เอาใหญ่'ปชป.'สอนแท็กติก'พปชร.'เดินหมากจัดตั้งรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

31 พ.ค.62 - นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ตกลงจะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว ว่า ไม่เป็นความจริง พรรคประชาธิปัตย์ยังรอรับแจ้งผลสรุปจากพรรคพลังประชารัฐอยู่ซึ่งหลังจากที่เขามาเชิญเมื่อวันที่ 28พ.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้เขายังไม่ได้ติดต่อแจ้งผลอะไรมาให้เราทราบ เราจึงยังไม่ได้ประชุมใดๆ เพราะเขายังไม่ให้คำตอบที่ชัดเจน

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐอาจรอให้มีการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จไปก่อนหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า คงจะรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อน หรืออาจรอให้มีการเลือกนายกฯ เสร็จไปก่อนจึงจะให้คำตอบเรา เพราะตอนนี้เขาถือว่าเป็นผู้กำหนดเกม เป็นแกนหลัก แต่การจะให้เลือกนายกฯเสร็จก่อนแล้วจึงจะจบข้อตกลงตั้งรัฐบาลนั้น ในอดีตเขาไม่เคยทำกัน  แต่ถ้าเขาจะทำแบบนั้นจริงๆ ต้องบอกกันอย่างเป็นทางการว่ามีเหตุผลความจำเป็นอะไร  ตนคิดว่าทุกคนเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ต้องเคารพและให้เกียรติกัน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ บางครั้งท่าทีหรือการให้เหตุผลเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่ใช้อารมณ์หรือความรู้สึกมาพูดกันถึงเรื่องบ้านเมือง  ผู้ทำหน้าที่เจรจาต้องมีศาสตร์และศิลป์ ต้องมีวุฒิภาวะมากพอในการทำเรื่องอย่างนี้ ไม่ใช่ใครก็มาทำได้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐต้องเป็นผู้ให้ความชัดเจนทั้งเรื่องตัวคนที่มีอำนาจในการเจรจาอย่างแท้จริง และคำตอบในการประสานงานกับเรา จึงขอย้ำว่าให้เขาแก้ปัญหาของเขาให้จบก่อน

ถามต่อว่าถ้าคนที่มาเจรจาใช้วิธีคิดแบบทหาร จะทำให้การตกลงร่วมจัดตั้งรัฐบาลทำได้ยากใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า มันมีความเสี่ยงที่ปลายทางว่าถ้าเขาทำอย่างนั้น แสดงว่าเขากำลังจะพาการเมืองเข้าสู่ทางตันใช่หรือไม่ มันมีทางเลือกว่าถ้าเราไม่ร่วมด้วย เขาจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยแล้วจะเดินไปอย่างไร เขาจะเสนอกฎหมายอย่างไร จะเอาองค์ประชุมมาจากที่ไหน จะทำให้การเมืองไปสู่การยุบสภาใช่หรือไม่ เวลาสภาจะพิจารณาออกกฎหมาย ส.ว.ไม่ได้มาประชุมด้วย ถ้าฝ่ายรัฐบาลมีส.ส.ร้อยกว่าคน ทั้งที่ส.ส.ทั้งหมดมี 500 คน แล้วองค์ประชุมจะเดินหน้าอย่างไร เรื่องอย่างนี้มันต้องดูให้ตลอดทั้งหมด แต่ถ้าจะคิดเพียงแค่ให้ได้เสียงลงมติเลือกนายกฯ แต่ต่อไปฝ่ายรัฐบาลไม่มีเสียงข้างมาก จะเกิดทางตันขึ้นทันที

“ดังนั้นผู้ที่จะเป็นผู้บริหารต้องดูหมากทั้งกระดาน ไม่ควรดูทีละตา การจะเดินหมากในกระดานไม่ควรคิดเพียงว่าเดินตรงนี้เท่านั้น แต่ต้องดูว่าหมากเกมนี้จะจบลงอย่างไร ผมคิดว่าประเทศไม่ใช่อยู่ที่อารมณ์ของใครคนใดคนหนึ่ง ทุกคนจึงต้องมีสติในการแก้ปัญหา ผมไม่เชื่อว่าการตัดสินใจอย่างนั้นจะเป็นทางออกที่ดีต่อประเทศ มันยังมีทางออกอีกเยอะ”นายนิพนธ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"