'ทรัมป์' เริ่มเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะ


เพิ่มเพื่อน    

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีปากเก่งแห่งสหรัฐ แขวะทั้งนายกเทศมนตรีลอนดอนและพระชายาเจ้าชายแฮร์รีก่อนเริ่มการเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะเมื่อวันจันทร์ เข้าเฝ้าฯ ควีนที่พระราชวังบักกิ้งแฮม ส่วนงานเลี้ยงพระราชทานมื้อค่ำผู้นำการเมืองหลายคนบอยคอต

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงจับมือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระหว่างพระราชพิธีต้อนรับที่พระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2562 / AFP

    ประธานาธิบดีทรัมป์มาเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการนาน 3 วัน ในฐานะพระราชอาคันตุกะของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ โดยเป็นประธานาธิบดีสหรัฐเพียงคนที่ 3 ที่ได้รับเกียรติมาเยือนในฐานะพระราชอาคันตุกะ ต่อจากจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และบารัค โอบามา

    ภายหลังเดินทางมาถึงอังกฤษด้วยเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน 2562 ทรัมป์และคณะเดินทางเข้าพักที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงลอนดอน ประมาณช่วงเที่ยงทรัมป์พร้อมด้วยนางเมลาเนีย สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชินีและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ที่พระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอน

    อังกฤษจัดพิธีต้อนรับอย่างสมเกียรติ ที่ลานหน้าตรงข้ามพระราชวัง ทหารยิงสลุต 41 นัด กองดุริยางค์ทหารบรรเลงเพลงชาติของสองประเทศ จากนั้นควีนพระราชทานเลี้ยงอาหารกลางวันเป็นการส่วนพระองค์

    ตามหมายกำหนดการที่บีบีซีและเอเอฟพีรายงาน หลังมื้อกลางวัน ทรัมป์และภริยาจะเที่ยวชมมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ แล้วช่วงบ่ายเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พร้อมด้วยดัชเชสแห่งคอร์นวอล จะพระราชทานเลี้ยงชา ต่อด้วยช่วงค่ำ ควีนจะพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำที่พระราชวังบักกิงแฮม โดยเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์พร้อมด้วยดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ จะเสด็จร่วมงานด้วย เช่นเดียวกับนายกฯ เทเรซา เมย์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล

(จากซ้าย) เมลาเนีย ทรัมป์, สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2, ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ และคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอล ระหว่างพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการโดยกองทหารเกียรติยศ ที่พระราชวังบักกิงแฮม เมื่อวันที่ 3 มิถุนยน 2562 / AFP

    พระราชพิธีเลี้ยงอาหารค่ำครั้งนี้ คาดว่า เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ พระชายาของเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ จะไม่เข้าร่วมด้วย เนื่องจากเธอเพิ่งมีประสูติกาลโอรสได้ไม่ถึง 1 เดือน นอกจากนี้ผู้นำพรรคฝ่ายค้านทั้งเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน และเซอร์วินซ์ เคเบิล ผู้นำพรรคลิเบอรัลเดโมแครต รวมถึงจอห์น เบอร์คาว ประธานสภาสามัญชน ก็ยังประกาศคว่ำบาตรไม่ร่วมงานด้วย

    ทรัมป์ก่อกระแสวิจารณ์ร้อนแรงในอังกฤษ เมื่อเขากล่าวถึงเมแกน อดีตนักแสดงชาวอเมริกันว่า "น่ารังเกียจ" แต่ก่อนออกเดินทางเมื่อวันอาทิตย์ ทรัมป์ปฏิเสธว่าเขาไม่ได้กล่าวถึงดัชเชสเช่นนั้น ทั้งที่มีวิดีโอเทปบันทึกไว้ชัดเจน

    ไม่เพียงดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ที่ตกเป็นเป้าฝีปากของทรัมป์ ก่อนที่เครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันจะร่อนลงจอดเมื่อวันจันทร์ ทรัมป์ทวีตโจมตีซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอน ผู้ซึ่งเคยคัดค้านการปูพรมแดงต้อนรับเขา ว่าข่านทำงานได้แย่มาก และเป็นขี้แพ้ตัวจริง โฆษกของข่านตอบโต้ว่า ทรัมป์ทำตัวเหมือนเด็กไม่สมกับฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ และเป็นตัวอย่างที่ชั่วช้าที่สุดของภัยคุกคามจากแนวคิดขวาจัดที่กำลังเติบโตทั่วโลก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมเมลาเนีย ภริยา เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์มารีนวัน ถึงพระราชวังบักกิงแฮม โดยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ พร้อมด้วยคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอล ทรงให้การต้อนรับ / AFP

    ผู้จัดการประท้วงหลายกลุ่มเตรียมการต้อนรับทรัมป์อย่างยิ่งใหญ่กว่าการมาเยือนเมื่อปีที่แล้ว นอกจากที่ลอนดอนยังมีการนัดชุมนุมในหลายเมืองตลอด 3 วันนี้

    วันอังคาร ทรัมป์จะเริ่มการหารืออย่างเป็นทางการกับเมย์ ซึ่งจะลาออกจากผู้นำพรรครัฐบาลในวันศุกร์นี้และจะรักษาการไปจนกว่าจะมีนายกฯ คนใหม่ ก่อนมาอังกฤษทรัมป์ออกตัวสนับสนุนบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศที่เป็นหัวหอกฝ่ายเบร็กซิตว่าจะทำหน้าที่แทนเมย์ได้อย่าง "เยี่ยมยอด"

    คาดว่าทรัมป์และเมย์จะหารือกันในประเด็นร้อนแรงที่ 2 ฝ่ายคิดต่างกัน ไม่ว่ากรณีอิหร่าน, หัวเว่ย และเบร็กซิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"