6 ทรชนอินเดียข่มขืนฆ่า ดญ. 8 ขวบ รอดโทษประหาร


เพิ่มเพื่อน    

ศาลอินเดียมีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ว่าชายชาวฮินดู 6 คนมีความผิดฐานข่มขืนและฆาตกรรมเด็กหญิงชาวมุสลิมอายุ 8 ขวบเมื่อปี 2561 ที่เคยจุดชนวนการประท้วงรุนแรงในหลายเมือง แต่ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต 3 คน ที่เหลือโดนจำคุกแค่ 5 ปี

สื่อมวลชนรุมล้อมรถตำรวจปัญจาบ ที่นำตัวจำเลย 7 คนในคดีข่มขืนและฆ่าเด็กหญิงวัย 8 ขวบ ไปฟังคำพิพากษา / AFP

    คดีของเด็กหญิงวัย 8 ขวบรายนี้เป็นหนึ่งในคดีรุมข่มขืนและฆ่าเด็กเล็กและผู้หญิงที่เป็นข่าวใหญ่หลายครั้งในอินเดีย ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องเสนอกฎหมายฉบับใหม่กำหนดบทลงโทษประหารชีวิตผู้ที่ข่มขืนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ขวบ

    เอเอฟพีกล่าวว่า คดีความรุนแรงทางเพศในอินเดียที่ศาลมีคำพิพากษาล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 เกิดขึ้นภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งของอำเภอคาธัว เขตชัมมู เมื่อวันที่ 10 มกราคมปีที่แล้ว เหตุการณ์ครั้งนั้นเคยเป็นข่าวครึกโครมเมื่อกลุ่มชาวฮินดูนิยมขวาและทนายชุมนุมประท้วงการจับกุมผู้ต้องสงสัย 8 ราย ผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุม 2 คนยังเป็นถึงรัฐมนตรีจากพรรคภารติยะชนะตะ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชาตินิยมฮินดู

    คำฟ้องกล่าวว่า เด็กหญิงโดนลักพาตัวระหว่างออกไปเลี้ยงม้า และถูกนำตัวไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เด็กหญิงโดนวางยาสลบและกักขังภายในวิหารฮินดูแห่งหนึ่ง และโดนชายกลุ่มหนึ่งข่มขืนเป็นเวลา 5 วัน จากนั้นชายกลุ่มนี้รัดคอและทุบตีเธอจนตาย

    การสอบสวนบ่งชี้ว่าเด็กหญิงตกเป็นเหยื่อของกลุ่มชาวฮินดูที่ต้องการสร้างความหวาดกลัวแก่ชนเผ่ามุสลิมเร่ร่อนของเธอให้ออกจากพื้นที่แถบนั้น ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวฮินดู แม้ว่ารัฐชัมมูและแคชเมียร์จะเป็นรัฐเดียวของอินเดียที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม

    ศาลฎีกาของอินเดียต้องสั่งย้ายการพิจารณาคดีนี้ไปยังเมืองปาธานคต รัฐปัญจาบ ตามคำร้องขอของครอบครัวเหยื่อและทนายความที่ร้องเรียนว่าพวกเขาถูกขู่ฆ่า

    จำเลยรายหนึ่งซึ่งเป็นลูกชายของจำเลยคนหนึ่งในคดีนี้ ศาลตัดสินว่าไม่มีความผิด ส่วนอีกคนเป็นผู้เยาว์ จะได้รับการพิจารณาคดีแยกต่างหากในศาลเยาวชน แต่ที่เหลืออีก 6 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกษียณแล้ว 1 ราย และตำรวจ 4 นาย ศาลพิพากษาว่ามีความผิด เอช. เอส. ปาธาเนีย ทนายความฝ่ายจำเลยกล่าวว่า พวกเขาจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อศาลอุทธรณ์

    ต่อมาในวันเดียวกัน ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยจำคุกตลอดชีวิตจำเลย 3 คน ที่เหลือศาลตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

    นอกจากจำเลย 6 คนนี้ ศาลยังพิพากษาว่าจำเลยอีก 3 คนมีความผิดฐานรับสินบนและทำลายหลักฐาน ศาลจะมีคำพิพากษาโทษต่อไปเช่นกัน

    คดีคาธัวจุดชนวนให้เกิดการประท้วงใช้ความรุนแรงนาน 2 วันในเขตชัมมู และการชุมนุมประท้วงในหลายเมืองทั่วอินเดีย รวมถึงในกรุงนิวเดลี, มุมไบ และบังกาลอร์ การประท้วงในครั้งนั้นคล้ายกับที่เกิดขึ้นหลังคดีรุมโทรมนักศึกษาหญิงบนรถบัสในกรุงนิวเดลีเมื่อปี 2555 ที่เป็นข่าวครึกโครมทั่วโลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"