กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

             จนถึง ณ นาทีนี้ กระแสข่าวที่เคยออกมาก่อนที่จะมีการตั้งรัฐบาล กางโผ รัฐมนตรี ในทำนองให้จับตา เก้าอี้รัฐมนตรี กระทรวงใดกระทรวงหนึ่งอาจมีชื่อ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โบกมือลาเครื่องแบบสีกากีไปนั่งเป็น รัฐมนตรี เปิดทางให้ เพื่อนช้าง-พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร.มาเป็น "ผู้นำสีกากี" แทนที่ ก็น่าจะโยนใส่เก๊ะล็อกกุญแจ ดับกระแสข่าวลือไปได้แล้ว เพราะ โผ ครม. ไม่ว่าสำนักไหนก็ไม่มีชื่อ บิ๊กแป๊ะ แถมจิ้งจกในรั้ว กรมปทุมวัน ยังร้องกระซิบ บิ๊กแป๊ะ เคลียร์ทุกอย่างเรียบร้อยอยู่กันยาวๆ ส่วนจะยาวไปถึง 30 ก.ย.63 วันสุดท้ายแห่งการเกษียณอายุราชการหรือไม่ ต้องรอลุ้น รอดูสถานการณ์ปลายๆ ปี 2562 อีกที หากไม่มีลมพายุ ไม่มีอุบัติเหตุ ไม่มีรายการฟ้าผ่า ว่ากันว่าให้กาชื่อ บิ๊กแป๊ะ เป็น ผบ.ตร. ที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไว้ได้เลย ๐

                เริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รองสารวัตร (รอง สว.) - ผู้บังคับหมู่ (ผบ.หมู่) วาระประจำปี 2561 ที่โดน โรคเลื่อน มา 1 เดือน ตามที่คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ซึ่งมี บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมนั่งหัวโต๊ะประธาน ไฟเขียวขยายเวลาการแต่งตั้งจากต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 พ.ค.62 มาเป็นวันที่ 30 มิ.ย.62 หลังสำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีหนังสือแจ้งเวียนส่งไปตามกองบัญชาการต่างๆ  แจ้งการจัดทำบัญชีแต่งตั้งตำรวจระดับ "มดงาน" เรียบร้อยแล้ว โดยแต่ละกองบัญชาการ (บช.) ต้องทำบัญชีแต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันศุกร์ที่ 21 มิ.ย.62 เพื่อส่งสำนักงานกำลังพลตรวจสอบความถูกต้อง  และส่งกลับไปเผยแพร่ภายในวันที่ 30 มิ.ย.62 โดยทุกคำสั่งมีผลพร้อมกันวันที่ 10 ก.ค.62 ๐

                สำหรับหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง แบบกฎเหล็กนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดำรงตำแหน่งไม่ครบ 2 ปี ไม่สามารถย้ายได้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีการโยกย้ายแต่งตั้งครั้งสุดท้ายไม่ครบ 2 ปีมีความจำเป็นต้องย้ายจริงๆ จะให้หัวหน้าหน่วยของเจ้าหน้าที่รายนั้นเป็นผู้ชี้แจงต่อคณะกรรมการหน่วยบัญชาการ รวมทั้งต้องไม่ติดเงื่อนไขท้ายคำสั่งบรรจุหรือแต่งตั้ง เช่นเดียวกับนายร้อย 53 ที่ได้รับการแต่งตั้งชั้นสัญญาบัตรแล้ว จะต้องบรรจุอยู่ในตำแหน่งให้ครบ 2 ปีก่อนจึงจะสามารถย้ายได้ ส่วนสายงานอำนวยการที่จะออกเป็นสายปฏิบัติการ ต้องมีคุณวุฒินิติศาสตรบัณฑิต นอกจากนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับการแต่งตั้งก่อนวันที่ 31 ธ.ค.56 หรือ 5 ปีไปแล้วเท่านั้นที่จะสามารถย้ายออกได้ สายงานสอบสวนนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) ชาย รุ่น 67 และก่อนรุ่น 67 เท่านั้นที่จะสามารถย้ายออกนอกสายงานสอบสวนได้ ส่วน นรต.หญิง รุ่น 66 และก่อนรุ่น 66 เท่านั้นที่สามารถย้ายออกนอกสายงานสอบสวนได้ สำหรับ นรต. รุ่น 68-69-70 สามารถย้ายหมุนเวียนในสายงานสอบสวนได้เท่านั้น ๐

