ลิ้นจี่เป็นเหตุ เด็กอินเดียป่วยสมองอักเสบตายแล้ว 31 คน


เพิ่มเพื่อน    

เด็กอินเดียอย่างน้อย 31 คนเสียชีวิตในเมืองหนึ่งของรัฐพิหารทางเหนือของอินเดียช่วง 10 วันที่ผ่านมา จากโรคสมองอักเสบที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับสารพิษที่พบในลิ้นจี่

แฟ้มภาพ AFP

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดียเผยว่า มีเด็กที่เสียชีวิตอย่างน้อย 31 คนในโรงพยาบาล 2 แห่งของเมืองมูซัฟฟาร์ปูร์ ในรัฐพิหาร ทางเหนือของอินเดียในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเมืองที่ปลูกลิ้นจี่มาก

    อโศก กุมาร์ สิงห์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาวุโส เผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 12 มิถุนายนว่า เด็กที่เสียชีวิตทั้งหมดมีอาการของโรคสมองอักเสบเฉียบพลัน (เออีเอส) และเด็กที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการขาดกลูโคสในเลือดอย่างเฉียบพลัน และมีเด็กอย่างน้อย 40 คนที่มีอาการคล้ายกับเด็กที่เสียชีวิต ขณะนี้รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู นอกจากนี้มีประกาศเตือนให้ผู้ปกครองดูแลเด็กๆ ให้ดีในช่วงหน้าร้อนที่อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

    เอส. พี. สิงห์ หัวหน้าคณะแพทย์ของโรงพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ศรีกฤษณะ เมืองมูซัฟฟาร์ปูร์  เผยว่า จะพยายามอย่างดีที่สุดในการรักษาเด็กที่ป่วยด้วยโรคนี้

    ในเมืองมูซัฟฟาร์ปูร์และเมืองใกล้เคียงในรัฐพิหาร พบการระบาดของโรคนี้ในช่วงฤดูร้อนทุกปีตั้งแต่ปี 2538 ที่ตรงกับหน้าลิ้นจี่ โรคนี้ในท้องถิ่นเรียกว่าโรค "Chamki Bukhar" ในปี 2557 มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 150 คน

    นักวิจัยสหรัฐเผยรายงานในปี 2558 ว่า โรคสมองอักเสบที่พบในเด็กที่เมืองมูซัฟฟาร์ปูร์เชื่อมโยงกับสารพิษที่มีอยู่ในลิ้นจี่ แต่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ ซึ่งเด็กที่ป่วยมีอาการชัก, สภาพจิตใจแปรปรวน และมากกว่า 1 ใน 3 เสียชีวิต

    นอกจากนี้ยังพบการระบาดของโรคระบบประสาทในเขตที่ปลูกลิ้นจี่ในบังกลาเทศและเวียดนามด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"