ร้านค้าฮ่องกงปิดวันพุธ ร่วมประท้วง กม.ผู้ร้ายข้ามแดน


เพิ่มเพื่อน    

ธุรกิจร้านค้าในฮ่องกงเตรียมปิดกิจการในวันพุธนี้ เพื่อร่วมคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ผู้จัดชุมนุมเตรียมพร้อมระดมพลครั้งใหญ่ด้านนอกสภาที่จะเปิดอภิปรายในวันเดียวกัน ด้านจีนจวกสหรัฐแทรกแซงกิจการภายใน

ตำรวจฮ่องกงลาดตระเวนด้านนอกศูนย์ราชการเมื่อวันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2562 ก่อนหน้าการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันพุธ / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2562 ว่าสภานิติบัญญัติของฮ่องกงซึ่งมีฝ่ายที่ภักดีต่อรัฐบาลปักกิ่งกุมเสียงส่วนใหญ่ เตรียมเปิดอภิปรายร่างแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามกำหนดเดิมในวันพุธนี้ หลังจากแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน ไม่นำพาการประท้วงครั้งใหญ่ของผู้คนนับล้านคนเมื่อวันอาทิตย์ ที่ต้องการให้รัฐบาลชะลอหรือถอนร่างกฎหมายนี้ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า สภาคงจะยังไม่ลงมติอย่างน้อยภายในวันที่ 20 มิถุนายน

    กลุ่มประท้วงหลายกลุ่มประกาศนัดชุมนุมกันด้านนอกสภาตั้งแต่เช้าวันพุธ แต่ไม่ชัดเจนว่าตำรวจจะอนุญาตให้มีการชุมนุมหรือไม่ ผู้จัดชุมนุมกล่าวอ้างว่า การรวมตัวของประชาชนครั้งนี้เป็นการ "ปิกนิก" ในสวนสาธารณะวิกตอเรียใกล้กับสภา แต่ตำรวจได้เริ่มวางแนวปิดล้อมสวนสาธารณะแห่งนี้แล้วในวันอังคาร ที่อาคารรัฐสภาก็มีการวางกำลังรักษาการอย่างแน่นหนาเช่นกัน

    มีการรณรงค์ทางออนไลน์แยกต่างหากด้วย ให้ผู้ประท้วงมารวมตัวตั้งแต่ค่ำวันอังคารและค้างคืนกันที่ด้านนอกสภา ความเคลื่อนไหวนี้อาจทำให้เกิดการกระทบกระทั่งได้ เหมือนกับการชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ตำรวจวิ่งไล่ตีผู้ประท้วงกลุ่มเล็กๆ ที่มีแผนจะตั้งแคมป์ค้างคืน

    เจ้าของธุรกิจในฮ่องกงก็รณรงค์ทางออนไลน์ โดยติดแฮชแท็กที่แปลได้ว่า "#612สไตรค์" เพื่อประกาศปิดธุรกิจ 1 วันในวันพุธ ธุรกิจจำนวนมากที่ประกาศร่วมการสไตรค์นี้เป็นกลุ่มร้านค้าโชห่วยและธุรกิจเล็กๆ ที่เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจฮ่องกง ซึ่งที่ผ่านมามักจะเลี่ยงการมีส่วนร่วมกับการประท้วงทางการเมือง

    ช่วงเช้าวันอังคาร มีธุรกิจมากกว่า 100 แห่งประกาศปิดกิจการในวันพุธ มีทั้งร้านกาแฟและร้านอาคาร ไปจนถึงร้านค้าสารพัด เช่น กล้อง, ของเล่น, ร้านทำเล็บ, สตูดิโอโยคะ หรือแม้แต่ร้านขายสิ่งของสร้างความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่

    สหภาพนักศึกษาก็บอกเช่นกันว่าพวกเขาจะไม่เข้าชั้นเรียน แต่จะมาร่วมชุมนุมด้วย ส่วนสหภาพแรงงานอื่นๆ รวมถึงการคมนาคมและกลุ่มครู มีทั้งที่เข้าร่วมโดยตรง และปลุกเร้าสมาชิกมาร่วมชุมนุม

    ด้านแลมกล่าวเตือนการประท้วงเหล่านี้ว่าเป็นการกระทำรุนแรง และเรียกร้องโรงเรียน, ผู้ปกครอง, กลุ่ม, บริษัทและสหภาพทั้งหลายพิจารณาให้ถ้วนถี่

    หลายประเทศในโลกตะวันตกพากันแสดงความกังวลเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งจะอนุญาตให้ทางการฮ่องกงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้แก่เขตอำนาจศาลที่ไม่มีสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกง อันรวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่ ในสัปดาห์นี้รัฐบาลสหรัฐยังกล่าวเตือนว่ากฎหมายนี้จะทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการตกอยู่ใต้ระบบตุลาการตามอำเภอใจของจีน

    เมื่อวันอังคาร เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงตอบโต้คำกล่าวของสหรัฐว่า ไม่ถูกต้อง และไม่รับผิดชอบ รัฐบาลจีนคัดค้านการแทรกแซงกิจการฮ่องกงและกิจการภายในของจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"