มือขวา 'คิม' ออกงาน สยบข่าวโดนลงดาบเซ่นซัมมิต


เพิ่มเพื่อน    

สื่อทางการเปียงยางเผยแพร่ภาพ คิม ยองชอล ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ร่วมคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงชมคอนเสิร์ตพร้อมกับคิม จองอึน สยบข่าวของสื่อเกาหลีใต้ที่บอกว่าเขาถูกส่งกักขังในค่ายใช้แรงงาน เพราะผลงานล้มเหลวในการจัดซัมมิตระหว่างคิมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เวียดนาม

ภาพจากเคซีเอ็นเอเมื่อวันจันทร์ คิม จองอึน อุ้มเด็กขณะมาชมการแสดงของคณะศิลปินสมัครเล่นที่เป็นภรรยาทหาร เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2562 / KCNA VIA KNS / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเคซีเอ็นเอและหนังสือพิมพ์โรดองซินมุนของทางการเกาหลีเหนือ เมื่อวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2562 เปิดเผยว่า คิม ยองชอล ซึ่งเป็นผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ของฝ่ายเกาหลีเหนือ ที่ทำหน้าที่เจรจาต่อรองกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพื่อเตรียมการประชุมสุดยอดระหว่างคิมและทรัมป์ที่กรุงฮานอยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ อยู่ในกลุ่มของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรครัฐบาลและนายทหาร รวม 12 คน ที่ติดตามคิม จองอึน และรี ซอลจู ภริยาของเขา มาร่วมชมการแสดงของคณะแสดงสมัครเล่นของกลุ่มภริยานายทหารเมื่อคืนวันอาทิตย์

    รอยเตอร์กล่าวว่า เคซีเอ็นเอระบุชื่อคิม ยองชอล เป็นเจ้าหน้าที่คนที่ 10 จากทั้งหมด 12 คนที่ร่วมคณะ ส่วนเอเอฟพีรายงานว่า ภาพที่ตีพิมพ์ในโรดองซินมุนนั้น คิม ยองชอล คือเจ้าหน้าที่ที่นั่งเก้าอี้ถัดจากคิม จองอึน 5 ตัว และใช้สองมือปิดหน้าอยู่

    หนังสือพิมพ์โชซุนอิลโบของเกาหลีใต้เพิ่งรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม โดยอ้างแหล่งข่าวชาวเกาหลีเหนือที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า คิม ยองชอล ถูกส่งตัวไปกักขังที่ค่ายอบรมและใช้แรงงาน ภายหลังการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างทรัมป์และคิมปิดฉากอย่างล้มเหลว

    อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองซึ่งเคยได้รับการกล่าวถึงในฐานะมือขวาของคิม จองอึน รายนี้เคยเดินทางไปสหรัฐและพบกับทรัมป์เมื่อเดือนมกราคม เพื่อเตรียมการประชุมที่เวียดนาม ต่อมาในเดือนเมษายน ภาพถ่ายของทางการเปียงยางจากที่ประชุมสภาตรายางยังเผยให้เห็นเขายืนอยู่ด้านหลังของคิม แต่ในการประชุมสุดยอดระหว่างคิมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย หลังจากนั้นในเดือนเดียวกัน เขาไม่ได้ติดตามคณะของคิมไปเยือนรัสเซียด้วย

แฟ้มภาพ ไมค์ ปอมเปโอ (ซ้าย) และคิม ยองชอล ระหว่างการประชุมสุดยอดของผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐครั้งที่ 2 ที่โรงแรมโซฟิเทลเลเจนด์เมโทรโปลในกรุงฮานอย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 / AFP

    คณะกรรมาธิการการข่าวกรอง สภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อเดือนเมษายนว่า คิม ยองชอล โดนตรวจสอบเพราะความล้มเหลวครั้งนั้น ทั้งที่มีข้อเท็จจริงปรากฏว่าเขามีชื่อเป็นสมาชิกคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นองค์กรบริหารสูงสุดที่คิม จองอึน นั่งเป็นประธาน

    รายชื่อของเจ้าหน้าที่ระดับสูงตามรายงานข่าวของสื่อเกาหลีเหนือไม่มีชื่อของคิม ฮย็อกชอล ที่โชซุนอิลโบรายงานว่าโดนยิงเป้าประหารชีวิตโทษฐาน "ทรยศท่านผู้นำสูงสุด" เขาคือเจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงที่เจรจาต่อรองกับสตีเฟน บีกัน ทูตพิเศษสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ ก่อนการประชุมที่ฮานอย แต่สื่อของทางการเปียงยางก็ยังไม่ได้รายงานว่าเขาโดนประหารหรือโดนลงโทษ จึงไม่แน่ชัดว่าเขามีชีวิตอยู่หรือไม่ หรืออยู่ที่ใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"