นายพลสหรัฐซัดรัสเซียอาจทำผิดสนธิสัญญาทดลองนิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาโหมของสหรัฐกล่าวหารัสเซียว่า "อาจจะ" ละเมิดสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ ที่ห้ามแม้การทดลองนิวเคลียร์ในระดับเล็กที่สุด ขณะรัสเซียย้อนการทดลองนิวเคลียร์ปิดบังกันได้ที่ไหน

แฟ้มภาพ พลโทโรเบิร์ต แอชลีย์ ขณะให้การต่อสภาคองเกรส เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ / AFP

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม 2562 อ้างคำกล่าวของพลโทโรเบิร์ต แอชลีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาโหม ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์ข่าวกรองของกองทัพสหรัฐ ที่แสดงสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธ ที่สถาบันฮัดสันในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเขากล่าวเตือนถึงการปรับปรุงอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียให้มีความทันสมัย

    แอชลีย์กล่าวว่า สหรัฐเชื่อว่ารัสเซียอาจจะไม่ได้ยึดถือการระงับการทดลองนิวเคลียร์ชั่วคราวตามสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามทดลองนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (ซีทีบีที) "ความเข้าใจของเราเรื่องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ทำให้เราเชื่อว่ากิจกรรมการทดลองของนิวเคลียร์จะช่วยให้รัสเซียปรับปรุงขีดความสามารถด้านอาวุธนิวเคลียร์" เขากล่าวพร้อมกับอวดอ้างว่าสหรัฐปฏิบัติตามข้อห้ามนี้อย่างเคร่งครัด

    แต่เมื่อผู้สื่อข่าวรายหนึ่งขอให้นายทหารอเมริกันผู้นี้อธิบายให้ชัดเจนว่ารัสเซียทำผิดสนธิสัญญาฉบับนี้อย่างไร แอชลีย์กล่าวอ้อมแอ้มโดยไม่ได้ยืนยันว่ารัสเซียได้ทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์จริง "ผมบอกว่า เราเชื่อว่าพวกเขามีขีดความสามารถที่จะทำ" ในวิธีที่พวกเขาจัดสร้างขึ้นเพื่อทดลองนิวเคลียร์ระดับต่ำที่เกินขีดจำกัดแรงระเบิดเป็นศูนย์ของซีทีบีที

    สนธิสัญญาฉบับนี้ผ่านการรับรองมติของสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติเมื่อปี 2539 กำหนดห้ามการทดลองนิวเคลียร์ทั้งหมดทั่วโลก ไม่ว่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่อการทหารหรือการพลเรือนก็ตาม โดยทั่วไปตีความกันว่าสนธิสัญญานี้ห้ามการทดลองนิวเคลียร์ในทุกระดับ แม้แต่การทดลองขนาดเล็กมากที่ใช้เทคนิคสูง แต่ก่อแรงระเบิดน้อยนิด

    ในอดีต สหรัฐเคยยืนยันว่ารัสเซียปฏิบัติตามซีทีบีที ซึ่งรัสเซียลงนามและให้สัตยาบันไว้แล้ว รัฐบาลสหรัฐก็เคยลงนามสนธิสัญญาฉบับนี้ไว้เช่นกัน แต่ไม่ได้ให้สัตยาบัน เนื่องจากรีพับลิกันในวุฒิสภาลงมติคัดค้านเมื่อปี 2542 สมาชิกรีพับลิกันหัวอนุรักษนิยม โดยเฉพาะจอห์น โบลตัน ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คัดค้านการรับรองซีทีบีทีด้วยเหตุผลว่าไม่สามารถบังคับใช้ได้จริงและกีดกั้นอำนาจอธิปไตยของสหรัฐ

    รัฐบาลรัสเซียยังไม่ตอบโต้คำกล่าวหาของสหรัฐ แต่วลาดิมีร์ ชามานอฟ ประธานคณะกรรมาธิการการกลาโหม สภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย กล่าวกับข่าวอินเตอร์แฟกซ์ว่า แอชลีย์กล่าวคำพูดที่ไม่รับผิดชอบ "การทดลองนิวเคลียร์ไม่สามารถทำอย่างลับๆ ได้ คำพูดลักษณะนี้เปิดเผยให้เห็นว่าความเป็นมืออาชีพของกองทัพในอเมริกานั้นล้มเหลวอย่างเป็นระบบ".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"