เปิดเบื้องลึกปชป.เคาะ7รายชื่อ!แย่งเก้าอี้อุตลุดส.ส.สายกปปส.รุมขย่ม'นิพนธ์-กัลยา'


เพิ่มเพื่อน    

15 มิ.ย.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับส.ส.  ของพรรคประชาธิปัตย์ ยาวนานกว่าสี่ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 17.40 น.จนถึงเวลา 22.00 น. วานนี้ ที่ประชุมจึงได้ข้อยุติเบื้องต้นใน 7 รายชื่อที่กรรมการบริหารพรรคเสนอให้พิจารณา โดยมีปัญหาในสองรายชื่อ คือ นายนิพนธ์ บุญญามณีและคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช 

ทั้งนี้ส.ส.สาย กปปส.ได้ลุกขึ้นทักท้วงถึงการกระทำของผู้บริหารพรรคที่กำหนดรายชื่อมาล่วงหน้าแทนที่จะให้ที่ประชุมพิจารณาอย่างอิสระ ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่เคยมีการทำมาก่อน โดยนายอิสสระ สมชัย สส.บัญชีรายชื่อ อภิปรายแสดงความไม่พอใจ การกำหนดรายชื่อเช่นนี้เหมือนกับการจองกฐิน รวมถึงชี้ว่าคุณหญิงกัลยา เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อนแต่ไม่ได้มีผลงานโดดเด่น 

"ขณะที่ผมมีความอาวุโสและมีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะเป็นรัฐมนตรีในสัดส่วนของภาคอีสาน แต่ผู้บริหารกลับไม่เสนอชื่อ"นายอิสสระ กล่าว

 นอกจากนี้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ยังได้ท้วงติงกรณีนายนิพนธ์ ที่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ทั้ง ๆ ที่ขณะนี้เป็นนายก อบจ.สงขลาอยู่ ถือว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากที่ผ่านมาลาออกจากพรรคไปทำงานการเมืองท้องถิ่น แต่ในขณะนี้จะลาออกจากการเมืองท้องถิ่นเพื่อกลับมาเป็นรัฐมนตรี ถือว่าไม่ยุติธรรมกับคนในพรรค 

จากนั้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค ได้ชี้แจงว่า นายนิพนธ์ เป็นนายก อบจ.ในนามพรรคและทำหน้าที่ได้ดี สร้างชื่อเสียงให้กับพรรค มีผลงานในการนำยางพารามาทำถนน ถือเป็นต้นแบบที่รัฐบาลนำมาใช้จึงถือว่ามีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี อีกทั้งยังช่วยทำหน้าที่ประสานงานในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ด้วย 

ขณะที่นายนิพนธ์ ชี้แจงว่าการที่ตนรับตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรค และไม่ทำให้เสียงบประมาณแผ่นดิน เนื่องจากการจะมีเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคำสั่งของคสช. ซึ่งเชื่อว่าจะมีการเลือกใหม่ทั่วประเทศอยู่แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่าในที่ประชุมมีการอภิปรายอย่างกว้างขวางแต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ โดยส.ส.สาย กปปส. พยาพยามผลักดัน นายอิสสระแทนคุณหญิงกัลยา และนายสาทิตย์ แทนนายนิพนธ์ แต่ก็ยังไม่มีการลงมติเปลี่ยนแปลงผลการประชุมของกรรมการบริหารพรรค 

กระทั่งเวลา 22.00 น.นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค สส.บัญชีรายชื่อ ได้เสนอให้ผู้บริหารพรรคเปิดเผยให้ชัดเจนว่าใครจะได้ดำรงตำแหน่งอะไร ทำให้นายจุรินทร์ สั่งพักการประชุม โดยมีการประชุมนอกรอบระหว่างบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีทั้ง 7 คน โดยหารือกันราวครึ่งชั่วโมง 

จากนั้นนายเฉลิมชัย ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า นายจุรินทร์ จะดำรงตำแหน่ง รองนายกฯควบรมว.พาณิชย์ นายเฉลิมชัย รมว.เกษตรฯ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมช.มหาดไทย คุณหญิงกัลยา รมช.ศึกษาธิการ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข โดยที่ประชุมได้ลงมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ให้การรับรองทั้ง 7 รายชื่อแล้ว

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่พรรคได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวที่ปักหลักรอทำข่าวผลประชุมว่า ไม่ต้องรอแล้ว เนื่องจากในคืนนี้ (14 มิ.ย.) จะไม่มีการแถลงข่าว โดยนัดหมายกับสื่อมวลชนว่าจะมีการแถลงในเวลา 10.30 น.วันนี้.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"