'ทรัมป์' รับปาก 'เมย์' ทำข้อตกลงการค้าอังกฤษยุคหลังเบร็กซิต


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รับปาก สหรัฐจะทำความตกลงการค้าที่สำคัญมากๆ กับอังกฤษภายหลังเบร็กซิต หยอกนายกฯ เทเรซา เมย์ ควรรั้งเก้าอี้ไว้จนถึงเวลานั้น ทั้งที่ผู้นำหญิงของอังกฤษจะลาออกจากผู้นำพรรครัฐบาลในวันศุกร์แล้วรักษาการคอยจนกว่าได้นายกฯ คนใหม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายกฯ เทเรซา เมย์ ก่อนแถลงข่าวร่วมกันที่กระทรวงการต่างประเทศและเครือจักรภพในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2562 / AFP

    ประธานาธิบดีสหรัฐอยู่ระหว่างเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะ โดยในวันอังคารเป็นหมายกำหนดการทางการเมืองหลังจากพิธีการต้อนรับในวันแรก คาดว่าการเจรจาระหว่างทรัมป์และเมย์จะครอบคลุมในหลายประเด็นสำคัญ อาทิ การค้า, เบร็กซิต และหัวเว่ย

    ทรัมป์กล่าวกับเมย์ระหว่างการประชุมที่พระตำหนักเซนต์เจมส์ว่า สหรัฐและอังกฤษจะมีข้อตกลงการค้าที่มีสาระสำคัญมากๆ และเป็นข้อตกลงที่ยุติธรรมอย่างมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายอยากทำ เขาไม่รู้กำหนดเวลาของเมย์ แต่ขอให้รออยู่ก่อน มาทำข้อตกลงนี้ให้เสร็จ

    เมย์เตรียมจะลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษนิยมในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายนนี้ แต่เมย์จะรักษาการตำแหน่งนายกฯ ไปจนกว่าจะได้นายกฯ คนใหม่ที่จะมารับช่วงต่อการนำอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

    แม้เมย์จะล้มเหลวในการผลักดันข้อตกลงเบร็กซิต และกลยุทธ์การเจรจาต่อรองของเมย์โดนทรัมป์วิจารณ์บ่อยครั้ง แต่ระหว่างการเยือนครั้งนี้ ทรัมป์กลับชมเชยเมย์ว่าทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม

    ใกล้กับสถานที่ประชุมครั้งนี้ นักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายชุมนุมที่ด้านนอกอาคารรัฐสภา โดยมีของประกอบฉากเป็นตุ๊กตาเป่าลมสีส้มขนาดใหญ่ เป็นรูปของทารกทรัมป์ใส่ผ้าอ้อม ซึ่งทำให้การจราจรติดขัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เลโอ เมอร์เรย์ ผู้จัดการชุมนุม กล่าวกับเอเอฟพีว่า ทารกทรัมป์เป็นแค่ตุ๊กตานำโชคสำหรับขบวนการประท้วงขนาดใหญ่ เพื่อต่อต้านการเมืองที่สร้างความแตกแยกและเกลียดชังของทรัมป์

    ก่อนออกเดินทางมาอังกฤษ ทรัมป์ประกาศสนับสนุนบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศหัวขบวนฝ่ายหนุนเบร็กซิต มารับตำแหน่งนายกฯ แทนเมย์ และยังเสนอแนะให้อังกฤษแยกทางจากอียูโดยไม่ต้องทำข้อตกลงและไม่ต้องจ่ายค่าเบร็กซิตตามที่ตกลงไว้ด้วย และทำให้ผู้นำพรรคฝ่ายค้านอังกฤษวิจารณ์ว่าแทรกแซงกิจการภายใน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"