พูดไปได้ 'ดูเตร์เต' บอกเคยเป็นเกย์ แต่รักษาหายได้เอง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ โดนถล่มเละอีกครั้งจากคำพูดล่าสุดที่บอกว่าเขาเคยเป็นเกย์ แต่รักษาด้วยตัวเองจนหายได้เพราะผู้หญิงสาวสวยที่ตอนนี้เป็นอดีตภรรยาของเขา

แฟ้มภาพ โรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวปาฐกถาที่กรุงโตเกียว 31 พฤษภาคม 2562 / AFP

    ดูเตร์เตมีชื่อเสียงฉาวโฉ่เรื่องคำพูดที่น่ารังเกียจอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงการพูดดูถูก ดูหมิ่น คุกคามคนที่เขาเห็นว่าเป็นศัตรู แม้กระทั่งเคยนำเรื่องการข่มขืนมาพูดเป็นเรื่องตลก

    คำพูดที่ไร้การกลั่นกรองของดูเตร์เตล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กล่าวระหว่างการพบปะชุมชนชาวฟิลิปปินส์ในกรุงโตเกียว เขาบอกว่า อันโตนิโอ ตรียาเนส ส.ว.ที่กล้าออกมาวิจารณ์เขาบ่อยครั้งโดยเฉพาะเรื่องสงครามยาเสพติด นั้นเป็นเกย์ และเขาเอง (ดูเตเตร์) ก็เคยเป็นเกย์เหมือนกัน แต่รักษาหายแล้ว เขากลับมาเป็นผู้ชายอีกครั้งหลังพบกับสาวสวยคนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้เป็นอดีตภรรยาของเขา ฉะนั้นสาวสวยทั้งหลายนี่แหละที่ช่วยรักษาเขาให้หายเป็นเกย์

    ดูเตร์เตมีประวัติเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเรื่องสิทธิเกย์ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี  2559 บอกว่าสนับสนุนการแต่งงานเพศเดียวกัน แต่ก็กลับคำหลังจากนั้น เขาเคยกล่าวถึงกลุ่มรักร่วมเพศด้วยการดูหมิ่น รวมถึงการพูดถึงฟิลิป โกลด์เบิร์ก เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำฟิลิปปินส์ในตอนนั้น

    บาฮาการี ซึ่งเป็นกลุ่มต่อสู้เพื่อสิทธิเกย์และคนข้ามเพศของฟิลิปปินส์ได้แถลงว่า คำพูดของดูเตร์เตครั้งนี้เป็นอันตรายและเสื่อมทราม เป็นอาการของคนป่วยที่เป็นมากกว่าคนที่ไม่รู้ มีอคติและเกลียดชัง  คำพูดเช่นนี้ของดูเตร์เตมีลักษณะเดียวกับที่เขาเคยวิจารณ์ผู้หญิงอย่างวิปริตและน่ารังเกียจ ไม่อาจอ้างได้ว่าเป็นแค่มุกตลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"