'วิษณุ' ชี้จัดประชุมอาเซียน 22-23 มิ.ย.นี้ควรเป็นหน้าที่รัฐบาลเดิม มีอำนาจเต็มเจรจาระหว่างประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

6 มิ.ย.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการทำหน้าที่ของรัฐบาลในช่วงที่ไทยมีการประชุมอาเซียนว่า การทำงานยังเดินหน้าได้ เพราะยังต้องเตรียมการไปสู่การประชุมสุดยอดอาเซียน ในวันที่ 22-23 มิ.ย.นี้ด้วย ซึ่งถ้าหากกการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่แล้วเสร็จ หรือแล้วเสร็จ แต่ยังไม่ดำเนินการไปจนถึงมีการแถลงนโยบาย การที่ครม.ชุดใหม่จะเข้าไปประชุมอาเซียน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ระดับภูมิภาคและระดับโลกในช่วงเวลานั้น จะไม่สามารถทำได้

“ตรงนี้เป็นทางสองแพร่งสามแพร่งของรัฐบาลอยู่เหมือนกัน เราเรียกว่าหัวเลี้ยวหัวต่อ หากสมมุติท่านนายกฯจัดตั้งครม.ได้เสร็จ เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน แต่ยังไม่แถลงนโยบาย รัฐบาลเก่าพ้นไปหมดแล้ว รัฐบาลใหม่จะเข้าไปประชุมอาเซียน เดี๋ยวก็จะถูกโจมตี ถูกวิจารณ์อีกว่าไปยกมือแสดงความเห็นผูกมัดประเทศไทย โดยที่ยังไม่แถลงนโยบาย ทำไม่ได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นถ้าการแถลงนโยบายยังไม่เสร็จ ก็ควรจะทอดเวลาออกไปเพื่อให้รัฐบาลนี้สามารถดำเนินการได้ เพราะว่ารัฐบาลนี้มีอำนาจเต็มในการไปเจรจาระหว่างประเทศ ยิ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียวกัน ความเชื่อมั่นก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลงแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน แต่มีสิ่งที่ต้องทำคือ 1.การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี 2.การเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน และ 3.การแถลงนโยบาย หากทั้งหมดสามารถเสร็จได้ก่อน วันที่ 22 มิ.ย. รัฐบาลใหม่ก็ไปดำเนินการ”นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลใหม่ดำเนินการทั้งที่ไม่เคยเจรจาหรือไปประชุมในส่วนของอาเซียน ที่เป็นกรอบระดับเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงและระดับนโยบาย การทำงานจะมีปัญหาหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ระดับเจ้าหน้าที่กับระดับนโยบายคนละระดับกัน ซึ่งระดับเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงเขาทำกันทั้งปีอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องของนโยบาย แต่สำหรับการไปเจรจาวันที่ 22-23 มิ.ย.นั้น เป็นเรื่องระดับนโยบาย ยิ่งมีเรื่องการเจรจาระดับทวิภาคีประเทศต่อประเทศในวันที่ 23 มิ.ย.หลายกรณีด้วยกัน ฉะนั้นรัฐบาลควรจะมีอำนาจเต็ม จริงอยู่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 163 เขาบัญญัติไว้ว่าถ้าไม่สามารถแถลงนโยบายได้ มีความจำเป็นเร่งด่วนอะไรสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องแถลงนโยบาย แต่ว่าตรงนี้เป็นสิ่งที่รัฐบาลใหม่ต้องตัดสินใจว่า จะถือเป็นสิ่งเร่งด่วนเข้าไปดำเนินการในเรื่องอาเซียนเลย หรือว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วน ทิ้งเอาไว้ก่อน รัฐบาลชุดนี้ก็เข้าไปทำ

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้รัฐบาลใหม่มีทางเลือก 3 ทางคือ 1.ให้รัฐบาลเก่าเป็นผู้ดำเนินการ 2.ให้รัฐบาลใหม่เข้าประชุมอาเซียน เพราะถือเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน และ 3.หากถูกวิจารณ์จากฝ่ายค้าน หรือประชาชนว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วน และต่างประเทศก็ยังลังเล แบบนี้ก็ต้องมาใช้ทางเลือกที่ 1 คือรัฐบาลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่เวลานี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"