ผู้บริหารฮ่องกงเมินพลังคนนับล้าน ดึงดัน ออก กม.ส่งผู้ร้ายให้จีน


เพิ่มเพื่อน    

แคร์รี แลม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ดึงดันจะส่งร่างแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเข้าสภานิติบัญญัติตามแผนเดิมในวันพุธ ไม่นำพาเสียงคัดค้านของชาวฮ่องกงมากกว่า 1 ล้านคนที่แสดงพลังชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 22 ปีเมื่อวันอาทิตย์ ขณะจีนประกาศหนุนหลังรัฐบาลฮ่องกง คัดค้านการแทรกแซงจากภายนอก

ผู้ประท้วงชูภาพของแคร์รี แลม ผู้บริหารเกาะฮ่องกง ระหว่างร่วมการชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2562 / AFP

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงออกมาชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่อังกฤษส่งมอบเกาะแห่งนี้คืนจีนเมื่อปี 2540 เพื่อต่อต้านการออกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งจะอนุญาตให้ทางการฮ่องกงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่เขตอำนาจศาลอื่นๆ ถึงแม้จะไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน อันรวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่ แต่พลังคัดค้านครั้งนี้ยังไม่สามารถกดดันให้รัฐบาลฮ่องกงล้มเลิกแผนได้

    แคร์รี แลม หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน ว่าสภานิติบัญญัติของฮ่องกงจะเปิดอภิปรายเพื่อลงมติผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ในวันพุธตามแผนที่วางไว้ โดยรัฐบาลจะไม่เลื่อนหรือถอนร่างกฎหมายนี้

    ด้านฝ่ายค้านประณามการตัดสินใจของแลมและเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนพวกเขาออกมาชุมนุมด้านนอกสภาในวันพุธนี้ หรือไม่ก็นัดหยุดงานเพื่อประท้วงร่างกฎหมาย

    ทางการฮ่องกงอ้างว่าการแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนมีความจำเป็นเพื่ออุดช่องโหว่และหยุดยั้งไม่ให้เกาะฮ่องกงเป็นสถานที่หลบภัยของผู้ร้ายหนีคดี แต่ฝ่ายที่คัดค้านร่างกฎหมายนี้ ซึ่งมาจากหลายภาคส่วนของฮ่องกง วิตกว่ากฎหมายนี้จะทำให้ชาวฮ่องกงถูกดึงเข้าสู่ระบบศาลของจีนที่มีความคลุมเครือและอิงการเมือง

    ผู้จัดชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์กล่าวกันว่า การชุมนุมครั้งนี้มีชาวฮ่องกงออกมาร่วมกันแสดงพลังมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษ และใหญ่ที่สุดนับแต่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงแก่จีน แต่แลมกลับบอกว่า การชุมนุมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่า เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของฮ่องกงยังคงได้รับการคุ้มครอง

แคร์รี แลม แถลงข่าวเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 / AFP

    แลมกล่าวว่า รัฐบาลของเธอได้ยอมโอนอ่อนในประเด็นใหญ่ๆ แล้วเพื่อรับประกันว่าคดีการเมืองจะไม่เข้าข่ายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และการปกป้องสิทธิมนุษยชนเป็นไปตามมาตรฐานสากล

    ฝ่ายต่อต้านโจมตีความดึงดันของผู้บริหารที่มีแนวคิดนิยมปักกิ่งรายนี้ว่าเพิกเฉยต่อเสียงคัดค้านของประชาชนจำนวนมหาศาล "เมื่อวาน พวกเรา 1.03 ล้านคน ออกมาเดินขบวน แต่รัฐบาลนี้ยังคงไม่สนใจ ทำหูทวนลมไม่ได้ยินเสียงของประชาชน" อิป คินเหยิน สมาชิกสภานิติบัญญัติ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

    ดิกซัน ซิง นักวิเคราะห์การเมืองกล่าวเตือนว่า หากแลมยังเลือกการเผชิญหน้าภายหลังการชุมนุมครั้งใหญ่นี้ เธออาจกำลัง "ฆ่าตัวตายทางการเมือง" ในระยะสั้น รัฐบาลฮ่องกงภายใต้การนำของแลมจะเผชิญกับวิกฤติเสื่อมความชอบธรรม ผู้คนที่จะไว้วางใจเธอและคณะรัฐมนตรีจะเหลือน้อยลง

ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจที่ด้านนอกสภานิติบัญญัติเมื่อเช้ามืดวันที่ 10 มิถุนายน 2562 / AFP

    การประท้วงเมื่อวันอาทิตย์เป็นไปอย่างสงบจนกระทั่งเวลาก่อนเที่ยงคืนเล็กน้อย ที่ผู้ชุมนุมกลุ่มเล็กๆ ปะทะกับตำรวจอย่างชุลมุนและรุนแรง ตำรวจกล่าวว่า มีผู้ประท้วงโดนจับ 19 คน ส่วนใหญ่เป็นชายหนุ่มวัย 20 ต้นๆ ทางการฮ่องกงเชื่อว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นการวางแผนของกลุ่มจัดตั้ง

    ด้าน เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลจีนจะยังคงสนับสนุนรัฐบาลฮ่องกงและคัดค้าน "การแทรกแซงจากภายนอก" ต่อกิจการนิติบัญญัติของฮ่องกง

    หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลีของทางการจีนเขียนในบทบรรณาธิการว่า ร่างกฎหมายของฮ่องกงฉบับนี้มีเหตุมีผลและชอบธรรม ชาวฮ่องกงบางส่วนโดนพวกฝ่ายค้านและพันธมิตรที่เป็นต่างชาติของพวกนี้หลอกให้สนับสนุนการรณรงค์ต่อต้านการส่งผู้ร้ายข้ามแดน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"