ฟิลิปปินส์ส่งเรือขนขยะ 69 ตู้คอนเทนเนอร์ คืนแคนาดา


เพิ่มเพื่อน    

ขยะหลายตันที่บริษัทเอกชนแคนาดาส่งมาฟิลิปปินส์อย่างผิดกฎหมายเมื่อหลายปีก่อน จำนวน 69 ตู้คอนเทนเนอร์ ถูกขนลงเรือสินค้ากลับไปยังแคนาดาแล้วเมื่อวันศุกร์ หลังจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประกาศสงครามและขู่จะเอาขยะเหล่านี้ไปทิ้งในน่านน้ำแคนาดา

เรือสินค้า เอ็มวีบาวาเรีย ที่รัฐบาลแคนาดาว่าจ้างมาบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขยะกลับแคนาดา มาถึงท่าเรืออ่าวซูบิกเมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    ศาลฟิลิปปินส์เคยตัดสินไว้เมื่อปี 2559 ว่าการนำเข้าขยะจากแคนาดา 2,400 ตันเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ขยะเหล่านี้ถูกระบุประเภทไว้อย่างผิดๆ ว่าเป็นขยะพลาสติกสำหรับการรีไซเคิล ขณะที่รัฐบาลแคนาดาอ้างว่าขยะเหล่านี้ซึ่งส่งออกมาฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2556-2557 นั้นดำเนินการกันระหว่างเอกชนซึ่งรัฐบาลไม่ได้อนุมัติ

    ปัญหานี้กระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมานานหลายปี และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีดูเตร์เตทำให้ปัญหานี้กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง โดยบอกว่า เขาจะประกาศสงครามกับแคนาดา รัฐบาลฟิลิปปินส์ขีดเส้นตายวันที่ 15 พฤษภาคม เมื่อแคนาดาไม่ดำเนินการ ฟิลิปปินส์จึงเรียกทูตของตนประจำกรุงออตตาวากลับประเทศ

    สัปดาห์ที่แล้ว ดูเตร์เตหมดความอดทนกับการประวิงเวลาของแคนาดาที่ไม่ยอมรับขยะเหล่านี้กลับคืนและสั่งการให้ส่งขยะคืนแคนาดาทันที

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม กล่าวว่า ตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะ 69 ตู้ถูกขนถ่ายลงเรือสินค้าลำหนึ่งที่ท่าเรืออ่าวซูบิก ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงมะนิลาเมื่อคืนวันพฤหัสบดี และวันศุกร์เรือลำนี้เริ่มการเดินทางนาน 1 เดือน ไปยังเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา

    ทีโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ทวีตภาพเรือออกจากท่าพร้อมกับคำว่า บ๊ายบาย เขายังทวีตเกี่ยวกับทูตฟิลิปปินส์ที่โดนเรียกกลับประเทศด้วยว่า ให้เตรียมตัวขึ้นเครื่องบินกลับแคนาดาได้

    ที่อ่าวซูบิก นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหลายคนมารวมตัวกันระหว่างการเตรียมขนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ขยะเหล่านี้ พร้อมกับชูป้ายว่า "ไม่เอาอีกแล้ว" และ "เราไม่ใช่ที่ทิ้งขยะของโลก" ลีอา เกร์เรโร ผู้อำนวยการกรีนพีซฟิลิปปินส์กล่าวว่า การค้าขยะเป็นการปฏิบัติที่ยอมรับไม่ได้อย่างยิ่งและน่าตำหนิ

    ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ มาเลเซียเพิ่งประกาศว่า มาเลเซียกำลังส่งขยะพลาสติก 450 ตันที่นำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย กลับคืนไปยังประเทศต้นทาง ซึ่งมีทั้งแคนาดา, ออสเตรเลีย, บังกลาเทศ, จีน, ญี่ปุ่น, ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐ

    มาเลเซียและอีกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลายเป็นแหล่งรองรับขยะพลาสติกแหล่งใหญ่ต่อจากจีน ซึ่งยกเลิกการนำเข้าขยะจากต่างประเทศเมื่อปีที่แล้ว เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศ

    วอน เฮอร์นันเดซ ผู้ประสานงานระดับโลกของกลุ่ม เบรกฟรีฟรอมพลาสติก กล่าวว่า เราได้เห็นชุมชนดั้งเดิมที่มีความบริสุทธิ์กลับกลายเป็นแหล่งทิ้งขยะ ก็เพราะสึนามิตู้สินค้าขยะจากสหรัฐ, สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย อันเป็นผลจากการสั่งห้ามของจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"