ปูดเกาหลีเหนือยิงเป้า จนท.ทูต ต้นเหตุทำซัมมิต 'คิม-ทรัมป์' ล่ม


เพิ่มเพื่อน    

หนังสือพิมพ์โชซุลอิลโบของเกาหลีใต้เผย เกาหลีเหนือประหารชีวิตคิม ฮย็อกชอล ทูตนิวเคลียร์ที่ทำหน้าที่เตรียมการประชุมสุดยอดระหว่างคิม จองอึน และโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เวียดนาม ซึ่งล้มเหลวไม่เป็นท่า รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 4 คนที่รับผิดชอบ แต่เกาหลีใต้และสหรัฐไม่ยืนยันข่าวนี้

แฟ้มภาพ ชายที่เชื่อว่าคือ คิม ฮย็อกชอล (ที่ 3 จากซ้าย) เดินทางจากเปียงยางมาถึงสนามบินปักกิ่งของจีน เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    ข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2562 กล่าวว่า โชซุนอิลโบรายงานในวันเดียวกันโดยอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อที่รับรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าคิม ฮย็อกชอล โดนยิงเป้าประหารชีวิตที่สนามบินมิริมในกรุงเปียงยางเมื่อเดือนมีนาคม พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ 4 คน เนื่องจากการสอบสวนพบว่าเขา "ทรยศต่อผู้นำสูงสุด" หลังจากได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐระหว่างการเจรจาเตรียมการประชุมสุดยอด

    โชซุลอิลโบอ้างแหล่งข่าวรายเดิมว่า ทูตผู้นี้ถูกกล่าวหาว่าสอดแนมให้สหรัฐ จากการที่เขารายงานเรื่องการเจรจาต่อรองได้แย่โดยไม่สามารถเข้าใจเจตนาของสหรัฐ

    การประชุมที่ฮานอยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์เป็นการพบกันครั้งที่ 2 ระหว่างคิมกับทรัมป์ แต่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุความตกลงกันได้ เนื่องจากสหรัฐเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกำจัดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสิ้นเชิง ส่วนเกาหลีเหนือก็ต้องการให้สหรัฐผ่อนคลายการคว่ำบาตร

    คิม ฮย็อกชอล เคยถูกมองว่าเป็นดาวรุ่งในวงการทูตของเกาหลีเหนือ เขาได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะเจรจาระดับคณะทำงานของฝ่ายเปียงยาง เพื่อต่อรองกับสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษด้านนิวเคลียร์ของสหรัฐ ก่อนหน้าการประชุมที่ฮานอย

    โฆษกของกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งดูแลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี ปฏิเสธจะให้ทัศนะเกี่ยวกับข่าวนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ในกรุงโซลกล่าวว่า ไม่สมควรให้ทัศนะเกี่ยวกับประเด็นที่ยังไม่ผ่านการตรวจพิสูจน์

    ด้านไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เผยกับนักข่าวขณะเยือนเยอรมนีเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐรับรู้รายงานข่าวนี้แล้ว และกำลังพยายามตรวจสอบอย่างดีที่สุด แต่ตัวเขายังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม

    สื่อเกาหลีใต้รายนี้เคยรายงานข่าวผิดๆ มาแล้วหลายครั้ง เช่นเมื่อปี 2556 เคยรายงานว่าฮย็อน ซองวอล ผู้อำนวยการคณะอุปรากรซัมจียอน โดนยิงเป้าประหารชีวิตเพราะเผยแพร่และดูภาพลามกอนาจาร หรือแม้แต่กระทรวงรวมชาติของเกาหลีเหนือ ก็เคยประกาศผิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ว่า รี ยองกิล ประธานเสนาธิการทหารเกาหลีเหนือ โดนประหารชีวิตแล้ว

    รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวการทูตรายหนึ่งว่า มีสัญญาณบ่งบอกว่า คิม ฮย็อกชอล และเจ้าหน้าที่คนอื่น โดนลงโทษที่การประชุมสุดยอดล้มเหลว เช่นถูกส่งไปฝึกอบรมใหม่ที่ค่ายแรงงาน แต่ไม่มีหลักฐานว่าพวกเขาโดนประหารชีวิต

    โชซุนอิลโบกล่าวด้วยว่า คิม ยองชอล มือขวาของคิมและเคยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศก่อนซัมมิตที่ฮานอย ก็ถูกส่งไปค่ายอบรมใช้แรงงานที่จังหวัดชากังใกล้ชายแดนจีน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่คนสำคัญๆ ที่เคยทำงานกับคิม ยองชอล หลายรายก็หายหน้าไปจากสาธารณะภายหลังซัมมิตเช่นกัน ขณะที่นักการทูตมากประสบการณ์หลายคนที่เคยถูกกันอยู่นอกวง ซึ่งรวมถึงโช ซอนฮูย ก็กลับมามีบทบาท

    โชซุนอิลโบกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่โดนลงโทษส่งไปขังในฐานะนักโทษการเมืองที่ทำผิดพลาดในครั้งนี้ ยังรวมถึง ซิน ฮเยยอง ล่ามคนใหม่ที่เพิ่งได้รับการเลื่อนฐานะมาเป็นล่ามให้คิม จองอึน ที่ฮานอย เธอทำเสียเรื่องเมื่อไม่ทันแปลคำพูดของคิมที่ยื่นข้อเสนอใหม่ในนาทีสุดท้าย เมื่อทรัมป์ประกาศว่าไม่ทำความตกลงด้วยและลุกเดินออกจากโต๊ะประชุม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"