วย เรียกร้องให้คองเกรสเดินหน้าถอดถอนทรัมป์ "มุลเลอร์บอกไว้แจ่มแจ้งว่า รัฐธรรมนูญให้อำนาจคองเกรสดำเนินการ ซึ่งนั่นก็คือการถอดถอน" เธอกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"