จีนไฟเขียวเปิดใช้ 5จี เชิงพาณิชย์ ออกใบอนุญาตผู้ให้บริการ 4 ราย


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนไฟเขียวการเปิดให้บริหารเครือข่ายสื่อสาร 5จี ในวงกว้าง ออกใบอนุญาตให้บริการแก่ 4 บริษัทที่รัฐเป็นเจ้าของเมื่อวันพฤหัสบดี หัวเว่ยมั่นใจระบบ 5จีของจีนจะเป็นผู้นำโลก แม้จะโดนสหรัฐกันท่าทุกวิถีทาง ล่าสุดคว้าสัญญากับบริษัทรัสเซียพัฒนาระบบภายในปีหน้า

แฟ้มภาพ วันที่ 29 พฤษภาคม 2562 สื่อมวลชนชมวีดิทัศน์บรรยายประโยชน์ของเทคโนโลยี 5จี ที่สำนักงานใหญ่หัวเว่ยในเมืองเซินเจิ้น / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2562 ว่ากระทรวงได้ออกใบอนุญาตให้บริการสื่อสารโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบดิจิทัลรุ่นที่ 5 แก่บริษัทผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมของรัฐ 4 แห่ง ได้แก่ ไชน่าเทเลคอม, ไชน่าโมไบล์, ไชน่ายูนิคอม และไชน่าบรอดคาสติงเน็ตเวิร์กคอร์ปอเรชั่น

    เมียว เว่ย รัฐมนตรีกระทรวงนี้กล่าวผ่านเว่ยป๋อว่า ภายหลังออกใบอนุญาตแล้ว จีนจะยังคงยินดีให้บริษัทต่างชาติมาเข้าร่วมกับตลาด 5จีในจีนมามีส่วนร่วมในการพัฒนาและแบ่งปันความสำเร็จของการพัฒนา 5 จีของจีน

    บริษัทไชน่าโมไบล์แถลงในเวลาต่อมาว่า บริษัทจะเริ่มให้บริการ 5 จีใน 40 เมืองปีนี้

    ระบบ 5 จีเป็นเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เจเนอเรชั่นใหม่ที่ช่วยให้การถ่ายโอนข้อมูลทำได้เร็วขึ้นมาก และช่วยเสริมความก้าวหน้าของเทคโนโลยีหลายอย่าง เช่น ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ, การวินิจฉัยทางการแพทย์ทางไกล และการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือ จีนได้เริ่มทดลองใช้ระบบนี้ในหลายเมืองตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยวางแผนจะใช้ 5 จีอย่างครอบคลุมทั่วประเทศภายในปี 2563

    ความทะเยอทะยานของจีนเผชิญอุปสรรคท้าทายครั้งใหญ่จากสหรัฐ ที่เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ตัดหัวเว่ยจากการเข้าร่วมพัฒนาเครือข่ายในประเทศนั้นๆ โดยอ้างความกังวลว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจตกเป็นเครื่องมือของหน่วยงานด้านข่าวกรองของจีน

    หัวเว่ยแสดงท่าทีต่อการออกใบอนุญาตของทางการจีนว่า บริษัทสนับสนุนผู้ให้บริการเครือข่ายของจีนอย่างเต็มที่ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของระบบเครือข่าย 5จี "เราเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้ 5จีของจีนจะเป็นผู้นำโลก" หัวเว่ยกล่าวผ่านเว่ยป๋อ

    บริษัท วีโว ซึ่งเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ของจีนอีกราย กล่าวว่า โทรศัพท์ของตนที่รองรับระบบนี้พร้อมสำหรับการทดสอบเครือข่ายแล้ว และจะเริ่มวางขายทันทีที่การทดสอบเสร็จสิ้น

    เมื่อเดือนพฤษภาคม รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งห้ามบริษัทสหรัฐขายชิ้นส่วนไฮเทคแก่หัวเว่ย โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง แต่ต่อมาได้ผ่อนผันนาน 90 วัน การตัดสินใจของสหรัฐยิ่งเพิ่มความขัดแย้งในสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และทำให้จีนจัดทำบัญชีดำบริษัทต่างชาติที่ไม่น่าไว้วางใจบ้าง

    คำสั่งของรัฐบาลสหรัฐทำให้หลายบริษัทจำกัดการทำธุรกิจกับหัวเว่ย รวมถึงกูเกิล ที่จำกัดการใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของตนในโทรศัพท์ของหัวเว่ย

    อีกด้านหนึ่ง เมื่อวันพุธ หัวเว่ยเพิ่งลงนามสัญญากับบริษัท โทรคมนาคม เอ็มทีเอส ของรัสเซีย เพื่อพัฒนาเครือข่าย 5จี ในรัสเซียปีหน้า การลงนามเกิดขึ้นนอกรอบการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่กรุงมอสโก

    หัวเว่ยยังได้ลงนามร่างข้อตกลงฉบับหนึ่งกับสหภาพแอฟริกา ซึ่งรวมถึงความร่วมมือในการติดต่อสื่อสารผ่านระบบ 5จี

    เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกของโลกที่เปิดให้บริการเครือข่าย 5จีทั่วประเทศเมื่อเดือนเมษายน ส่วนในสหรัฐ บริษัท เวอไรซอน เริ่มให้บริการที่นครชิคาโกและมินนิอาโพลิส และญี่ปุ่นคาดว่าจะเริ่มใช้ในปีนี้ก่อนเปิดบริการเต็มที่ตั้งแต่ปีหน้าเพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก แต่การเปิดให้บริการของจีนในอนาคตอันใกล้น่าจะส่งผลสะเทือนต่อเทคโนโลยี 5จีทั่วทั้งโลก เนื่องจากเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"