                ได้รับมอบหมายจาก ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ให้เป็นแม่งานใหญ่ในการดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อยการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย.นี้ บิ๊กปู-พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยการประชุมสุดยอดอาเซียน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเป็นศูนย์กลางปฏิบัติหน้าที่ ส่งข้อมูลข่าวสารจากจุดต่างๆ และข้อมูลตั้งแต่ก่อน ระหว่าง หลังการประชุมไปเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 15  มิ.ย.ที่ผ่านมา ยืนยันสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมแผนไว้ทั้งหมดแล้ว ทั้งการดูแลรักษาความปลอดภัยและด้านการจราจร ส่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะอำนวยความสะดวกเปิดช่องทางพิเศษให้ผู้ที่เข้าร่วมประชุม และเข้มงวดตรวจตราบุคคลที่จะเดินทางเข้าออกประเทศ โดยเฉพาะบุคคลที่มีประวัติอาชญากรข้ามชาติ หรือบุคคลที่มีความเสี่ยงเข้ามาก่อความวุ่นวาย หากพบจะผลักดันออกนอกประเทศทันที...เรียกว่าพร้อม 100% ๐

                ลุ้นกันจนถึงวันมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่ สำหรับชื่อของ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่าจะนั่งในตำแหน่ง รมว.กลาโหมต่อไปหรือไม่ เพราะนอกจาก บิ๊กติ๊ก-พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิกวุฒิสภา น้อง นายกฯ ตู่ จะกลายเป็นตำบลกระสุนตกรัวๆ แล้ว อีกรายก็คงเป็น ลุงป้อม นี่แหละ ที่น่าจะตกที่นั่งเดียวกันหากได้นั่งคุมกองทัพอีกวาระ แต่ทว่าก็มีกระแสข่าวลือ  หลุดโผ มาต่อเนื่อง อีกทั้งเจ้าตัวก็เปรยๆ เป็นนัยเรื่องปัญหาสุขภาพ แถมรับใช้ชาติมากว่า 50 ปีแล้ว  แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เบอร์ใหญ่ ของมหาอำนาจก็มาเข้าพบอยู่ 2-3 คณะ ๐

                ไล่ตั้งแต่ พล.อ.ริชาร์ด ดี. คลาร์ก (Richard D. Clarke) ผู้บัญชาหน่วยบัญชาการปฏิบัติการพิเศษ สหรัฐอเมริกา และคณะ ณ ศาลาว่าการกลาโหม ซึ่งเป็นระยะกว่า 20 ปีที่ ผบ.รบพิเศษฯ ของสหรัฐฯ ไม่เคยเยือนไทยมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นชื่อของ พล.อ.ริชาร์ด ที่เคี่ยวกรำในสมรภูมิตะวันออกกลางถูกส่งตรงมาภูมิภาคนี้หลังรับตำแหน่ง ก็มีสัญญาณบางประการในการประสานความร่วมมือกับไทย ในแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ด้านการต่อต้านการก่อการร้าย โดยเฉพาะในเรื่องกลุ่มหัวรุนแรงที่มีแนวคิดสุดโต่งซึ่งแพร่กระจายอยู่ในภูมิภาค ตามมาด้วยนายเยฟเกนี โตมีฮีน เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย ที่จะเข้าพบในโอกาสที่เข้ารับหน้าที่ด้วย ๐

                ส่วน บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ตอนนี้ไม่มี ข่าว ตามหน้าสื่อ ปล่อยให้การจัดตั้งรัฐบาลและ ฟอร์ม ครม.เสร็จสิ้นไปก่อน แต่ภารกิจในการช่วยเหลือประชาชนยังคงเดินหน้า โดยสั่งการให้หน่วยต่างๆ ในพื้นที่รับมือฝนตกหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เจอกับวิกฤติเมื่อวันศุกร์สัปดาห์ก่อน ก็ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนระหว่างวันที่ 13-19 มิ.ย.นี้ โดยการประสานความช่วยเหลือร่วมกับทาง กทม. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งภาคส่วนต่างๆ และประชาชนจิตอาสา เน้นการป้องกันแก้ไขเฉพาะหน้า โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดฝนตกหนักมีน้ำท่วมขังรอการระบาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจราจรและการสัญจรของประชาชน ๐

                หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพครูฝึกนักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ประจำปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่17-19 มิ.ย.62 โดยมีผู้แทนจากศูนย์ฝึกและหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกทั่วประเทศจำนวน 225 นาย เข้าร่วมในการประชุมวันที่ 17-19 มิ.ย.62 ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ถ.ราชดำเนินกลาง กทม. โดยได้เชิญวิทยากรเข้ามาอบรม กระบวนการจัดการเรียนการสอน แบบ Active Learning เพื่อนำไปใช้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ตามแนวทางของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์  ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมทั้ง มีการบรรยายเรื่อง โครงการ นศท.จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.  การบรรยายเรื่อง ยุทธศาสตร์ทุนคนไทย สู่กระบวนการสร้างบ้านประเทศไทย ด้วย ๐ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"