ฮ่องกงกว่าล้านลุกฮือชุมนุมต้าน กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันอาทิตย์ ชาวฮ่องกงออกมารวมตัวกันประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่ปี 2540 ที่อังกฤษส่งมอบเกาะแห่งนี้คืนจีน เพื่อแสดงพลังต้านการออกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนแผ่นดินใหญ่

ผู้ประท้วงเข้าร่วมการชุมนุมต่อต้านร่างแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2562 / AFP

    ผู้ประท้วงนัดหมายกันที่วิกตอเรียปาร์กในเวลา 15.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน จากนั้นก็เดินขบวนผ่านย่านที่อยู่อาศัยไปยังอาคารสภานิติบัญญัติ ที่ในวันพุธนี้จะอภิปรายครั้งที่ 2 เพื่อแก้ไขกฎหมายอนุญาตส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน ตำรวจฮ่องกงซึ่งมักประเมินจำนวนผู้ชุมนุมต่ำกว่าตัวเลขของผู้จัด กล่าวว่า การชุมนุมที่สวนสาธารณะแห่งนี้มีประชาชนเข้าร่วม 240,000 คน

    ที่ด้านนอกอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นจุดหมายของการชุมนุมประท้วง ผู้จัดชุมนุมประกาศต่อหน้ามวลชลว่า มีประชาชนออกมาร่วมการชุมนุมครั้งนี้ถึง 1,030,000 คน เรียกเสียงไชโยโห่ร้องปนเปกับเสียงปรบมือ ในขณะที่ชาวฮ่องกงยังคงทยอยมาสมทบอีกเรื่อยๆ

    หากเป็นไปตามข้อมูลของผู้จัด การชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์จะเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนจีนเมื่อปี 2540 แต่ยังน้อยกว่าการชุมนุมคนชาวฮ่องกง 1.5 ล้านคนเพื่อสนับสนุนผู้ประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินของจีนเมื่อปี 2532 ที่ฮ่องกงยังอยู่ใต้การปกครองของสหราชอาณาจักร

    อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจำนวนที่แท้จริงจะเป็นเท่าใด แต่การชุมนุมครั้งนี้ไม่น้อยหน้ากว่าการประท้วงของชาวฮ่องกงครึ่งล้านเมื่อปี 2546 ที่บีบให้รัฐบาลฮ่องกงต้องระงับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ประชาชนคัดค้านอย่างรุนแรง

ผู้ประท้วงชูมือไขว้กันพร้อมร้องตะโกนไม่เอากฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน / AFP

    การประท้วงเมื่อวันอาทิตย์เป็นการแสดงพลังต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งรัฐบาลฮ่องกงมีแผนจะออกเป็นกฎหมายในเดือนกรกฎาคมนี้ บางคนตะโกนว่าเป็นกฎหมายปีศาจ และเรียกร้องให้แคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง

    แลมอ้างเหตุผลว่า กฎหมายนี้มีความจำเป็นสำหรับการอุดช่องโหว่ทางกฎหมาย เพื่อหยุดผู้กระทำความผิดจากจีนหลบเข้ามาซ่อนตัวในฮ่องกง

    ชาวฮ่องกงทุกภาคส่วนต่างร่วมใจกันคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ รวมถึงสภาหอการค้า, นักกฎหมาย,  ผู้เรียกร้องประชาธิปไตย, นักศึกษา และกลุ่มทางศาสนา ผู้คัดค้านเห็นว่า กฎหมายนี้จะทำให้ชาวฮ่องกงเข้าไปสู่ระบบศาลของจีนที่คลุมเครือและมีการแทรกแซงทางการเมือง

    ร่างแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ระบุว่า ฮ่องกงจะพิจารณาส่งผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาเป็นรายคดีไปยัง 20 ประเทศที่ฮ่องกงลงนามในสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน รวมถึงจีน, มาเก๊า และไต้หวัน แต่กลุ่มผู้คัดค้านเห็นว่า จุดประสงค์ในการแก้กฎหมายนี้เพื่อส่งตัวผู้ต้องสงสัยไปพิจารณคดีในจีน โดยใช้ข้ออ้างรีบผ่านการแก้ไขกฎหมายเพื่อต้องการส่งตัวชาวฮ่องกงคนหนึ่งที่ทางการไต้หวันต้องการตัวในคดีฆ่าแฟนสาวของเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"