จริยธรรมสูง 'ทรัมป์' ยินดีรับฟังข้อมูลจากต่างชาติขยี้คู่แข่งชิงประธานาธิบดี


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันเองกับปากขณะให้สัมภาษณ์เมื่อวันพุธ ระบุการรับข้อมูลจากต่างประเทศที่สร้างความเสียหายต่อคู่แข่งทางการเมืองของเขาไม่ใช่เรื่องผิด ทั้งที่เคยปฏิเสธมาตลอดว่าเขาไม่ได้ใช้ข้อมูลจากรัสเซียป้ายสีนางฮิลลารี คลินตัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์เอบีซีนิวส์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยืนกรานว่า การรับข้อมูลจากต่างชาติที่สามารถนำมาสร้างความเสียหายต่อคู่แข่งในการชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีของเขานั้นไม่ใช่เรื่องผิด หรือต้องแจ้งเรื่องต่อเอฟบีไอ (สำนักสอบสวนกลางสหรัฐ)

    "ผมคิดว่า คุณอาจจะทำทั้งสองอย่าง ผมว่าคุณคงอยากจะฟัง การฟังไม่มีอะไรผิด" ทรัมป์กล่าว และเมื่อถูกตั้งคำถามว่า หากประเทศอย่างเช่นรัสเซียหรือจีนเสนอให้ข้อมูลแบบนี้กับเขาเล่า "หากมีใครสักคนโทร.มาจากประเทศหนึ่ง อย่างเช่นนอร์เวย์ ว่าเรามีข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งของคุณ ผมคิดว่าผมอยากจะฟังมัน"

    ทรัมป์อ้างว่า เขาไม่ถือว่าการรับข้อมูลแบบนี้เป็นการก้าวก่ายการเลือกตั้งสหรัฐโดยต่างชาติ แต่หากตัวเขาคิดว่ามีบางอย่างผิดปกติ เขาก็อาจจะให้ข้อมูลกับเอฟบีไอ

    คณะทำงานของทรัมป์ติดต่อกับชาวรัสเซียระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 อันนำไปสู่การสอบสวนหลายคณะของสภาคองเกรส รวมถึงการสอบสวนโดยอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ว่าทีมงานของทรัมป์สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียหรือไม่ และทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ รายงานผลการสอบสวนของมุลเลอร์ระบุว่า แม้จะไม่มีหลักฐานเพียงพอตั้งข้อหาทรัมป์ว่าสมรู้ร่วมคิดกระทำความผิดทางอาญา แต่ทรัมป์ก็ยินดีกับประโยชน์ที่ได้รับจากอุบายสกปรกของรัสเซีย

    คำให้สัมภาษณ์ของทรัมป์เผยแพร่ในวันเดียวกับที่โดนัลด์ จูเนียร์ ลูกชายของเขา เข้าให้การต่อวุฒิสภาสหรัฐเกี่ยวกับการติดต่อกับชาวรัสเซีย โดยเฉพาะบทบาทของเขาในการจัดการประชุมที่อาคารทรัมป์ทาวเวอร์ที่นิวยอร์กเมื่อเดือนมิถุนายน 2559 ระหว่างคณะของเขากับทนายความชาวรัสเซีย ที่อ้างว่ามีข้อมูลที่สามารถสร้างความเสียหายต่อนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งของทรัมป์

    สมาชิกคองเกรสพรรคเดโมแครตบางคนสงสัยว่า ในการเข้าให้การเมื่อปี 2560 ทรัมป์ จูเนียร์ อาจโกหกเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเขาและพ่อของเขารู้เกี่ยวกับการประชุมที่ถูกเปิดโปงครั้งนั้น รวมถึงเรื่องการติดต่อระหว่างทีมงานกับรัสเซีย

    รายงานของมุลเลอร์กล่าวถึงไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของทรัมป์ ด้วยว่า โคเฮนจำได้ว่าทรัมป์ จูเนียร์ บอกกับประธานาธิบดีทรัมป์เกี่ยวกับการประชุม แต่ทรัมป์เคยปฏิเสธว่าเขาไม่รู้เรื่องการประชุมนี้มาก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"